Thứ 5, 25/04/2024 00:09:27 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 10:44, 19/09/2019 GMT+7

Tháng 10-2019, các chi cục thuế khu vực đi vào hoạt động

Thứ 5, 19/09/2019 | 10:44:00 1,090 lượt xem
BP - Cục trưởng Cục Thuế Trần Văn Hướng vừa ký ban hành quyết định về việc kiện toàn Ban chỉ đạo triển khai thành lập chi cục thuế (CCT) khu vực tại Cục Thuế. Theo đó, giảm đầu mối từ 11 CCT huyện, thị xã, thành phố như hiện nay còn 6 CCT (hợp nhất 9 CCT  thành 4 CCT khu vực).

Cụ thể, hợp nhất 2 CCT thành phố Đồng Xoài và huyện Đồng Phú thành CCT khu vực Đồng Xoài - Đồng Phú, trụ sở chính đặt tại CCT thành phố Đồng Xoài hiện nay; hợp nhất 2 CCT thị xã Bình Long và huyện Hớn Quản thành CCT khu vực Bình Long - Hớn Quản, trụ sở chính đặt tại CCT thị xã Bình Long hiện nay; hợp nhất 2 CCT huyện Lộc Ninh và huyện Bù Đốp thành CCT khu vực Lộc Ninh - Bù Đốp, trụ sở chính đặt tại CCT huyện Lộc Ninh hiện nay; hợp nhất 3 CCT thị xã Phước Long, huyện Bù Gia Mập và huyện Phú Riềng thành CCT khu vực Phước Long - Bù Gia Mập - Phú Riềng, trụ sở chính đặt tại CCT thị xã Phước Long hiện nay. Các CCT khu vực chính thức hoạt động từ tháng 10-2019.

Lễ công bố quyết định thành lập các chi bộ chi cục thuế trực thuộc Đảng bộ cơ sở Cục Thuế

Việc hợp nhất các CCT đã được Cục Thuế nghiên cứu, xây dựng thành đề án, bảo đảm ổn định trong mọi hoạt động, không ảnh hưởng đến hiệu quả công việc và hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao; đảm bảo các CCT khu vực sau khi thành lập hoạt động tốt hơn, hiệu quả hơn, kết hợp sắp xếp lại nguồn nhân lực để thực hiện tinh giản biên chế, giảm chi phí cho cơ quan thuế, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước. Trong quá trình triển khai, Cục Thuế đã giao các CCT nghiên cứu đề xuất phương án sắp xếp nhân sự, sáp nhập một số đội thuế căn cứ theo yếu tố địa lý, có tính đến yếu tố văn hóa, lịch sử và các điều kiện khác; phối hợp chặt chẽ với cơ quan địa phương, tránh ách tắc ảnh hưởng đến việc thực hiện kế hoạch  ngân sách hằng năm của các địa phương. Cùng với tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức về chủ trương cải cách, tinh giản biên chế, Cục Thuế yêu cầu CCT các huyện, thị xã, thành phố thực hiện tốt công tác cán bộ và công tác nội vụ. Đồng thời, xây dựng phương án bố trí, sắp xếp nhân sự khi sáp nhập các đội thuế đảm bảo rõ ràng, công khai, minh bạch, tránh gây hoang mang cho công chức và người lao động; gây mất đoàn kết nội bộ đơn vị ảnh hưởng đến thực hiện kế hoạch thu ngân sách nhà nước của toàn ngành và việc thực hiện nhiệm vụ được giao của đơn vị sau khi hợp nhất. Trong tháng 5-2019, toàn ngành thuế Bình Phước đã sắp xếp, hợp nhất giảm đầu mối từ 68 đội thuế còn 52 đội thuế khu vực.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi, bảo đảm đồng bộ giữa việc sắp xếp bộ máy, tổ chức CCT huyện, thị xã, thành phố trực thuộc Đảng bộ cơ sở Cục Thuế, 11 chi bộ CCT gồm 211 đảng viên được chuyển về Đảng bộ Cục Thuế, trực thuộc Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh. Sau khi chuyển các chi bộ CCT huyện, thị, thành phố về, số đảng viên Đảng bộ tăng lên 272 đồng chí, sinh hoạt tại 15 chi bộ trực thuộc.

Về công tác nhân sự, Cục Thuế đã thực hiện theo đúng Chỉ thị số 01/CT-BTC ngày 9-5-2018 của Bộ Tài chính và các văn bản hướng dẫn của Tổng cục Thuế. Việc lựa chọn, bố trí cán bộ lãnh đạo CCT khi hợp nhất có tiêu chí rõ ràng, dừng bổ nhiệm mới công chức lãnh đạo cấp CCT hoặc tương đương và cấp đội thuộc CCT trên toàn tỉnh để ưu tiên việc sắp xếp công chức lãnh đạo dôi dư ở các CCT khi triển khai sắp xếp, hợp nhất. Đối với cấp trưởng (chi cục trưởng, đội trưởng), ưu tiên bố trí các chức danh tương đương trong đơn vị. Trường hợp không thể bố trí các chức danh tương đương thì bố trí cấp phó tại các bộ phận phù hợp và được ưu tiên xem xét bổ nhiệm cấp trưởng khi đơn vị có nhu cầu. Đối với cấp phó (chi cục phó, đội phó), trong thời gian thực hiện sắp xếp, số lượng cấp phó của các CCT có thể cao hơn quy định. Về lâu dài, sẽ điều chuyển, sắp xếp lại để đảm bảo số lượng cấp phó theo quy định. Trường hợp điều chuyển công chức lãnh đạo giữ chức vụ thấp hơn thì được bảo lưu phụ cấp chức vụ lãnh đạo, đồng thời xem xét đối với các trường hợp công chức tự nguyện nghỉ hưu trước tuổi khi sắp xếp lại tổ chức bộ máy. Sau khi sắp xếp, ngành thuế sẽ có biện pháp tinh giản dần theo hướng cử đi đào tạo bồi dưỡng để tăng cường cho những bộ phận chuyên môn nghiệp vụ quản lý theo chức năng. Với những công chức dôi dư không sắp xếp được, sẽ có phương án tinh giản và báo cáo cấp thẩm quyền có chính sách hỗ trợ để đảm bảo quyền lợi người lao động.  

Trong quá trình xây dựng đề án hợp nhất các CCT, ngành thuế đã tính đến 3 mối quan hệ giao dịch giữa cơ quan thuế và người nộp thuế; cơ quan thuế với các cơ quan hữu quan trên địa bàn và nội bộ cơ quan thuế. Trong đó, mối quan hệ giữa cơ quan thuế với người nộp thuế luôn được chú trọng hàng đầu theo tinh thần không làm tăng thủ tục hành chính, thời gian, chi phí đi lại... Trước mắt, Cục Thuế vẫn duy trì bộ phận một cửa tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người nộp thuế tại trụ sở cũ của các CCT được hợp nhất như: Hỗ trợ người nộp thuế, tiếp nhận kê khai lệ phí trước bạ xe, giải quyết hồ sơ về đất, các thủ tục về đăng ký thuế, kê khai thuế, sử dụng hóa đơn... đảm bảo mọi hoạt động vẫn thông suốt như trước khi hợp nhất. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc khai, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử, sử dụng hóa đơn điện tử, nhằm cắt giảm các thủ tục hành chính để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế. Khi các ứng dụng công nghệ thông tin đã đáp ứng được việc điện tử hóa thủ tục hành chính thuế, sẽ tính toán việc sắp xếp lại các trụ sở làm việc theo hướng thu gọn, nhằm tiết kiệm kinh phí, đồng thời vẫn đảm bảo hoạt động diễn ra bình thường và chất lượng phục vụ người nộp thuế ngày càng được nâng cao. Tập trung xây dựng đội ngũ công chức thuế các cấp đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị thuộc Cục Thuế. Ngành thuế Bình Phước quyết tâm thực hiện cải cách thủ tục hành chính thuế với tinh thần tập trung đầu mối, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế nhưng vẫn đảm bảo theo đúng trình tự và quy định của pháp luật, thực hiện đúng tuyên ngôn hành động của ngành thuế là “Minh bạch, chuyên nghiệp, liêm chính và đổi mới”.

Lê Văn Thanh

  • Từ khóa
30135

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu