Thứ 7, 20/04/2024 18:23:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:02, 12/04/2018 GMT+7

Tháng tư ở xã anh hùng Lộc Điền

Thứ 5, 12/04/2018 | 06:02:00 3,430 lượt xem
BP - Tháng 4, người dân xã Anh hùng Lực lượng vũ trang Lộc Điền phấn khởi làm các công trình chào mừng 46 năm giải phóng Lộc Ninh và 20 năm thành lập xã. Cần cù, chịu khó và sáng tạo trong lao động, xã thuần nông Lộc Điền đã đổi thay sau 2 thập niên xây dựng, phát triển...

NHIỀU CÔNG TRÌNH Ý NGHĨA

Phó chủ tịch UBND xã Lộc Điền Nguyễn Mạnh Hùng  phấn khởi  nói: Ngoài tổ chức các chương trình văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao, những công trình trọng điểm của xã gồm: Bê tông hóa 2km đường ấp 5 theo phương thức “Nhà nước hỗ trợ vật tư, nhân dân làm công trình”; bê tông hóa 1,2km đường liên xã nối ấp 1 (Lộc Điền) với ấp Quyết Thành (Lộc Khánh). Vận động doanh nghiệp và nhân dân đóng góp hỗ trợ xây dựng 2 căn nhà tình thương tặng hộ nghèo. Đặc biệt là công trình xây dựng cầu bê tông trên đường giao thông huyết mạch qua 2 tổ 5A, 5B (ấp 8). Đây là tuyến đường vào khu vườn của người dân Lộc Điền nhưng trước đây cầu chỉ dùng cho người đi bộ và xe gắn máy lưu thông; xe vận tải, xe đầu kéo phải lội qua suối cạn vào mùa khô. Các công trình dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày 19-4.

Khởi công xây dựng cầu bê tông nối tổ 5A, 5B, ấp 8 (Lộc Điền)

Hơn 3km đường đất đỏ đi qua 2 tổ 5A và 5B, ấp 8 sau trận mưa trái mùa đêm 19-3 đã bị xẻ nhiều rãnh sâu. Ngày khởi công công trình cầu bê tông, Bí thư Chi bộ ấp 8 Trần Thị Hồng Vân cùng ban ấp đều có mặt động viên nhà thầu và giám sát chất lượng công trình. Ấp trưởng Vũ Văn Hạnh cho biết: Ấp 8 có 347 hộ, địa bàn rộng nhất xã nhưng thuộc vùng sâu, dân cư thưa thớt. Điện, đường là mong ước không chỉ của người dân trong ấp mà của nhiều hộ có trang trại, vườn rẫy ở đây. Ngoài con đường nhựa liên xã Lộc Điền - Lộc Khánh đi qua các tổ 6, 7, còn lại đều là đường đất. Niềm vui của người dân ấp 8 là tết Nguyên đán Mậu Tuất đã thêm 63 hộ có điện thắp sáng. Hiện còn 3 tổ 10, 11 và 12 chưa có điện. Khoảng 3,5km đường đất trong ấp đã được xã xét duyệt ghi vốn, người dân đóng góp tiền đối ứng và hiện gửi ở ngân hàng để khi có vật tư về là thi công.

Được bình xét xây dựng cầu bê tông, 33 hộ sinh sống hai bên đường tổ 5A, 5B đã đóng góp 40 triệu đồng, 3 trang trại hỗ trợ 40 triệu đồng để thuê nhà thầu thi công. Cầu thiết kế dài 5m, rộng 3m, trọng tải khoảng 10 tấn, dự kiến khánh thành trước ngày 19-4.

ĐỔI THAY Ở XÃ ANH HÙNG

Phó chủ tịch UBND xã Nguyễn Mạnh Hùng vẫn nhớ như in 20 năm trước, khi Lộc Điền mới được thành lập, có 8 ấp với 1.534 hộ, 7.306 người, gồm các dân tộc Kinh, Khơme, S’tiêng, Tày... sống đan xen; hộ nghèo chiếm trên 14%. Đội ngũ cán bộ xã chưa qua đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ, cơ sở làm việc còn khó khăn. Kết cấu hạ tầng thấp kém, hệ thống giao thông liên xã chủ yếu là đường đất; đường thôn, xóm nhỏ hẹp, mưa sình lầy, nắng bụi mù; hệ thống thủy lợi chắp vá; hộ được sử dụng điện chỉ khoảng 20%. Mạng lưới trường, lớp học tạm bợ, chủ yếu là tranh tre, vách nứa. Y tế thiếu thuốc men vừa thiếu nguồn lực đã ảnh hưởng lớn đến khám, chữa bệnh cho nhân dân; an ninh trật tự diễn biến phức tạp...

Nghị quyết Đảng bộ xã xác định rõ phát triển kinh tế - xã hội làm nền tảng cho sự phát triển toàn diện của một xã mới thành lập. Sau 20 năm xây dựng và phát triển, kinh tế Lộc Điền duy trì tốc độ tăng trưởng khá, tổng thu nhập xã hội trên địa bàn năm 1998 đạt khoảng 32 tỷ đồng, năm 2017 là 205 tỷ đồng, tăng gấp 6 lần; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng thương mại - dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp. Đến nay, toàn xã có 453 hộ kinh doanh, tăng gấp 3 lần so với năm 1998. Các ngành nghề như xây dựng, may mặc, cửa sắt, rèn, xay xát, bóc tách hạt điều... tạo thêm nhiều việc làm cho lao động địa bàn. Thu ngân sách nhà nước tăng 6,8 lần.

Các tuyến đường liên xã đều nhựa hóa và đang tiếp tục được đầu tư nâng cấp, mở rộng. Toàn xã có 49km đường liên ấp, tổ thì đã bê tông hóa được 30km theo phương thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đạt 62%. Số còn lại được cứng hóa bằng sỏi đỏ, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân trong xã. Tỷ lệ hộ sử dụng điện quốc gia đạt trên 92%, tăng gấp 4,6 lần so với năm 1998. Chợ Lộc Điền được đầu tư xây dựng mới bằng nguồn vốn xã hội hóa, với tổng kinh phí trên 40 tỷ đồng, đáp ứng nhu cầu trao đổi hàng hóa của người dân trong xã và các xã lân cận. Phong trào xây dựng nông thôn mới được triển khai đồng bộ và lòng dân đồng thuận, tích cực hưởng ứng, đến nay xã đạt 14/19 tiêu chí.

Trong 20 năm, xã Lộc Điền đã xây dựng được 141 căn tình thương tặng hộ nghèo khó khăn về nhà ở, tổng trị giá trên 4 tỷ đồng; xây dựng mới 22 căn, sửa chữa 9 căn nhà tình nghĩa tặng các đối tượng chính sách khó khăn về nhà ở, trị giá trên 1,2 tỷ đồng; tỷ lệ hộ nghèo còn 2,5%...

Ghi nhận những thành tích to lớn, xuất sắc trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, Đảng bộ, nhân dân xã Lộc Điền vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng danh hiệu “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân” năm 2005; 2 mẹ được phong tặng và 4 mẹ được truy tặng danh hiệu “Bà Mẹ Việt Nam anh hùng”; nhiều tập thể, cá nhân được tỉnh, huyện tặng thưởng bằng khen, giấy khen.

P.

  • Từ khóa
2101

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu