Thứ 5, 28/03/2024 23:41:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 06:32, 28/12/2016 GMT+7

Tết này không bắn pháo hoa!

Thứ 4, 28/12/2016 | 06:32:00 1,168 lượt xem
BP - Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 20-12-2016 của Ban Bí thư Trung ương về việc tổ chức tết năm 2017 gồm nhiều vấn đề, trong đó có việc yêu cầu các địa phương không bắn pháo hoa dịp tết, dành thời gian và kinh phí chăm lo tết cho người nghèo, khó khăn, gia đình chính sách và đồng bào bị thiệt hại do lũ lụt ở miền Trung, hỗ trợ người dân bị thiệt hại do sự cố ô nhiễm môi trường biển...

Ngay sau khi có sự chỉ đạo của Trung ương, các tỉnh, thành phố mặc dù đã có kế hoạch nhưng đều lần lượt hủy bỏ và công bố sẽ không bắn pháo hoa trong dịp tết. Đây là sự thể hiện việc nghiêm túc chấp hành sự lãnh đạo của Đảng trong việc thực hành tết tiết kiệm, chăm lo cho nhân dân. Chủ trương không bắn pháo hoa dịp tết năm nay cũng đã được nhiều người dân đồng tình ủng hộ. Ai cũng cho rằng, 2016 là một năm mà đất nước ta xảy ra nhiều thiên tai nghiêm trọng. Đó là hạn mặn khốc liệt ở Nam bộ, bão gió ở miền Bắc và những tháng cuối năm là “lũ chồng lũ” ở các tỉnh miền Trung. Không những thế, “nhân tai” mà tiêu biểu là sự cố môi trường biển đã ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân các tỉnh miền Trung. Rất nhiều người bày tỏ việc tổ chức bắn pháo hoa gây lãng phí quá lớn, trong khi đất nước vẫn còn nghèo. Theo các ý kiến này, số tiền phải chi cho việc tổ chức bắn pháo hoa sẽ giúp được rất nhiều người, xây dựng được trường học và nhà tình thương... Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định là lãnh đạo một trong những địa phương bị thiệt hại nặng do lũ lụt cho rằng, những năm trước, tỉnh cũng bắn pháo hoa dịp tết cho nhân dân thưởng lãm, dù không dùng tiền ngân sách mà chỉ vận động xã hội hóa, nhưng chi phí cho màn bắn pháo hoa cũng hết 600 triệu đồng.

Không bắn pháo hoa không phải là tết kém vui, mà các địa phương phải tập trung tổ chức nhiều loại hình hoạt động văn hóa, văn nghệ để phục vụ người dân dịp tết. Chỉ thị số 11 của Ban Bí thư cũng nêu rõ: Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, lễ hội vui chơi mừng năm mới, tổng kết năm, đón nhận các phần thưởng thi đua, các lễ kỷ niệm ngày truyền thống của ngành, địa phương và kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 - 3-2-2017) thiết thực, tiết kiệm, lành mạnh, phù hợp với nếp sống văn minh, truyền thống văn hóa của dân tộc, với thuần phong, mỹ tục, phong tục, tập quán của từng địa phương.

Với Bình Phước, năm 2017 toàn Đảng, toàn dân và toàn quân kỷ niệm 20 năm ngày tái lập tỉnh với nhiều hoạt động rất thiết thực, bổ ích. Chấp hành chỉ thị của Đảng, Bình Phước chắc chắn cũng là địa phương không bắn pháo hoa dịp tết. Ngày 12-12, Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 18-CT/TU về tổ chức tết Nguyên đán Đinh Dậu. Trong các kế hoạch hoạt động của tỉnh cũng không có việc bắn pháo hoa; đồng thời Tỉnh ủy còn yêu cầu: Đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ mừng Đảng, mừng xuân... Tổ chức các lễ hội xuân, các địa điểm vui chơi giải trí tại các địa phương với nhiều hình thức phong phú, thiết thực, tạo không khí và điều kiện để nhân dân vui xuân, đón tết.

Người dân Bình Phước ai cũng cho rằng, năm nay không bắn pháo hoa là đúng. Miền Trung bị lũ lụt bà con thiệt hại như thế, cả nước khó khăn như thế, nên dùng số tiền bắn pháo hoa đó để chăm lo cho người nghèo có một cái tết tươm tất, đầy đủ. Điều đó cần thiết và cũng sẽ làm nhiều người vui hơn là được xem mấy phút bắn pháo hoa!

Hà Thanh

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu