Thứ 7, 20/04/2024 14:17:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 10:47, 07/10/2015 GMT+7

“Thần sấm” F-35 sẽ được trang bị vũ khí la-de

Thứ 4, 07/10/2015 | 10:47:00 109 lượt xem
BPO - Hãng Lockheed Martin (Mỹ) đang cân nhắc một số mẫu để tiến hành triển khai một loại vũ khí la-de trên máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm F-35.

Hiện tại, công ty này cho biết đã phát triển được công nghệ tân tiến cho phép sản xuất các vũ khí la-de sử dụng sợi quang điện lắp trên các phương tiện chiến đấu và một mẫu thử có công suất tới 60kW dự định sẽ được đi vào sản xuất cho Quân đội Mỹ vào cuối tháng này.

Về bản chất, la-de quang điện được tạo ra bằng cách kết hợp nhiều sợi la-de với nhau thành một chùm năng lượng có sức mạnh vượt trội.


Chương trình sản xuất F-35 là chương trình vũ khí đắt đỏ nhất trong lịch sử Mỹ

Dòng máy bay F-35 bắt đầu được phát triển từ năm 2001 cho tất cả các lực lượng của Quân đội Mỹ và là chương trình vũ khí đắt đỏ nhất trong lịch sử Mỹ nhưng mới chỉ có Thủy quân Lục chiến Mỹ là đơn vị quân sự đầu tiên của Mỹ tuyên bố công nhận Khả năng hoạt động ban đầu (IOC) đối với một phi đội F-35B của mình.

Tuy nhiên, Giám đốc cao cấp của Lockheed Martin cho biết các kỹ sư đã tính toán khả năng đưa một hệ thống vũ khí la-de vào dòng máy bay chiến đấu tàng hình này cũng như tính toán hiệu suất hoạt động của hệ thống trong tác chiến.

Tuyên bố trên tiếp tục là động lực cho “cuộc cách mạng” chế tạo các hệ thống la-de điều khiển bằng điện có thể bắn hạ nhanh chóng rốc-két, tên lửa hay thậm chí cả máy bay không người lái của đối phương ngay trên bầu trời.

Quân đội Mỹ cũng đã chi nhiều triệu USD để Lockheed Martin đẩy nhanh dự án do việc chế tạo vũ khí la-de gặp nhiều trở ngại vì vấn đề kích thước, nguồn năng lượng hỗ trợ và nhu cầu làm mát trên các thiết bị vận tải quân sự khó đáp ứng được.

Máy bay F-35 có ba phiên bản F-35A (dành cho Không quân), F-35B (Thủy quân Lục chiến) và F-35C (Hải quân). Về tính năng, F-35A có khả năng cất và hạ cánh như máy bay chiến đấu thông thường, F-35B có khả năng cất hạ cánh thẳng đứng và sử dụng đường băng ngắn còn F-35C có thể triển khai trên các tàu sân bay.

Bên cạnh đó, Không quân Mỹ cũng có tham vọng sở hữu các hệ thống vũ khí la-de dành cho các máy bay chiến đấu siêu thanh cũng như "lô cốt bay" AC-130J Ghost Rider.

Ngoài mẫu thử có công suất tới 60kW dự định được bàn giao cho Quân đội Mỹ cuối năm 2016, Lockheed Martin cũng sẽ bắt đầu thử nghiệm Hệ thống vũ khí la-de năng lượng cao (ATHENA) sử dụng trên mặt đất có công suất 30kW tại Bãi thử White Sands ở New Mexico vào cuối năm nay.

Nguồn QĐND

  • Từ khóa
73314

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu