Thứ 6, 29/03/2024 15:53:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 13:17, 19/04/2015 GMT+7

Hiệu quả khai thác, chế biến khoáng sản thấp do chỉ chế biến thô

Chủ nhật, 19/04/2015 | 13:17:00 529 lượt xem
BPO - Toàn tỉnh hiện có 60 đơn vị được cấp phép khai thác, chế biến khoáng sản, trong đó 5 giấy phép do Bộ Tài nguyên - Môi trường cấp, 55 giấy phép do UBND tỉnh Bình Phước cấp.


Hiện các doanh nghiệp khai thác khoáng sản trong tỉnh chưa đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại để chế biến sâu, chủ yếu sản xuất nguyên liệu thô. Trong ảnh: Một góc dây chuyền sản xuất tại Nhà máy Xi măng Bình Phước với công nghệ hiện đại của hãng Polysius (Pháp) - Ảnh: Hoàng Thu

Nhìn chung, công tác quản lý Nhà nước về khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh đã từng bước đi vào nề nếp. Việc cấp phép hoạt động khai thác khoáng sản đáp ứng được phần lớn nhu cầu vật liệu xây dựng cho các công trình kết cấu hạ tầng trong tỉnh, nhất là các công trình đầu tư nâng cấp, sửa chữa QL13, QL14, đường Lộc Tấn - Bù Đốp… góp phần phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Các tổ chức, cá nhân hoạt động khai thác khoáng sản đã tuân thủ những quy định của Luật Khoáng sản, cơ bản hoạt động đúng nội dung giấy phép được cấp; chú trọng bảo vệ môi trường và thực hiện trách nhiệm xã hội đối với cộng đồng dân cư nơi có khoáng sản, như hỗ trợ người nghèo, làm đường vào mỏ và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, công tác quản lý Nhà nước về hoạt động khai thác, chế biến, kinh doanh  khoáng sản trên địa bàn tỉnh thời gian qua vẫn còn một số vấn đề cần khắc phục.

Đó là chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở Tài nguyên – Môi trường với các sở, ngành liên quan và các huyện, thị. Vai trò quản lý Nhà nước của cấp huyện và cấp xã trong lĩnh vực quản lý khai thác, chế biến khoáng sản chưa được quy định rõ. Công tác thanh tra, kiểm tra và hậu kiểm tra các cơ sở khai thác, chế biến, kinh doanh chưa thường xuyên nên vi phạm vẫn thường diễn ra, nhất là tình trạng khai thác trái phép phún sỏi đỏ, cát. Qua kiểm tra, các cơ quan chức năng đã xử phạt hành chính đối với 31 đơn vị khai thác khoáng sản có sai phạm. Một số doanh nghiệp khai thác chưa đúng quy trình kỹ thuật, chưa có biển báo, biển cấm và làm hàng rào xung quanh khu vực khai thác. Quá trình vận chuyển khoáng sản không che chắn đúng quy định, chở quá khổ quá tải gây hư hỏng đường, ách tắc giao thông, ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt của người dân.

Trong lĩnh vực sản xuất cao lanh, một số doanh nghiệp chưa đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại để chế biến sâu mà chủ yếu là sản xuất nguyên liệu thô nên hiệu quả sử dụng nguồn tài nguyên thấp…

Sau đợt giám sát tình hình quản lý Nhà nước về các hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến và kinh doanh khoáng sản trên địa bàn tỉnh vào cuối tháng 3-2015, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đã có ý kiến trực tiếp đối với Công ty cổ phần Trung Thành và Công ty TNHH Hoàng Oanh – là hai đơn vị khai thác, sản xuất cao lanh.

Cụ thể, Công ty Trung Thành phải chủ động gia cố lại đoạn đường tổ 5, khu phố 8 (thị trấn Chơn Thành, huyện Chơn Thành) bị sạt lở do xe quá khổ quá tải của đơn vị gây ra. Công ty Hoàng Oanh phải làm hàng rào che chắn và trồng cây xanh quanh khu vực khai thác để không ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống người dân trong khu vực. Cả hai đơn vị cần sớm đầu tư máy móc thiết bị hiện đại để chế biến cao lanh tại chỗ theo dự án đã được phê duyệt, hạn chế thấp nhất việc sản xuất nguyên liệu thô.

Ban Kinh tế - Ngân sách cũng đã kiến nghị Sở Công thương tăng cường kiểm tra, đôn đốc các doanh nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản chấp hành những quy định về an toàn lao động, thực hiện các quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trong khai thác, chế biến khoáng sản.

Ban cũng đề nghị UBND các huyện, thị bố trí cán bộ có chuyên môn nghiệp vụ để thực hiện công tác kiểm tra, giám sát các hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản; đồng thời ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong khai thác, chế biến khoáng sản.

T.N 

  • Từ khóa
38555

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu