Thứ 6, 19/04/2024 17:54:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:05, 25/01/2020 GMT+7

Thắm tình hữu nghị 3 nước Đông Dương

Ngọc Tú
Thứ 7, 25/01/2020 | 13:05:00 4,710 lượt xem
BPO - 3 nước Campuchia - Lào - Việt Nam vốn gắn bó keo sơn bởi lịch sử đã chứng minh, 3 nước từng kề vai, sát cánh bên nhau chung một lý tưởng, chiến đấu chống kẻ thù chung và cùng hướng đến mục tiêu độc lập dân tộc. Qua bao thăng trầm của thời gian nhưng tình đoàn kết, hữu nghị giữa 3 nước vẫn luôn bền chặt như anh em ruột thịt. Phát huy truyền thống tốt đẹp đó, Bình Phước luôn duy trì mối giao hảo với các tỉnh thuộc 2 nước bạn Lào và Campuchia để tạo cho nhau những cơ hội hợp tác, đầu tư trên nhiều lĩnh vực và cùng nhau bảo vệ biên giới, giữ vững an ninh quốc gia.

Con đường đầu tư, phát triển thương mại rộng mở

Bình Phước có 4 dự án đang đầu tư còn hiệu lực tại nhiều tỉnh của Vương quốc Campuchia với tổng vốn đăng ký hơn 148,232 triệu USD. Các dự án chủ yếu đầu tư trong lĩnh vực trồng, khai thác, chế biến và kinh doanh sản phẩm cây cao su, điều. Không chỉ hơn chục ngàn héc ta cao su được trồng trên đất bạn mà những tuyến đường thông thoáng theo đó cũng được Bình Phước đầu tư nâng cấp, mở rộng nối với các cửa khẩu, khu kinh tế tạo điều kiện cho cư dân biên giới và phương tiện vận chuyển thuận lợi.

 Ngược lại, trong quá trình đầu tư, các doanh nghiệp của Bình Phước đã nhận được nhiều sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền các tỉnh nước bạn. Bà Phạm Thị Anh Thư, Giám đốc Sở Ngoại vụ, chia sẻ: “Doanh nghiệp trong tỉnh được hỗ trợ tích cực về xuất nhập cảnh người lao động, cấp giấy đăng ký kinh doanh... góp phần tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn. Tuy nhiên, so với tiềm năng, hợp tác đầu tư giữa Bình Phước với các tỉnh bạn thuộc Vương quốc Campuchia chưa tương xứng cũng như chưa khai thác hết lợi thế sẵn có của hai bên”.

Các đại biểu tỉnh Bình Phước chụp hình lưu niệm với thanh niên 3 nước Đông Dương: Campuchia - Lào - Việt Nam

Bình Phước hiện có 1 cửa khẩu quốc tế Hoa Lư, 2 cửa khẩu chính là Hoàng Diệu và Lộc Thịnh. Ngoài ra, còn có 1 cửa khẩu phụ Tân Tiến và 1 lối mở Lộc Tấn - Tuần Lung. Đây là điều kiện thuận lợi để Bình Phước với các tỉnh phía bên kia biên giới của Vương quốc Campuchia đẩy mạnh cơ hội hợp tác kinh tế, du lịch và giao lưu văn hóa... Năm 2018, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Bình Phước 317,423 triệu USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2017. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu qua các cửa khẩu của tỉnh năm 2019 ước đạt 297,2 triệu USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu 54,8 triệu USD; kim ngạch nhập khẩu 242,4 triệu USD. Bình Phước cũng duy trì cung cấp điện cho nhân dân và phục vụ sản xuất, phát triển kinh tế giữa 2 bên biên giới. Năm 2018, Bình Phước bán điện cho Campuchia với sản lượng hơn 15,5 triệu kW. Năm 2019, Bình Phước tiếp tục cung cấp, bán điện cho Công ty Điện lực Hoàng gia Campuchia để phục vụ nhân dân khu vực biên giới và sản xuất, phát triển kinh tế của các tỉnh giáp biên thuộc Vương quốc Campuchia.

So với các tỉnh, thành của Việt Nam, Bình Phước thuộc tỉnh khó khăn. Nhưng nhiều năm qua, tỉnh luôn thống nhất quan điểm sẵn sàng hỗ trợ và giúp đỡ 2 nước bạn Lào, Campuchia trong khả năng của mình. Nhận thấy thế mạnh về phát triển nông nghiệp như giống cao su, tiêu, điều...; giống gia cầm, gia súc cũng như kỹ thuật chăm sóc, trồng trọt các loại cây lâu năm, tỉnh Bình Phước đã tích cực hỗ trợ 2 nước bạn theo nhu cầu.

Với các tỉnh thuộc nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào, Bình Phước không có đường biên giới tiếp giáp, khoảng cách cũng xa, nhưng chính mối thân tình Việt - Lào anh em keo sơn đã kéo gần khoảng cách địa lý. Sau Hội nghị Ủy ban điều phối chung lần thứ 11 Khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam tổ chức vào tháng 12-2017 tại Bình Phước, tỉnh càng đẩy mạnh chính sách thu hút, ưu tiên thu hút các doanh nghiệp Lào đến đầu tư trên địa bàn tỉnh. Giữa năm 2017, Bình Phước tổ chức đoàn sang ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với chính quyền 2 tỉnh Salavan và Champasak (Lào). Trong khuôn khổ hội nghị, hàng loạt cơ hội hợp tác đầu tư trong nhiều lĩnh vực cũng như giúp nhau phát triển kinh tế - xã hội đã được mở ra. “Đây là lần đầu tiên một hội nghị mang tầm quốc tế được tổ chức tại tỉnh với hàng trăm quan chức cấp cao của 3 nước Việt Nam, Lào và Campuchia tham dự. Dù điều kiện cơ sở vật chất của tỉnh còn nhiều khó khăn trong phục vụ hội nghị nhưng các cơ quan chức năng của tỉnh đã cố gắng hết mình để đạt kết quả tốt nhất và được lãnh đạo các bộ, ngành; lãnh đạo 13 tỉnh trong Khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam đánh giá cao, dành nhiều khen ngợi cho Bình Phước” - Giám đốc Sở Ngoại vụ khẳng định.

Thắm tình hữu nghị, hợp tác

Sau biên bản ghi nhớ giữa Bình Phước và Champasak, hằng năm tỉnh này đã hỗ trợ Bình Phước 2 suất học bổng toàn phần tiếng Lào. Ngược lại, tỉnh định kỳ đón tiếp đoàn cán bộ hưu trí Champasak sang thăm, khám sức khỏe và nghỉ dưỡng.

Dấu ấn còn phải kể đến là Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào và Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia, đã đóng góp rất nhiều trong công tác đối ngoại nhân dân giữa Bình Phước với các tỉnh thuộc nước bạn Campuchia, Lào. Từ năm 2017 đến nay, các hội đã tổ chức khoảng 10 đợt sang các vùng khó khăn ở Campuchia, Lào để tặng quà, khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho hàng ngàn người dân. Cùng với đó, tỉnh Bình Phước đã tổ chức các đoàn bác sĩ hỗ trợ, khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho nhân dân các tỉnh Kampongthom, Mundulkiri và Kratie thuộc Vương quốc Campuchia; các tỉnh Nam Lào như Salavan, Savanakhet, Champasak, Attapư.

Bà Phạm Thị Anh Thư cho rằng, mối quan hệ thân tình đã giúp việc hợp tác phân giới cắm mốc Việt Nam - Campuchia diễn ra thuận lợi. Năm 2012, Bình Phước cơ bản hoàn thành phân giới và cắm mốc chính trên toàn tuyến 260,433km, trong đó trên đất liền 27,809km và trên sông 232,624km. Tháng 6-2015, tỉnh bắt đầu triển khai xác định mốc phụ. Đến nay, toàn tuyến biên giới Bình Phước đã xác định vị trí và xây dựng 181 vị trí với 353 mốc phụ, đạt 100%. Trong đó, Việt Nam xây dựng 173 mốc phụ và Campuchia xây dựng 180 mốc phụ.

Từ năm 2018 đến nay, Bình Phước đã cử 75 đoàn cán bộ, công chức đi công tác tại các tỉnh thuộc Vương quốc Campuchia. Các tỉnh giáp biên Campuchia cũng có 9 đoàn đến Bình Phước công tác theo tinh thần hợp tác, giúp đỡ, giao lưu văn hóa - thể thao, thăm và dự các ngày lễ, tết. Tháng 6-2019, Bình Phước vinh dự đón Đại tướng, Phó thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Vương quốc Campuchia Samdech Tea Banh dẫn đầu đoàn công tác đến thăm huyện Lộc Ninh.

Cùng với đó, nhiều tỉnh giáp biên giới Bình Phước đã tạo điều kiện thuận lợi cũng như hỗ trợ tích cực để bộ đội Việt Nam (Đội K72, Bộ CHQS Bình Phước) tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh ở Campuchia về nước. “Nhờ sự giúp đỡ nhiệt tình của Campuchia nên công tác tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại Campuchia được tiến hành thuận lợi. Ban chuyên trách tỉnh đã phối hợp ban chuyên trách các tỉnh Kratie và Kampongthom, Vương quốc Campuchia thống nhất kế hoạch tiếp tục tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại Campuchia qua các thời kỳ về nước. Mùa khô 2017-2018 quy tập được 88 bộ hài cốt liệt sĩ và mùa khô 2018-2019 quy tập được 66 bộ hài cốt liệt sĩ” - bà Phạm Thị Anh Thư cho biết.

Tinh thần đoàn kết, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển của Bình Phước với các tỉnh thuộc Vương quốc Campuchia và Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào luôn tốt đẹp và vẫn đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Đó cũng là truyền thống quý báu của 3 nước Đông Dương mà Bình Phước đã và đang tiếp tục phát huy. Hoạt động giao bang, phối hợp với các tỉnh Nam Lào và các tỉnh thuộc Vương quốc Campuchia giáp biên giới Bình Phước đạt kết quả thiết thực trên nhiều lĩnh vực: kinh tế, văn hóa, xã hội, đối ngoại nhân dân. Các bên vẫn tiếp tục nỗ lực và quyết tâm thực hiện tốt nội dung biên bản ghi nhớ đã ký kết. Từ đó không chỉ tạo ra những thành quả tốt đẹp về kinh tế, xã hội mà còn vun đắp sâu sắc hơn nữa tình đoàn kết, hữu nghị và phát triển giữa các tỉnh thuộc 3 nước Đông Dương.

  • Từ khóa
32630

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu