Thứ 6, 29/03/2024 18:07:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 08:42, 04/11/2018 GMT+7

Thăng hoa trên “nóc nhà Đông Dương”

Chủ nhật, 04/11/2018 | 08:42:00 2,346 lượt xem
BP - Có lẽ ai cũng mong một lần được đến Sa Pa vào dịp cuối thu để đắm chìm trong hoa tam giác mạch, mùa lúa chín vàng với nhiều gam màu rực rỡ và được “thưởng thức” cái lạnh. Còn với tôi, khi đến Sa Pa (Lào Cai), không gì hạnh phúc hơn khi được chạm tay vào đỉnh Fansipan - “nóc nhà Đông Dương”, đứng giữa mênh mang của đất trời và cảm nhận sự kỳ vỹ của thiên nhiên.

ĐIỂM ĐẾN LINH THIÊNG

Fansipan - nơi trời đất giao hòa, linh thiêng hội tụ, là điểm đến thích hợp cho những ai mong muốn được vãn cảnh cầu an. Trên cung đường chinh phục đỉnh Fansipan, du khách sẽ được tham quan quần thể kiến trúc tâm linh được xây dựng ở độ cao 2.900-3.143m, đẹp như kiệt tác giữa mây ngàn.

Đoàn công tác Báo Bình Phước và các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh trong một lần chinh phục đỉnh Fansipan

Đại tượng Phật A di đà trên độ cao 3.000m. Đây là bức tượng phật bằng đồng cao 21,5m, cao nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại. Thân tượng cao 13,5m; đài sen hình bát giác cao 8m, được ghép từ 50 tấn đồng. Sân tượng được tận dụng địa hình tự nhiên, bố trí không gian sinh hoạt cho tăng, ni, phật tử và du khách. Từ đại tượng phật, đi theo con đường La Hán, ngỡ như đang dạo bước ở chốn thần tiên. Những cây đỗ quyên vươn dài trên lối đi, có những thân cây hàng trăm năm tuổi. 200m cuối của con đường, du khách được chiêm bái 18 bức tượng La Hán với các tư thế và biểu cảm khác nhau trên gương mặt. Được đúc bằng đồng với chiều cao 2,5m (tượng đứng) và 2m (tượng ngồi), mỗi bức tượng có trọng lượng lên đến 500kg. Con đường La Hán dẫn bước chân du khách đến quần thể tâm linh Kim Sơn Bảo Thắng Tự ở độ cao 3.091m, tọa lạc gần đỉnh Fansipan. Đây là công trình lớn nhất trong quần thể tâm linh, hội tụ đầy đủ những tinh hoa kiến trúc chùa gỗ Việt thế kỷ XV và XVI. Chùa được xây dựng từ những nguyên vật liệu tự nhiên, ngói được phục chế từ ngói cổ. Cấu trúc công trình có đầy đủ các thành phần tiền đường, tam bảo, nhà tổ, hành lang bên, tháp đá, tam quan.

Đại hùng bảo điện có nhiều pho tượng phật được tạo tác kỳ công. Đặc biệt nhất tại đây là bức tượng Phật A di đà ngồi cao 3,8m. Tượng đồng Quan âm cao 9m, nặng 18 tấn, được đúc bằng đồng theo phương pháp truyền thống. Công trình tọa lạc trên một tảng đá vươn cao, mặt hướng về sân mây và cảnh núi non hùng vĩ, tay phải của tượng cầm cành dương liễu, tay trái cầm bình cam lộ biểu trưng cho lòng từ bi, nhân ái. Đài gác Đại hồng chung nằm trên trục chính đạo của chùa hạ, cấu trúc công trình gồm 5 tầng, cao 32,8m. Trong đó, 4 tầng được xây bằng đá, tầng trên cùng bằng gỗ, được thiết kế theo dạng phương đình truyền thống 2 tầng, 8 mái. Mỗi tầng của đại hồng chung có treo một quả chuông đồng, được lấy nguyên mẫu từ thời nhà Trần thế kỷ XIII, XIV, chuông được đánh theo giờ cố định. Tòa bảo tháp cao 11 tầng, được đặt trên trục chính của Kim Sơn Bảo Thắng tự cao 28m. Bề mặt tháp được ghép từ sa thạch khai thác ở miền Trung, đỉnh hình tháp hoa sen đúc bằng đồng, công trình mang phong cách kiến trúc đặc trưng của miền Bắc...

Với những công trình kiến trúc độc đáo sẽ đưa Fansipan trở thành điểm đến tâm linh cho các phật tử hay du khách thập phương trong tương lai.

“TAN CHẢY” trên “nóc nhà Đông Dương”

Ở độ cao 3.143m so với mực nước biển, đây là ngọn núi cao nhất Việt Nam quanh năm bao phủ sương mù, mùa đông còn có tuyết rơi. Do đó, đỉnh Fansipan luôn mê hoặc mọi bước chân khao khát tìm đến chinh phục. Nơi đây dường như chỉ dành cho những ai đam mê khám phá với sức bền và lòng kiên trì mãnh liệt.

Anh Nguyễn Viết Liêm, phóng viên Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện Sa Pa (Lào Cai), người đã 3 lần trèo đèo lội suối, lên đồi xuống dốc gian khổ để chinh phục “nóc nhà Đông Dương” cho biết: “Fasipan theo tiếng địa phương có nghĩa là “phiến đá khổng lồ chênh vênh”. Trước đây, để chạm tay vào “nóc nhà Đông Dương” chỉ duy nhất là leo núi. Điều này giúp du khách có nhiều trải nghiệm với đủ cung bậc cảm xúc, là hồi hộp, lo lắng, có khi vỡ òa bật khóc như đứa trẻ...”. Giờ đây, việc chinh phục đỉnh Fansipan đơn giản hơn rất nhiều, bởi từ năm 2016, tuyến cáp treo lên đỉnh chính thức hoạt động, giúp du khách tham quan dễ dàng hơn. Mỗi ca bin cáp treo có sức chứa từ 30-35 người. Ga xuất phát tại thung lũng Mường Hoa, ga đến là điểm cao 3.000m rất gần với đỉnh Fansipan. Chặng đường di chuyển bằng cáp treo chỉ mất chừng 15 phút thay vì phải leo núi từ 2-4 ngày như trước đây. Từ trong ca bin mọi người vẫn chiêm ngưỡng được những cảnh sắc tuyệt đẹp. Xa xa những thửa ruộng bậc thang, những rừng cây, thung lũng, triền núi cheo leo, thỉnh thoảng xuất hiện một vài nóc nhà của đồng bào dân tộc bản địa... Tất cả khung cảnh đó mờ ảo và đẹp một cách khó tả, lúc ẩn, lúc hiện trong từng lớp mây trắng, đưa du khách đi từ cảm xúc này đến cảm xúc khác.

Kết thúc cáp treo, du khách có thể lựa chọn đi tàu hỏa với sức chứa 60 người/lần để chinh phục đỉnh Fansipan, cách thứ hai là leo bộ 600 bậc thang để chạm tay lên “nóc nhà Đông Dương” ở độ cao 3.143m có cột cờ cao nhất Đông Dương với lá cờ đỏ sao vàng tung bay trong gió.

Với tôi, dù không băng rừng lội suối, không mất quá nhiều thời gian, sức lực chinh phục nhưng tôi vẫn tự hào vì đã chạm tay lên “nóc nhà Đông Dương” để được “tan chảy” trong những cảm xúc thăng hoa.

X.Túc

  • Từ khóa
94476

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu