Thứ 7, 20/04/2024 00:55:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhà nông làm giàu cùng An Nông 16:28, 03/05/2013 GMT+7

Thăm đảo anh hùng Song Tử Tây

Thứ 6, 03/05/2013 | 16:28:00 186 lượt xem

Trong chuyến công tác đến quần đảo Trường Sa, chúng tôi có dịp ghé thăm đảo anh hùng Song Tử Tây. 38 năm sau ngày giải phóng, Song Tử Tây trở thành một trong những những đảo nổi bề thế, có hạ tầng cơ sở và cảnh quan tươi đẹp, đời sống của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo ngày càng được cải thiện và nâng cao.

Cùng với Trường Sa Lớn, Sinh Tồn  và Nam Yết… Song Tử Tây là một trong những đảo lớn nhất và có vị trí chiến lược quan trọng trong quần đảo Trường Sa. Đảo ngày càng có nhiều hộ dân từ đất liền ra sinh sống, xây dựng các công trình khoa học, văn hóa, giáo dục…

Đảo Song Tử tây
Lãnh đạo Quân chủng Hải quân và lãnh đạo tỉnh Bình Phước chụp hình lưu niệm cùng nhân dân thị trấn Trường Sa nhân dịp khánh thành đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ hy sinh trên vùng biển Trường Sa - Công trình do đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Phước xây tặng
- Ảnh: Trần Thể

Đảo Song Tử Tây có hình bầu dục, diện tích khoảng 0,13 km2, cao hơn mực nước biển từ 4-6m. Lòng đảo trũng xanh, cây cối mùa này xanh tươi, nhìn từ xa giống như khu rừng xanh tươi đẹp giữa trùng khơi.

Đến thăm xã đảo Song Tử Tây thuộc huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa vào những ngày cuối tháng Tư lịch sử, chúng tôi nhận thấy rõ sự đổi thay của xã đảo. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương, đặc biệt là tình cảm của người dân trên mọi miền của Tổ quốc, xã đảo Song Tử Tây đã được đầu tư về mọi mặt. Các công trình dân sinh được xây dựng khang trang, góp phần cải thiện đáng kể đời sống vật chất, tinh thần quân và dân trên đảo.

Chúng tôi đến thăm gia đình anh chị Hồ Dương và Trương Thị Liên. Anh chị xác định làm ăn lâu dài tại xã đảo Song Tử Tây. Anh chị còn tham gia làm công nhân viên cho bộ đội trên đảo. Chị làm nhân viên phục vụ bếp, anh tham gia dân quân. Những ngày sóng yên, biển lặng, họ ra khơi đánh bắt thủy sản. Cuộc sống của các hộ dân trên đảo ngày một ổn định, cả 7 hộ dân ở đây đều rất phấn khởi, yên tâm gắn bó với đảo.


Thăm gia đình anh chị Hồ Dương và Trương Thị Liên
- Ảnh: Hưng Cát

Anh Hồ Dương tâm sự: Cả nhà giờ yên tâm làm ăn, thu nhập so với mặt bằng của cả nước là khá cao. Đời sống trên đảo rất tốt. Gia đình tôi rất hạnh phúc.

Thượng tá Nguyễn Trọng Bình, Chính trị viên đảo Song Tử Tây nói:
Mặc dù còn một số khó khăn nhưng cán bộ, chiến sĩ của đảo đều đoàn kết, yên tâm công tác, vững vàng trong mọi tình huống xây dựng đảo mạnh về phòng thủ, tốt về lối sống, đẹp về tình quân dân. Nhân dân trong đất liền hãy yên tâm, chúng tôi hứa sẽ nắm chắc tay súng, giữ gìn an toàn vùng biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Cùng với Trường Sa Lớn và Sinh Tồn, đảo Song Tử Tây được lập thành xã đảo trực thuộc huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa. Trên đảo có các công trình dân sự và văn hóa, giáo dục như trạm khí tượng thủy văn, cầu tàu, chùa, trường học, nhà nghỉ…

Riêng cầu tàu là bến đậu tàu thuyền có sức chứa hàng trăm tàu cá công suất lớn, chẳng những là địa điểm an toàn cho ngư dân đánh bắt cá xa bờ mà còn là nơi cung cấp các dịch vụ: sửa chữa tàu, bán dầu diezen, nước ngọt… cho ngư dân với giá ngang giá bán trong đất liền. Vì vậy, đảo Song Tử Tây ngày càng thu hút người dân đến cư trú và các tàu thuyền đánh cá xa bờ của ngư dân cập bến.

Vinh dự được đảm trách nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo trên một vị trí chiến lược, được xem như mắt thần của ta trên Biển Đông, cán bộ chiến sĩ đảo Song Tử Tây duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, phát huy có hiệu quả hệ thống rada đối không, rada đối hải, hệ thống đèn pha chiếu sáng dò tìm và các hệ thống bảo vệ ưu việt khác tạo thành một hệ thống quan sát - phòng vệ khép kín, làm chủ hoàn toàn mọi mặt trên đảo, hiệp đồng tác chiến chặt chẽ với các lực lượng khác để đảm bảo an toàn tuyệt đối khu vực được phân công.

Đứng chân trên một vùng biển có vị trí chiến lược trọng yếu, Ban chỉ huy đảo Song Tử Tây luôn luôn cảnh giác, nêu cao tinh thần sẵn sàng chiến đấu ở mức cao nhất, sẵn sàng hy sinh bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Những thành quả xây dựng và phát triển đang được cán bộ, chiến sĩ và nhân dân xã đảo Song Tử Tây kế thừa và phát huy. Rồi đây, một khu dịch vụ nghề cá sẽ được xây dựng tại đảo, các công trình hạ tầng sẽ được tiếp tục xây dựng. Đây là cơ sở để mỗi cán bộ, chiến sĩ và nhân dân xã đảo yên tâm xây dựng và bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Hưng Cát

  • Từ khóa
111069

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu