Thứ 6, 29/03/2024 18:52:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 16:15, 20/01/2020 GMT+7

Tết với người trồng mai

Đông Kiểm - Thiên Bảo
Thứ 2, 20/01/2020 | 16:15:00 1,238 lượt xem
BPO - Chỉ còn ít ngày nữa là đến tết Nguyên đán Canh Tý 2020, không khí bán mai đang rộn ràng từ nhà vườn đến các phiên chợ. Năm nay thời tiết thuận lợi nên cây mai phát triển tốt và giá bán tăng từ 30-40%, người trồng mai trên địa bàn tỉnh rất phấn khởi về 1 năm bội thu.

Đến thăm vườn mai rộng hơn 7.000m2 của hộ anh Lê Văn Huy ở thị trấn Chơn Thành, huyện Chơn Thành vào dịp cuối năm mới thấy không khí tất bật trong những ngày cận tết. Thời điểm này, vườn mai của gia đình anh Huy cũng như nhiều vườn trồng mai khác trong tỉnh đón rất nhiều thương lái của các tỉnh, thành phố lân cận tới tận nơi thu mua.

Hiện trong vườn của gia đình anh Huy có khoảng 800 cây mai các loại, trong đó 400 cây trồng dưới đất, còn lại trong chậu. Các cây mai trong vườn có rất nhiều kích thước khác nhau, đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường. Những cây mai trong chậu bán lẻ cho người chơi giá dao động từ 8-15 triệu đồng/cây. Còn những cây mai dưới đất thường được thương lái chọn mua với giá khoảng 1,5-2 triệu đồng/cây.

Nghề trồng mai đem lại thu nhập cao cho gia đình anh Lê Văn Huy ở thị trấn Chơn Thành

Từ khi nắm được thế mạnh của cây mai, anh Huy đã mạnh dạn đầu tư, chọn nhiều cây có dáng thế đẹp để nuôi trồng, cắt tỉa và uốn sửa, tạo dáng. Để có một cây mai vàng đẹp, nở đúng thời điểm tết đòi hỏi các chủ vườn phải tính toán thời gian, theo dõi thời tiết, chăm chút tỉ mỉ suốt cả năm. Trong đó, yêu cầu quan trọng nhất là người trồng phải có chế độ chăm sóc phù hợp và thường xuyên phòng ngừa các loại sâu, bệnh trên cây mai.

Anh Huy cho biết: “Cây mai phù hợp với thời tiết của miền Đông Nam bộ và việc chăm sóc cũng rất đơn giản, không quá khó. Tuy nhiên, nhà vườn cần chú ý bị nhện đỏ chích hút chất dinh dưỡng làm lá vàng, rụng dẫn đến cây hoa mai nở sớm. Ngoài ra cũng cần quan tâm đến thời điểm tưới nước cho phù hợp. Buổi sáng nên tưới rửa sương đi, còn buổi chiều tưới ở gốc để mai mát, tránh tình trạng rụng lá sớm, nở sớm”.

Với nghề trồng mai, tết là mùa bội thu, do đó nhà vườn nào cũng tâm huyết, quan sát từng nụ mai để kịp thời can thiệp, giúp cây trổ hoa đúng dịp. “Nhà vườn trồng mai hơn thua nhau ở chỗ nắm bắt kỹ thuật và cách xử lý phân bón, thuốc sao cho hợp lý. Kinh doanh cây mai chỉ có lời chứ không có lỗ. Ngày nào cũng có nhiều bạn bè gần xa đến tham quan, mua bán, trao đổi kinh nghiệm nhưng phần lớn là bán tết. Nếu tính theo doanh thu thì mỗi năm có thể trên bạc tỷ” - anh Huy chia sẻ.

Trong những năm gần đây, nghề trồng mai đã đem lại cuộc sống sung túc cho nhiều gia đình. Đây có thể coi là mô hình hấp dẫn trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp của tỉnh, nhất là thời điểm giá các loại cây cao su, điều đang xuống thấp. Trồng mai không đòi hỏi diện tích lớn nhưng mang lại hiệu quả cao. Thêm vào đó, thời tiết ở Bình Phước cũng rất phù hợp cho cây mai phát triển.

Hiện đời sống kinh tế của người dân đang trở nên khá giả hơn, do đó nhiều hộ sẵn sàng chi ra từ vài triệu đến cả trăm triệu đồng để có một cây mai chưng tết. Người trồng mai từ đó cũng khấm khá hơn. Ông Vũ Minh Đức, Phó chủ tịch thường trực Hội Sinh vật cảnh tỉnh cho biết, nắm được tiềm năng phát triển của cây mai, hội cũng đang có chủ trương khuyến khích phát triển nghề trồng mai cho các hội viên. Hướng phát triển nghề trồng cây mai trở thành mô hình kinh tế mang lại nguồn thu nhập cao cho nhiều người dân, nhà vườn cây cảnh nghệ thuật trong tỉnh.

  • Từ khóa
45346

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu