Thứ 6, 29/03/2024 13:53:46 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 08:55, 02/10/2015 GMT+7

Thạc sĩ Trần Quốc Duy: “Cháy hết mình” để sống đẹp, sống có ích

Thứ 6, 02/10/2015 | 08:55:00 996 lượt xem
BP - Mấy năm trở lại đây, cái tên Trần Quốc Duy đã trở nên quen thuộc với các bạn đoàn viên, thanh niên và những người gắn bó với hoạt động thiện nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Ở anh toát lên khát vọng sống của tuổi trẻ. Đó là sự tích cực, chủ động, sáng tạo không ngừng. Anh được trao tặng nhiều danh hiệu cả trong và ngoài nước. Anh trở thành tấm gương tiêu biểu cho thế hệ trẻ học tập, noi theo.

Trong vai trò Trưởng đoàn đại biểu thanh niên Việt Nam, anh Duy vinh dự trao quà hữu nghị cho nữ tiến sĩ Wasitah Binti HJ. Mohd Yusof, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thanh niên Malaysia (IYRES), Trưởng ban tổ chức Hội nghị quốc tế về doanh nghiệp xã hội năm 2015 diễn ra tại Kuala Lumpur, Malaysia

Tự lập từ nhỏ

Thạc sĩ Trần Quốc Duy sinh năm 1981, gia đình ở thị xã Bình Long. Khi còn nhỏ, qua những câu chuyện của ba mẹ, thầy cô, anh Duy rất ngưỡng mộ Bác Hồ, nhất là ý chí tự học, nói thông thạo nhiều thứ tiếng của Bác. Từ đó, hình thành trong anh ước mơ học thật giỏi để giúp mọi người. Học hết lớp 9, anh Duy xuống nhà cô họ ở TP. Hồ Chí Minh phụ bán tạp hóa để có điều kiện học lớp 10 Trường THPT Bùi Thị Xuân. Hết học kỳ I, gia đình gặp nhiều khó khăn, một nhà người quen ở Đồng Nai nhận đỡ đầu nuôi anh. Anh Duy chuyển về Đồng Nai, học Trường THPT chuyên ban Ngô Quyền. Mặc dù việc học tập bị thay đổi qua nhiều trường, phải xa gia đình, nhưng trong suốt 12 năm học phổ thông, anh đều đạt học sinh giỏi.

Trong tất cả các môn học, anh Duy say mê học nhất là tiếng Anh, bởi đó là cánh cửa để vươn mình ra biển lớn. Kết quả của những nỗ lực học tập là anh Duy thi đậu 3 trường đại học: Sư phạm, Khoa học tự nhiên và Kinh tế TP. Hồ Chí Minh.

Sau khi tốt nghiệp đại học Sư phạm, chuyên ngành Anh văn, anh Duy đi làm ở một số nơi trước khi trở thành giáo viên Trường THPT chuyên Quang Trung (Đồng Xoài). Không chỉ là một giáo viên dạy giỏi, anh còn là cán bộ đoàn năng nổ với nhiều sáng kiến thúc đẩy việc dạy tốt, học tốt, được nhà trường và đồng nghiệp tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng tổ Anh văn, Phó bí thư Đoàn trường.

Anh Duy chia sẻ, bản thân phải luôn năng động, sáng tạo thì mới lôi cuốn sự tiếp thu kiến thức của học sinh. Trong những năm làm việc đầu tiên tại Bình Phước, anh nỗ lực thu xếp thời gian vượt hơn 70km để cộng tác giảng dạy chương trình Anh văn Cambridge ở Trường THPT chuyên Hùng Vương, tỉnh Bình Dương vào ngày cuối tuần nhằm học hỏi kinh nghiệm. Hằng ngày, việc tiếp cận thông tin trên mạng, tham gia diễn đàn, học hỏi từ đồng nghiệp tại các tỉnh, thành phố lớn là một cách giải trí của anh Duy. Với năng khiếu trời cho, hát hay, giỏi vũ đạo, làm đạo diễn nhiều chương trình của trường và MC cho các chương trình cấp trường và cấp tỉnh, anh đã tổ chức nhiều hoạt động như gala, Câu lạc bộ Anh ngữ, sinh hoạt ngoại khóa về môi trường, về toàn cầu hóa... tạo ra nhiều sân chơi đầy tính giáo dục cho cả giáo viên và học sinh. Anh luôn sẵn sàng giúp biên dịch cho Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Phước cũng như phiên dịch trong những lần tiếp đón các đoàn khách nước ngoài của lãnh đạo tỉnh. Năm 2008, anh vinh dự được chọn làm đại diện cho tuổi trẻ Việt Nam tham gia chương trình Tàu thanh niên Đông Nam Á đi qua các nước trong khu vực với 54 ngày đêm.

Học là công việc không có điểm dừng

Anh Duy quan niệm, học theo Bác là phải học tập không mệt mỏi, cải tiến không ngừng. Ước muốn trở thành “Một công dân toàn cầu và một công dân xanh” luôn khơi nguồn cảm hứng, sáng tạo trong anh. Tháng 1-2010, anh Duy là một trong 6 thí sinh được Hội đồng Anh TP. Hồ Chí Minh trao tặng cúp pha lê đầy cao quý vì đạt chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS 8.0. Sau đó, anh được tỉnh Bình Phước cử sang Úc du học bậc thạc sĩ, chuyên ngành quản lý giáo dục tại Trường đại học Queensland, TP. Brisbane, bang Queensland.

Ở xứ sở chuột túi, anh Duy tiếp tục khẳng định mình trong học tập và là nòng cốt tổ chức các phong trào của du học sinh, nhất là các sự kiện quảng bá hình ảnh, đất nước, con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế, tham gia hoạt động bảo vệ môi trường, công tác xã hội, đặc biệt là vận động du học sinh xây dựng các hội sinh viên tại một số trường đại học tại Brisbane và các vùng lân cận... Tháng 3-2011, anh được trao tặng danh hiệu “Đại sứ sinh viên quốc tế Brisbane năm 2011”. Tháng 11-2011, anh vinh dự là 1 trong 2 du học sinh Việt được ông Graham Quirk, Thị trưởng TP. Brisbane trao danh hiệu “Đại sứ hữu nghị quốc tế” (cùng với người đẹp du lịch Việt Nam năm 2011 Huỳnh Thị Ngọc Hân, sinh viên Đại học công nghệ Queensland). Trong các vai trò này, anh Duy đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ là chiếc cầu nối thúc đẩy mối quan hệ ngoại giao Việt - Úc, được Đại sứ quán Việt Nam tại Úc ghi nhận “Đã có nhiều đóng góp trong việc xây dựng phong trào sinh viên Việt Nam tại TP. Brisbane”.

Không chỉ xây dựng Trung tâm Anh ngữ quốc tế Úc Châu với uy tín cao, anh Duy còn tổ chức các lớp bồi dưỡng kỹ năng giảng dạy miễn phí cho giáo viên dạy tiếng Anh các trường do chính anh đứng lớp vào 2 ngày cuối tuần. Rất nhiều hoạt động do anh khởi xướng, tổ chức, tiêu biểu như hội thi “Rung chuông vàng” về kỹ năng tiếng Anh - một sân chơi cho thanh thiếu niên yêu thích tiếng Anh tại Bình Phước, thu hút gần 1.000 khán giả, chi phí do Trung tâm Anh ngữ quốc tế Úc Châu bỏ ra. Sân chơi này hiện đang được sáng tạo, lồng ghép cùng các mô hình “Thư viện lưu động”, “Thế giới tuổi thơ”, “Ngày hội đọc sách” trong tiết sinh hoạt đầu tuần hoặc vào các giờ ra chơi ở các trường trên địa bàn Đồng Xoài, Bình Long, Phú Riềng, Đồng Phú, Hớn Quản và các chương trình “Hội thi hùng biện tiếng Anh”, “Đêm gala âm nhạc tiếng Anh”... thu hút đông đảo học sinh tham gia.

Anh Duy giao lưu trực tuyến với lớp trẻ ở Bình Phước qua hội thảo “Quản trị cuộc đời”; tư vấn trực tuyến cho hàng ngàn học sinh và phụ huynh tại hội thảo về các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế TOEIC và TOEFL; tổ chức tiết chào cờ thân thiện tại các trường trở thành mô hình nhân rộng hiện nay... Để dành trọn thời gian đam mê với các phong trào đoàn và hoạt động xã hội, vì cộng đồng, năm 2012, anh chuyển công tác sang Tỉnh đoàn Bình Phước.

Luôn tỏa sáng từ nhiệt huyết, đam mê

“Việc gì đem lại lợi ích cho cộng đồng thì cố gắng làm, càng nhiều càng tốt. Đó là cách thiết thực nhất để góp phần đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.  

Thạc sĩ Trần Quốc Duy

Ngoài nhiệm vụ được giao, anh Duy vẫn đang bước tiếp con đường mà mình đã chọn. Anh thường xuyên tham gia hoạt động vì cộng đồng cũng như tập huấn kỹ năng xã hội, đồng thời nhân rộng các mô hình phát triển văn hóa đọc, rèn luyện tiếng Anh và kỹ năng xã hội cho đoàn viên, thanh thiếu nhi tỉnh nhà. Anh đã nhiều lần được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chọn cử tham gia các chương trình giao lưu thanh niên quốc tế như: Diễn đàn thanh niên tiên phong ASEAN - Hàn Quốc 2013, Liên hoan thanh niên Việt - Trung 2013, Diễn đàn thanh niên khu vực tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam 2014, Hội nghị doanh nhân trẻ ASEAN 2014, Hội nghị quốc tế về doanh nghiệp xã hội 2015, Hội nghị doanh nghiệp xã hội trẻ ASEAN+1 2015... Trong đó, có 2 lần anh đảm nhận nhiệm vụ trưởng đoàn đại biểu thanh niên Việt Nam. Đồng thời, anh tích cực tìm kiếm, chọn lọc, vận động, huấn luyện một số cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên ứng tuyển tham gia các chương trình giao lưu thanh niên quốc tế của Trung ương Đoàn. Kết quả, từ cuối năm 2014 đến nay, có 5 thanh niên Bình Phước đã tham gia các chương trình, đem lại niềm vinh dự cho tỉnh.

Thời gian tới, anh Duy cho biết sẽ có kế hoạch tiếp tục huấn luyện kỹ năng sống cho lớp trẻ Bình Phước; phát triển và mở rộng cơ sở, chi nhánh của Trung tâm Anh ngữ quốc tế Úc Châu tại các huyện, thị trên địa bàn tỉnh để ngày càng có nhiều thanh thiếu nhi có cơ hội học tiếng Anh... Với những gì anh Duy đã, đang và sẽ làm, đều để lại dấu ấn cho cộng đồng. Tỉnh ta, đất nước ta đang trên đường công nghiệp hóa - hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, cần lắm những người “cháy hết mình” như thạc sĩ Trần Quốc Duy.   

Nhật Hạ

  • Từ khóa
81589

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu