Thứ 5, 25/04/2024 08:46:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 07:19, 18/12/2014 GMT+7

Thành công từ nuôi dê thả đồng

Thứ 5, 18/12/2014 | 07:19:00 126 lượt xem
BP - Những năm gần đây, kinh tế khó khăn khiến nhiều nông dân làm ăn thua lỗ, nhưng cũng không ít hộ đã có hướng đi mới. Anh Bùi Xuân Đẩu (45 tuổi) ở tổ 4, khu phố 3, phường Tân Đồng (TX. Đồng Xoài) đã thành công nhờ nuôi dê thả đồng.


Anh Đẩu cùng đàn dê của gia đình

Trước đây, gia đình anh Đẩu đầu tư nuôi vịt xiêm, vịt cỏ nhưng đều thất bại, do dịch cúm A/H5N1 liên tiếp diễn ra. Tháng 9-2011, anh Đẩu quyết định nuôi dê thả đồng. Nhờ biết cách chăm sóc nên đàn dê của anh phát triển rất tốt. Từ 13 con giống, đến nay đàn dê của anh tăng lên gần 100 con, gồm nhiều loại như: dê bo Mỹ, bo Hà Lan, bách thảo...

Anh Đẩu cho biết: “Ban đầu, do chưa có kỹ thuật chăm sóc nên dê hay bị bệnh và chậm lớn. Sau thời gian vừa nuôi vừa rút kinh nghiệm tôi đã khắc phục được khó khăn và dần ổn định đàn. Dê là loài động vật ăn tạp, ít bệnh, sức đề kháng cao, tự kiếm cỏ ngoài đồng không cần thức ăn bổ sung nên chăn nuôi không vất vả, rất phù hợp cho những hộ thiếu vốn. Dê con trưởng thành và cho sinh sản chỉ từ 6 đến 8 tháng. Thời điểm này dê đạt trọng lượng  25-30kg/con. Trung bình 1 năm dê đẻ 4-6 con”.

Để đàn dê sinh trưởng tốt, anh Đẩu rất quan tâm đến việc phòng bệnh, mỗi tháng cho dê uống thuốc giải độc 1 lần nhằm tăng sức đề kháng. Chuồng dê phải cao ráo, đủ ánh sáng, sạch sẽ; đảm bảo thoáng mát vào mùa khô và ấm áp vào mùa mưa. Anh còn tận dụng vườn trồng thêm rau, cỏ để bổ sung thức ăn vào mùa khô; cung cấp thêm chất dinh dưỡng cho dê, nhất là trong thời điểm dê mang thai và cho con bú.

Theo anh Đẩu, nuôi dê quan trọng nhất là con giống. Những con có bầu sữa to, chân sau vuông với thân sẽ cho hiệu quả kinh tế rất cao. Con giống phải cho uống thuốc để ngăn ngừa bệnh sán lá gan giúp dê khỏe mạnh và phát triển tốt.

“Với giá thu mua 100-110 ngàn đồng/kg, mỗi năm gia đình tôi thu được 170 triệu đồng. Mối quan tâm lớn nhất của người dân khi đầu tư chăn nuôi là đầu ra cho sản phẩm, nhưng hiện gia đình tôi không phải lo vấn đề này. Số lượng gần 100 con khi trưởng thành đều đã được thương lái đặt mua” - anh Đẩu chia sẻ. Bên cạnh việc chăm sóc đàn dê, anh còn nuôi 9 con trâu cho thu nhập mỗi năm gần 50 triệu đồng.

Nuôi dê mang lại hiệu quả kinh tế cao, nhưng hiện chưa được áp dụng rộng rãi trên địa bàn phường. Phần đông bà con cho rằng, nuôi dê đòi hỏi phải có kinh nghiệm, có thời gian. Diện tích đồng cỏ đang bị thu hẹp gây khó khăn trong chăn nuôi, nhất là đối với động vật chăn thả... Đây là những lý do tại sao nuôi dê đến nay vẫn chưa được người dân phường Tân Đồng quan tâm.                  

Hà My

  • Từ khóa
38045

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu