Thứ 5, 25/04/2024 07:01:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 06:35, 31/12/2017 GMT+7

Chào mừng năm mới 2018

Thành công nhờ đầu tư đúng hướng

Chủ nhật, 31/12/2017 | 06:35:00 158 lượt xem
BP - Ra đời muộn hơn so với nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến điều của tỉnh nhưng Công ty TNHH sản xuất - thương mại Phúc An (Công ty Phúc An) ở khu phố 1, thị trấn Phước Bình, thị xã Phước Long vẫn được xếp vào nhóm những doanh nghiệp hàng đầu trong sản xuất, chế biến và xuất khẩu hạt điều uy tín của Việt Nam. Hằng năm, công ty xuất khẩu khoảng 8.000 tấn điều thành phẩm qua các thị trường khó tính trên thế giới. Điều đó cho thấy doanh nghiệp đã thành công giữa thị trường điều rộng lớn. Điều gì đã giúp Công ty Phúc An đạt được những thành quả đó?

doanh nghiệp dù nhỏ cũng phải uy tín, chất lượng

Phường Phước Bình được xem là thủ phủ sản xuất, chế biến điều thu nhỏ của thế giới. Đa số người dân nơi đây “sống chung” với điều, gắn bó với hạt điều trong hành trình gầy dựng cơ nghiệp của mình và Công ty Phúc An cũng không ngoại lệ.

Là đơn vị đi đầu trong công nghệ sản xuất, chế biến điều nên hằng năm Công ty Phúc An có nhiều đoàn khách trong và ngoài nước đến tham quan, học tập kinh nghiệm

Như phần lớn doanh nghiệp trong ngành chế biến điều, Phúc An đi lên từ mô hình kinh tế hộ gia đình, nhưng lại có hành trình “vượt vũ môn” đầy ngoạn mục. Khởi điểm là cơ sở sản xuất nhỏ với khoảng 40 công nhân, các công đoạn sản xuất đều thủ công, nhưng với quan điểm “Doanh nghiệp gắn liền với uy tín, sản phẩm gắn liền với chất lượng”, điều Phúc An đã dần tạo uy tín và được thị trường chấp nhận. Quy mô sản xuất dần được mở rộng với số lượng công nhân tăng lên 100 người. Năm 2004, cơ sở thành lập Công ty TNHH sản xuất - thương mại Phúc An với mục tiêu hướng đến thị trường phân khúc khách hàng cao cấp. Để thực hiện mục tiêu, doanh nghiệp đã đầu tư hoàn thiện dây chuyền công nghệ khép kín liên hoàn với thiết bị hiện đại tạo ra sản phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) đạt chuẩn quốc tế.

Trưởng thành từ gian khó, khẳng định được chất lượng sản phẩm, Công ty Phúc An đã tìm được chỗ đứng vững trên thị trường điều Việt Nam và thế giới. Thành quả này được xem như “viên gạch đầu tiên” xây nền móng vững chắc cho hành trình xây dựng thương hiệu điều Phúc An trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

Lựa chọn công nghệ hàng đầu

Để tạo ra sản phẩm chất lượng, công ty đã chọn sử dụng công nghệ của 5 quốc gia có nền công nghiệp chế biến điều hiện đại cho các công đoạn sản xuất khác nhau. Cụ thể, ở khâu sản xuất thô, công ty sử dụng công nghệ của Việt Nam với hệ thống liên hoàn bán tự động chẻ, tách lấy nhân. Với khâu bắn màu - phân loại hàng trắng, sâu, đen... sử dụng công nghệ của Trung Quốc. Khâu bắn tạp chất, sử dụng công nghệ của Nhật Bản, còn máy dò tìm kim loại trước khi đóng gói sản phẩm sử dụng công nghệ của Đức. Đặc biệt, đầu năm 2017, được sự hỗ trợ tư vấn của Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công Thương), công ty đã đầu tư hệ thống xông trùng bằng phương pháp kiểm soát không khí theo chuẩn công nghệ của châu Âu. Hệ thống này gồm 1 máy tạo khí nitơ và 4 phòng kín. Khí nitơ được đưa vào phòng kín lấy hết ôxy ra khỏi phòng, khi tỷ lệ ôxy nhỏ hơn 1% thì hệ thống sẽ tự động nâng nhiệt độ lên khoảng 38-40oC, sau 72 giờ sản phẩm sẽ được vô trùng và hoàn thành.

Ông Vũ Mạnh Tùng, Trưởng phòng Quản lý chất lượng Công ty Phúc An cho biết: Nhờ có sự tư vấn của các chuyên gia nước ngoài, nhà xưởng được thiết kế theo nguyên tắc đường đi một chiều, giúp giảm nhân công lao động mà vẫn đạt công suất tối đa với 11.200 tấn hạt điều nhân/năm. Trước kia, với công suất 60 tấn điều thô/ngày, chúng tôi cần đến 300 công nhân, còn hiện nay chỉ cần 100 công nhân là hoàn thành công việc.

 Ông Vũ Duy Khiên, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp khẳng định: Không chỉ dám nghĩ, dám làm, Công ty Phúc An còn tiên phong trong sản xuất, chế biến điều bằng công nghệ hiện đại, giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, hướng đến sản xuất sạch trong công nghiệp. Từ đó, tạo ra sản phẩm chất lượng cao, thu hút nhiều đối tác khó tính đến tìm hiểu đầu tư vào thị trường điều Bình Phước.

Con người là yếu tố then chốt

Hiện nhà máy của công ty được thiết kế làm 2 khu vực: Sản xuất thô (chẻ và tách lấy nhân) và làm sạch (gồm các khâu từ bóc vỏ lụa, phân loại, bắn màu và đóng gói sản phẩm). Mỗi khu có cách quản lý, trang phục, đặc điểm ưu tiên khác nhau. Ở khâu sản xuất thô, vấn đề an toàn lao động được đặt lên hàng đầu. Còn ở khu làm sạch, vấn đề ATVSTP được ưu tiên trên hết. Hiện công ty đã áp dụng truy xuất nguồn gốc hàng hóa đối với tất cả sản phẩm. Việc quản lý về thời gian, lô hàng, nhân viên phụ trách của mỗi thùng hàng được giám sát chặt chẽ. Dù ưu tiên chọn công nghệ hàng đầu trong sản xuất, chế biến nhưng công ty luôn xác định yếu tố con người vẫn là then chốt trong việc tạo ra sản phẩm sạch, đảm bảo ATVSTP.

“Năm 2013, nhà máy chế biến đạt tiêu chuẩn ISO 22000. Năm 2015, nhà máy đạt chuẩn BRC với mức loại A cho toàn bộ quy trình sản xuất. Đây là chứng chỉ cao nhất của quốc tế về quản lý chất lượng và ATVSTP do Anh quốc cấp. Năm 2016, công ty đã xây dựng và đi vào vận hành nhà máy chế biến khép kín công nghệ cao, trị giá khoảng 4 triệu USD. Là doanh nghiệp đầu tiên của tỉnh đầu tư công nghệ hiện đại trong chế biến điều nên chất lượng sản phẩm cao. Sau 13 năm hoạt động, đến nay công ty đã có trên 100 đối tác nước ngoài ở phân khúc thị trường cao. Trong đó thị trường lớn nhất là châu Âu, Mỹ, Úc, Nhật Bản, Thái Lan... Hiện lượng hàng bán qua trung gian của doanh nghiệp chỉ hơn 30%, còn lại là bán trực tiếp cho khách hàng”..
Ông Vũ Mạnh Tùng - Trưởng phòng Quản lý chất lượng Công ty TNHH sản xuất - thương mại Phúc An.

Ông Vũ Mạnh Tùng cho biết thêm: Ban giám đốc đã định hướng sản phẩm phục vụ các thị trường khó tính nên việc lựa chọn công nhân, ngoài năng lực hoàn thành tốt nhiệm vụ còn phải có ý thức ATVSTP  cao. Bởi trong sản xuất chế biến điều, dù máy móc có hiện đại đến mấy cũng không thể thay thế con người hoàn toàn. Ở một số công đoạn, hạt điều vẫn tiếp xúc trực tiếp với con người, nhất là lúc ra nhân trắng, công đoạn này cần chú trọng để sản phẩm đảm bảo ATVSTP. Vì thế, khi thành lập công ty, chúng tôi đã tuyển dụng 5 kỹ sư có trách nhiệm kiểm soát, quản lý chất lượng sản phẩm. Hiện đội ngũ kỹ sư đều có kinh nghiệm, chuyên môn cao, đều đạt chứng chỉ đào tạo PCQI theo đạo luật mới FSMA (Luật Hiện đại hóa về ATVSTP) của FDA Hoa Kỳ. Hằng năm, công ty mời các công ty quốc tế về đánh giá và cấp chứng chỉ BRC - tiêu chuẩn toàn cầu về an toàn thực phẩm do Anh quốc cấp. Và qua giám sát, đánh giá hằng năm, chất lượng sản phẩm của công ty đều đạt chứng chỉ loại A1+.

Ngọc Bích

  • Từ khóa
42372

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu