Thứ 6, 29/03/2024 15:27:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 06:56, 22/09/2017 GMT+7

Thành công: Không có đường đi sẵn

Thứ 6, 22/09/2017 | 06:56:00 1,163 lượt xem
BP - “Tôi may mắn đã chọn đúng hướng để khởi nghiệp. Với tôi, hạnh phúc lớn nhất là được sống và làm việc với chính đam mê của mình” - anh Phan Xuân Lý (1989), chủ hệ thống “The ISARA” ở thị xã Đồng Xoài cho biết.

Trước đây, vợ chồng anh Phan Xuân Lý làm nhân viên cho một công ty xuất nhập khẩu ở quận 7, TP. Hồ Chí Minh với thu nhập bình quân 4 triệu đồng/người/tháng. Thu nhập không đủ trang trải cuộc sống nơi thành thị nên anh bàn với vợ xin nghỉ việc và về Đồng Xoài kinh doanh vào năm 2011.

Từ món quà tặng vợ

Vốn có sở thích với những món quà lưu niệm lạ mắt, độc, anh Lý nảy ra ý tưởng mở cửa hàng bán đồ lưu niệm ở thị xã Đồng Xoài. Nghĩ thì đơn giản nhưng khi làm mới thấy khó, thậm chí khó khăn ngay từ khi khảo sát thị trường. Bởi các hệ thống nhà sách, cửa hàng, siêu thị trên địa bàn tỉnh đầy rẫy quầy hàng lưu niệm, nhiều nơi cung vượt cầu. Suy nghĩ, trăn trở song anh vẫn “chung thủy” với ý tưởng của mình và quyết định tìm những địa chỉ cung cấp hàng lưu niệm với mẫu độc, lạ, mới, nhất là sản phẩm handmade (vật làm bằng tay, không sử dụng máy móc) bảo đảm chất lượng phục vụ các bạn tuổi teen. Do số tiền dành dụm được lúc khởi nghiệp chỉ có 170 triệu đồng, trong khi thuê mặt bằng ở quốc lộ 14, phường Tân Bình (Đồng Xoài) và trang trí cửa hàng, nhập hàng cần số vốn lớn nên anh đề nghị các nhà cung cấp được trả theo kiểu cuốn chiếu. Để tạo thương hiệu và làm món quà tặng vợ, anh lấy tên (riêng) của vợ ISARA đặt cho cửa hàng của mình “The ISARA”.

Phim trường The ISARA

Nhờ có gu thẩm mỹ trong lựa chọn sản phẩm và ưu tiên chất lượng mà cửa hàng của anh dần được nhiều người biết đến, thu hút lượng khách ổn định. Ngay những ngày đầu tiệm hoạt động, doanh thu bình quân 5 triệu đồng/ngày; còn dịp nghỉ lễ, cuối tuần lượng khách đông, doanh thu đạt trên 10 triệu đồng/ngày. Một năm sau khi trừ chi phí, lợi nhuận thu về hàng trăm triệu đồng. Hiện ngoài bán đồ lưu niệm, anh còn kinh doanh lĩnh vực thời trang và giải khát.

Em Nguyễn Thúy Ngân ở phường Tân Đồng (Đồng Xoài) cho biết: Các mặt hàng lưu niệm ở ISARA cái gì cũng có, phù hợp với tuổi teen. Khi mua quà tặng bạn bè em thường đến đây vì đồ lạ, đẹp và không mất thời gian tìm kiếm như ở những cửa hàng khác.

Đến thay đổi để thành công

Chia sẻ tại sao cửa hàng mới ra thị trường lại có thể gây sự chú ý và thu hút một lượng lớn khách hàng, anh Lý nói: “Ngoài việc thay đổi khung cảnh hằng tháng, theo mùa, tôi còn thay đổi sắc màu, trang trí tiệm phù hợp với chủ đề của từng ngày lễ, vừa gây sự chú ý của khách hàng vừa thể hiện gu thẩm mỹ riêng của ISARA. đồng thời nhắc cho khách hàng nhớ những sự kiện trong năm, khách khi vào cửa hàng không chỉ đi mua đồ mà còn được ngắm cảnh. Chi phí một lần trang trí khoảng 7 triệu đồng. Thường các cửa hàng khác chỉ trang trí một lần và dùng mãi, ít khi thay đổi. Với tôi, khoản chi phí để trang trí thay đổi không gian, khung cảnh là đáng được đầu tư, vì con người ai cũng thích cái đẹp và thay đổi là yếu tố thành công”. Em Nguyễn Thị Quỳnh Anh ở phường Tân Bình cho biết: “Mỗi lần thấy cửa hàng ISARA thay đổi khung cảnh, bọn em lại háo hức đến đó vừa mua đồ lưu niệm vừa tranh thủ chụp những bức ảnh với khung cảnh mới”.

Từ việc thay đổi khung cảnh nên tiệm của anh thường có người đến xin chụp ảnh, quay phim. Nhận thấy nhu cầu làm studio ngoại cảnh, album ảnh cho trẻ em, chụp ảnh quảng cáo sản phẩm, đặc biệt là chụp ảnh “tự sướng” (selfile) của giới trẻ ngày càng nhiều, anh nảy ra ý tưởng làm phim trường để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Nghĩ là làm và anh quyết định đầu tư phim trường - một hình thức kinh doanh mới chưa ai làm ở thị xã Đồng Xoài.

Và không đi theo lối mòn

Đã hơn 16 giờ, vẫn có 2 ôtô chạy đến đậu trước cổng phim trường ISARA. Những mẫu ảnh lần lượt bước xuống xe, tay xách giỏ đựng mỹ phẩm và nhiều loại trang phục, đi theo là người thợ chụp ảnh chuyên nghiệp. Không lựa chọn không gian lãng mạn, các mẫu ảnh đi thẳng ra phía sau. Ở đó đã được chuẩn bị bục để sản phẩm, thảm, đèn chiếu cơ bản, bình hoa, cành cây khô phết sơn trắng... mọi thứ đã sẵn sàng phục vụ đoàn khách. Để có được không gian, vật dụng ưng ý, các đoàn phải liên hệ với tiệm đặt lịch trước và yêu cầu bày trí theo sở thích.

Chị Nguyễn Thu Hoài ở xã Thuận Phú (Đồng Phú) cho biết: Bình Phước có rất nhiều cảnh để chụp ảnh nhưng không gian ở ISARA đẹp và nhiều phong cảnh để lựa chọn. Chỉ cần đến đây, bạn có thể cho ra album ưng ý mà không cần phải di chuyển nhiều địa điểm.

Hiện phim trường “The ISARA” có diện tích 1.000m2 với khung cảnh chụp ảnh trong nhà, hồ bơi, ngoài trời, khu vực bán hàng lưu niệm, không gian ăn uống... rất đa dạng và phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Với 200 ngàn đồng/lượt và không giới hạn thời gian, các khách hàng thỏa sức chụp ảnh. Do vậy, phim trường tuy mới đưa vào sử dụng 4 tháng, nhưng trung bình mỗi ngày có khoảng 15 đoàn khách vào quay phim, chụp ảnh quảng cáo sản phẩm.

Sau 6 năm khởi nghiệp, anh Lý đã có hệ thống 3 cửa hàng ISARA kinh doanh đồ lưu niệm, thời trang, giải khát và phim trường - đáp ứng nhu cầu khách hàng hiện nay và tạo việc làm cho 10 người với thu nhập từ 3,5-6 triệu đồng/tháng. Yếu tố thành công của hệ thống “The ISARA” là không gian phải luôn đẹp; đội ngũ nhân viên vui vẻ, nhiệt tình hỗ trợ khách hàng; sản phẩm chất lượng; thức ăn, nước uống ngon và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Em Lê Thị Tâm, nhân viên của phim trường cho biết: Trước đây em phụ quán cơm thu nhập chỉ 3 triệu đồng/tháng, nhưng công việc rất vất vả, giờ làm ở ISARA lương cao hơn, được bao ăn ngày 2 bữa, nhân viên xa nhà còn được hỗ trợ chỗ ở miễn phí.

“Với tôi, để thành công mình phải đi con đường chưa ai đi, nhưng đó phải là con đường mà mình đam mê” - anh Lý khẳng định.

Ngọc Bích

  • Từ khóa
38440

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu