Thứ 4, 24/04/2024 10:15:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 07:36, 23/02/2016 GMT+7

Tháng giêng, mùa cúng sao giải hạn, nhưng...

Thứ 3, 23/02/2016 | 07:36:00 133 lượt xem

BP - Tham khảo tài liệu trên mạng, cô bạn tôi nói năm Bính Thân sẽ bị sao Thái Bạch chiếu mạng. “Thái Bạch là sạch cửa sạch nhà nên phải cúng để nhẹ nhàng”. Cô vừa nói vừa vội xách túi ra khỏi nhà cho kịp giờ. Vừa đẩy xe giúp vợ, chồng bạn tôi cho biết: “Năm nào cũng vậy, vừa hết tết là cô ấy đi xem bói. Năm nay xem mấy “thầy”, ai cũng nói gặp “hạn” nên cô ấy cứ luôn trong tình trạng “khẩn trương” như thế”. Nhưng liệu việc xem bói, cúng bái có giải được “hạn” như lời đồn thổi của dân gian, của các “ông đồng bà cốt”?

Người dân chiêm bái ở chùa Quang Minh

Biết tôi hay hỏi nên trước khi bước vào nhà “thầy”, cô bạn nhắc: “T đừng hỏi nhiều mà “bề trên” giận nghe, tin hay không cũng ngồi im, không lỡ hết việc của H”. Sau khi “đặt lễ”, bạn tôi được “thầy” phán “năm nay cực xấu” nên phải cúng mới mong giảm tai ương. “Thầy” nói: “Con có thể cúng tại nhà, trên mạng có hướng dẫn. Còn muốn cúng cho có bài bản thì “thầy” cúng giúp cho”. Nghe đến số tiền “thầy” đề nghị, tôi không giữ được bình tĩnh nên đá nhẹ vào chân cô bạn. Cố tình không biết, bạn tôi vui vẻ rút ví và cảm ơn “thầy”. “Thầy” hẹn đúng đêm..., đến nhà để cúng sao giải hạn. Biết có trách cũng không được, vừa ra khỏi nhà “thầy” tôi buột miệng hỏi: “Sao H không tự cúng ở nhà đi, hết mấy triệu bạc chứ ít à”. Bạn tôi trầm ngâm giải thích: “Mình không biết cúng là không linh T ơi! Đưa tiền cho họ sắm sanh lễ vật đầy đủ, viết sớ, khấn vái, sắp đặt mọi thứ chứ mình thời gian đâu?”.

ĐỪNG ĐỂ MÊ TÍN DỊ ĐOAN LÀM MÙ QUÁNG

Ni sư Thích Nữ Nhật Khương, Phó ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh, Trụ trì chùa Quang Minh (Đồng Xoài) cho rằng:               

Cúng sao giải hạn là tín ngưỡng dân gian của Trung Quốc du nhập vào nước ta. Phật giáo không có lễ này, chỉ có cầu an”. Cầu an cửa Phật giáo không có kiểu “nặng lễ, dễ kêu” bởi nếu thực sự có tai ương thì cũng không thể “cúng” mà hết được. Thay vào đó, đạo lý nhà Phật hướng chúng sanh nên làm việc thiện, tránh 10 chướng nghiệp để hoán cải số mệnh. “Đừng nghĩ cúng sao rồi thì có thể “sống chẳng ra làm sao”, bởi trước mắt thì có pháp luật, sau lưng thì có luật nhân quả. Tôi chỉ mong một số người sáng suốt nhận ra điều đó, đừng để mê tín dị đoan làm mù quáng.

Điểm đến thứ hai của cô bạn tôi là đền Cơ Khí, thuộc khu phố Phú Mỹ, phường Tân Phú (Đồng Xoài). Sau khi làm các thủ tục, bạn chìa cho tôi quẻ xăm “hạ hạ” rồi nói: “T thấy chưa, “thầy” nói không sai chút nào. Năm nay, H làm gì cũng xấu. Thôi, số đã vậy đành chấp nhận”. Xăm xấu nên bạn tôi quyết không mang về nhà và trả lại chỗ cũ cho đền. Hơn 1 tiếng đồng hồ ngồi đợi bạn cầu may, tôi gặp bà N.T.V ở ấp Bưng Trang, xã Tân Thành (Đồng Xoài) cũng đến đền cúng sao giải hạn cho con. Bà V chia sẻ: “Con tôi chỉ ở nhà làm rẫy nhưng năm nay sao Thái Bạch chiếu mạng, xui xẻo lắm. Nghe người ta nói đền này linh thiêng nên tôi đến ghi tên giải hạn cho con”. Bà V cho rằng “giải hạn ở đền rẻ, chỉ 100 ngàn đồng/người, chứ có nơi lên đến vài triệu đồng”. Đối với bà V “chưa thấy “tai bay vạ gió” đâu nhưng nghe nói sao xấu cũng sợ, phải đi cúng cho an tâm” .

Đến đền cùng cha, cô Đ.T.L ở huyện Đồng Phú cho biết: “Em lấy chồng và làm việc ở Phan Thiết, năm nay về đón tết cùng gia đình. Hôm nay, em đến để cầu con!”. Qua câu chuyện của cha con cô L cùng người trông coi đền, tôi được biết cô L đã 3 lần mang thai nhưng đều không giữ được con. Ông N.V.N - người trông coi đền cho biết: “Có rất nhiều người làm lễ cầu và bán con ở đây. Vào ngày 20-8 âm lịch hằng năm (lễ đức Thánh Trần), những đứa trẻ được đưa đến đền để tạ ơn. Đó thường là những đứa trẻ khó nuôi, hay đau bệnh hoặc nghịch ngợm, khó dạy. Sau 12 năm, những gia đình bán con sẽ làm lễ chuộc con, nếu chưa mạnh giỏi, ngoan ngoãn sẽ tiếp tục bán để thánh nuôi trưởng thành”.

Tuy nhiên, người trông coi đền phải hẹn cha con cô L đến tháng 2 âm lịch vì tháng giêng rất đông khách. Ông N cho biết, những ngày tết, chỉ với công việc nhổ chân nhang nhưng mắt ông sưng to vì... khói. “Cô bác mỗi năm một thêm đông, có khi đứng chật cả sân đền. Người ta đến cầu thánh cho lộc, cho tài, cho con. Những người cầu được ước thấy sẽ phải trả lễ (nếu không sẽ bị thánh đòi)”. Tôi xin đăng ký một vé cúng sao giải hạn vào ngày rằm tháng giêng cũng bị từ chối, bởi “thầy đã chốt danh sách và ghi sớ rồi, muốn gì thì cũng phải qua rằm”. Người trông coi đền cho biết nhận cúng sao đến hết tháng giêng, chỉ nghỉ từ ngày 12 đến 18 âm lịch để khách dâng hương.

P.D

  • Từ khóa
91879

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu