Thứ 6, 19/04/2024 18:44:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 15:26, 29/01/2016 GMT+7

Tết an toàn, không tiếng pháo

Thứ 6, 29/01/2016 | 15:26:00 183 lượt xem
BP - Càng gần đến tết Nguyên đán Bính Thân 2016, lực lượng chức năng trên cả nước liên tiếp phát hiện và xử lý nhiều vụ mua bán, vận chuyển pháo lậu các loại. Nạn buôn bán, tàng trữ, đốt pháo vẫn đang “nóng” lên từng ngày và Bình Phước không ngoài tình trạng đó.

Ngày 19-1, Công an huyện Bù Gia Mập phối hợp Công an xã Đa Kia (Bù Gia Mập) tuần tra, phát hiện Bùi Văn Duẩn (SN 1992), trú tỉnh Nam Định, điều khiển xe máy vận chuyển 2.100 viên pháo bánh (loại pháo cù). Trong hai ngày 9 và 12-1, Đội quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Bù Đốp phối hợp công an hai xã Thiện Hưng, Phước Thiện đã triệt phá 2 vụ, gồm 5 đối tượng mua bán, vận chuyển pháo hiệu, que pháo diêm từ Campuchia về Bình Phước tiêu thụ. Trước đó, ngày 7-1, Công an xã Long Tân (Phú Riềng) phát hiện Lê Bá Thịnh (SN 1997), trú thôn 5 bán pháo nổ cho một số học sinh trong xã. Qua kiểm tra hành chính, công an phát hiện và thu giữ 20 viên pháo nổ dạng tròn vỏ nhựa... Đây chỉ là 4 trong số nhiều vụ buôn bán, vận chuyển pháo lậu mà các ngành chức năng phát hiện được. Điều đó cho thấy nạn buôn bán, vận chuyển pháo vẫn chưa chấm dứt và có biểu hiện tinh vi, phức tạp hơn.

Năm 1994, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 406/CT-TTg về cấm sản xuất, buôn bán và đốt pháo trong cả nước. Tiếp đó là Nghị định số 36/2009/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo. Các chỉ thị và nghị định nói trên đã tạo được sự đồng thuận cao của người dân, đặc biệt là xóa bỏ việc sản xuất pháo thủ công. Tuy nhiên, còn một bộ phận người dân thiếu ý thức, chưa tuân thủ pháp luật, vẫn thích đốt pháo trong dịp tết. Có cầu ắt có cung, vì lợi nhuận lớn, nhiều đối tượng đã tổ chức buôn bán, vận chuyển pháo các loại. Tại Bình Phước, pháo vận chuyển vào địa bàn tỉnh từ nhiều hướng, với mọi thủ đoạn khác nhau, đặc biệt là qua đường tiểu ngạch từ Campuchia. Đáng quan tâm là thời gian gần đây xuất hiện tình trạng đối tượng xấu dụ dỗ đồng bào dân tộc thiểu số, trẻ vị thành niên vận chuyển hàng lậu qua biên giới, trong đó có pháo. Một cán bộ chống buôn lậu thuộc Bộ đội biên phòng Bình Phước cho biết, trong những nguyên nhân khiến lực lượng chức năng khó xử lý triệt để nạn buôn lậu pháo nổ là do các đối tượng thường xé lẻ, phân nhỏ lượng pháo, ngụy trang vào hàng hóa khác, qua đường tiểu ngạch len lỏi vào địa bàn tỉnh tiêu thụ. Các vụ tai nạn cháy, nổ do tàng trữ, sử dụng pháo đã xảy ra, kéo theo những hậu quả lớn về người và tài sản, gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trật tự. Qua theo dõi cho thấy, đối tượng sử dụng pháo chủ yếu là những thanh niên mới lớn, ít có sự quan tâm, giáo dục, quản lý từ gia đình và nhà trường.

Để tết Nguyên đán Bính Thân 2016 an toàn, hạnh phúc, mỗi người cần nâng cao ý thức tự giác tuân thủ pháp luật về cấm sản xuất, tàng trữ, buôn bán, vận chuyển và sử dụng pháo. Khi có sự vào cuộc đồng bộ của hệ thống chính trị ở cơ sở và lực lượng chức năng thì các hoạt động sản xuất, buôn bán, vận chuyển và sử dụng pháo mới được đẩy lùi hoàn toàn.

Hoàng Thu

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu