Thứ 6, 29/03/2024 07:30:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 14:30, 16/01/2019 GMT+7

Tết và sự lo toan của học trò nghèo

Thứ 4, 16/01/2019 | 14:30:00 206 lượt xem
BP - Tết đến xuân về, với học sinh thì đó là niềm vui lớn vì được cha mẹ mua sắm quần áo và những vật dụng sinh hoạt mới. Nhưng ở Đồng Phú vẫn còn những gia đình gặp nhiều khó khăn. Em Nguyễn Thị Diễm Kiều, lớp 9A, Trường THCS Tân Lợi và em Thị Hằng, lớp 5/2 Trường tiểu học Thuận Lợi đang rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng.

Em Thị Hằng được giáo viên chủ nhiệm tặng quà

Chúng tôi gặp Kiều trong ngôi nhà tình thương được chính quyền xã Tân Lợi vận động xây tặng ở ấp Thạch Màng. Cha mẹ chia tay, bỏ em ở lại với ông bà ngoại từ nhỏ. Ông bà ngoại sức khỏe yếu, không đất sản xuất, không công việc ổn định lại đang nuôi con trai út và cháu gái tuổi đi học. Bà ngoại bị bệnh tim và rối loạn tiền đình nên hằng tháng tốn không ít tiền chữa trị. Đây là một trong những hộ nghèo của xã Tân Lợi. Thương ông bà vất vả, mới học lớp 9 nhưng Kiều đã sớm phải  mưu sinh, lo toan gánh vác gia đình. Ông bà ngoại của em rưng rưng kể: “Con gái tôi lỡ dại, lấy chồng sớm sinh con rồi bỏ đi biền biệt. Lo cho cháu đến giờ này chúng tôi cũng đã hết sức, không biết học hết lớp 9 có lo cho cháu đến trường được nữa không. Kiều cũng đi làm phụ giúp ông bà và để được đi học”.

Cô Nguyễn Thị Lý, giáo viên chủ nhiệm của Kiều cho biết: “Em Kiều hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Mỗi ngày em thức dậy từ 1 giờ để đi cạo mủ cao su với người cậu tới 6 giờ về rồi vội vàng đến lớp. Quãng đường đến trường hơn 10km, hằng ngày lúc thì đi xe đạp, khi Kiều lại đi nhờ xe. Có những hôm em đến trễ, ngủ gật trên lớp, tôi rất thương, khuyên em cố gắng vượt qua khó khăn. Vất vả là thế nhưng em luôn là học sinh khá của lớp, tiếp thu bài tốt và rất chăm chỉ. Hằng năm, trường luôn tạo điều kiện tốt nhất cho em như miễn học phí, tặng quà nhân dịp tết, trung thu... Sự hỗ trợ tuy nhỏ nhưng đã kịp thời động viên tinh thần em vươn lên học tốt”.

Bên cạnh đó, em Thị Hằng ở tổ 2, ấp Thuận Tiến, xã Thuận Lợi, học sinh lớp 5/2 Trường tiểu học Thuận Lợi B hoàn cảnh cũng tương tự. Ba mẹ chia tay bỏ em ở lại với ông bà ngoại từ nhỏ. Gia đình ông bà ngoại kinh tế khó khăn, không đất sản xuất, chủ yếu làm thuê. Ngoài giờ lên lớp, mọi việc trong nhà như cơm nước, dọn dẹp đều một tay em quán xuyến. Dù vậy, em luôn quyết tâm học để có tương lai sáng hơn. Hằng tâm sự, em rất buồn vì gia đình không được trọn vẹn, hạnh phúc như các bạn khác, ông bà đã vất vả nhiều rồi em sẽ cố gắng hơn nữa để ông bà vui.

Với Kiều và Hằng, tết không có gì đặc biệt ngoài nỗi lo cơm áo gạo tiền trước mắt. Việc hỗ trợ tết cho học sinh hoàn cảnh khó khăn đã được hầu hết các trường học trên địa bàn huyện Đồng Phú thực hiện trong những năm qua bằng nhiều hình thức. Ngoài ý nghĩa mang đến học trò nghèo những tình cảm ấm áp dịp tết đến xuân về, qua đó sẽ nhận thêm sự quan tâm, chia sẻ của cộng đồng xã hội, các nhà hảo tâm để các em được viết tiếp ước mơ tới trường.

Bích Quý

  • Từ khóa
88387

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu