Thứ 7, 20/04/2024 19:45:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 13:42, 31/01/2019 GMT+7

Tết và nỗi lo ngộ độc rượu

Thứ 5, 31/01/2019 | 13:42:00 172 lượt xem
BP - Năm nào cũng vậy, dịp tết đến, xuân về là các cơ quan, đoàn thể, hộ gia đình... lại tổ chức liên hoan, tổng kết, tất niên nên lượng rượu, bia tiêu thụ nhiều hơn ngày thường. Đây là dịp để những đối tượng làm ăn bất chính tuồn các loại rượu giả, rượu kém chất lượng vào thị trường đánh lừa người tiêu dùng. Việc lạm dụng bia, rượu quá đà cùng với hàng giả, hàng nhái là nguyên nhân gây ra ngộ độc rượu, đe dọa tính mạng con người.

Theo Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, cả nước hiện có 328 doanh nghiệp sản xuất rượu lớn với sản lượng 360 triệu lít và 320 cơ sở sản xuất nhỏ với gần 1 triệu lít/năm. Ngoài ra, cả nước còn có hàng triệu hộ dân nấu rượu với khoảng 250 triệu lít/năm. Cục An toàn thực phẩm cho biết, tình trạng ngộ độc rượu thường xảy ra vào thời điểm trước, trong và sau tết Nguyên đán. Dịp tết Nguyên đán 2017, cả nước có 10 vụ với 119 trường hợp bị ngộ độc rượu, trong đó có 115 người phải cấp cứu. Trong 3 ngày tết Mậu Tuất 2018, cả nước có 391 người phải nhập viện vì ngộ độc rượu. Đáng nói, trong các vụ ngộ độc do rượu có hàm lượng methanol cao chiếm 32,1%; rượu ngâm cây rừng độc chiếm 39,3%... Cục An toàn thực phẩm cho rằng, nồng độ methanol cao hơn nhiều lần giới hạn cho phép là do các đối tượng pha chế cồn công nghiệp với nước và phẩm màu để bán cho người tiêu dùng, gây ra ngộ độc cấp tính. Trong khi đó, nhận thức của người tiêu dùng về tác hại, nguy cơ mất an toàn khi sử dụng các sản phẩm rượu không rõ nguồn gốc, xuất xứ, nấu thủ công, rượu ngâm động - thực vật... cũng là nguyên nhân gây ra các vụ ngộ độc. Ngoài ra, rượu, bia còn là nguyên nhân của các vụ án hình sự như đánh nhau, giết người, cưỡng hiếp, tai nạn giao thông và tác nhân của 60 loại bệnh như gan, dạ dày, tim mạch, ung thư... dẫn đến nguy cơ tử vong cao đối với người sử dụng.

Bình Phước chưa có số liệu thống kê cụ thể về số vụ ngộ độc rượu trong thời gian qua. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, từ vùng sâu đến các đô thị ở Bình Phước đang có hàng ngàn hộ nấu, kinh doanh rượu nhưng không được kiểm tra, giám sát. Hầu hết các cửa hàng tạp hóa, hộ kinh doanh nhỏ lẻ trong tỉnh đều bán rượu nấu nhưng không được kiểm chứng về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm. Mới đây, Đài Truyền hình Việt Nam đã phát loạt phóng sự về quy trình sản xuất và đường đi của rượu giả tại Hà Đông (Hà Nội); các cơ quan chức năng phát hiện và ngăn chặn nhiều vụ vận chuyển rượu nghi giả, hàng nhái đi tiêu thụ... càng làm cho người tiêu dùng thêm lo lắng. Vì vậy, người dân rất mong các ngành hữu quan, trong đó có Bình Phước tăng cường thanh - kiểm tra, quản lý tận gốc mặt hàng rượu, thị trường đồ uống trong những ngày giáp tết. Ngoài xử lý hành vi sản xuất, vận chuyển, kinh doanh rượu giả, kém chất lượng theo quy định của pháp luật thì cần phải công khai tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết và tẩy chay.

Tuy nhiên, để chủ động phòng tránh ngộ độc rượu trong dịp tết Nguyên đán, trước hết người dân phải hạn chế tối đa việc lạm dụng các loại rượu, bia. Khi sử dụng cần xem xét kỹ nguồn gốc xuất xứ, thời hạn sử dụng, không nên ham rẻ mà mua rượu trôi nổi, không được kiểm định chất lượng, không đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó cũng nên loại bỏ tâm lý chuộng “hàng độc” theo kiểu thứ gì cũng ngâm rượu và rượu ngâm gì cũng uống...

Tấn Phong

  • Từ khóa
109042

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu