Thứ 7, 20/04/2024 14:26:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 07:07, 30/12/2016 GMT+7

Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cao su Đồng Phú:

Tất cả đều vì lợi ích tập thể

Thứ 6, 30/12/2016 | 07:07:00 247 lượt xem

BP - Trả lời phỏng vấn của ông Nguyễn Thanh Hải, Tổng giám đốc Công ty cổ phần cao su Đồng Phú (DORUCO)
Sau khi chuyển đổi thành doanh nghiệp cổ phần, công ty liên tục có những bước chuyển mình mạnh mẽ, tự tin vươn lên trở thành cánh chim đầu đàn của cao su Việt Nam. Theo ông, kết quả nào đã thể hiện sự không ngừng gia tăng năng lực cạnh tranh của DORUCO trên thương trường?

Ông Nguyễn Thanh Hải: Đã nhiều năm gắn bó với công ty, theo tôi có 3 yếu tố tạo nên sự khác biệt của cao su Đồng Phú. Đó là, hiệu quả trong sản xuất, thể hiện qua năng suất khai thác mủ cao su; hiệu quả kinh doanh cao với nhiều chỉ tiêu tài chính doanh nghiệp vượt trội như doanh thu, lợi nhuận, vốn chủ sở hữu, nộp ngân sách... và hiệu quả đầu tư.

Khởi đầu từ một nông trường với diện tích 3.000 ha cây cao su già cỗi bị bom đạn tàn phá, đến nay DORUCO quản lý trên 10.000 ha cao su, trong đó có gần 8.000 ha vườn cây cho khai thác với sản lượng hằng năm khoảng 16.000 tấn. 10 năm liền công ty đạt năng suất vườn cây trên 2 tấn/ha. Từ sản phẩm ban đầu là chủng loại mủ tờ, crép, đến nay DORUCO đã đa dạng chủng loại sản phẩm, đáp ứng yêu cầu thị trường với nhiều sản phẩm đạt tiêu chuẩn Việt Nam và quốc tế. Đội ngũ cán bộ, công nhân viên công ty đã có hàng trăm sáng kiến cải tiến kỹ thuật có giá trị được ứng dụng vào sản xuất, mang lại những lợi ích thiết thực, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh.

Sản phẩm của DORUCO hiện được tiêu thụ ổn định ở châu Âu, châu Á, Australia, Canada, Mỹ... Trong chế biến, công ty luôn coi chất lượng sản phẩm là yếu tố sống còn nên tập trung xây dựng và thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000, ISO 9001:2008; đổi mới dây chuyền công nghệ; tăng cường các biện pháp quản lý kỹ thuật; phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật để nâng cao chất lượng sản phẩm. Do đó, sản phẩm của DORUCO đáp ứng các yêu cầu khắt khe nhất, được khách hàng ưa chuộng.

Ông Nguyễn Thanh Hải (bên trái) trao giải cho các thí sinh đoạt giải tại hội thi “Bàn tay vàng” do công ty tổ chức

DORUCO còn mở rộng quy mô và đa dạng hóa ngành nghề sản xuất - kinh doanh. Công ty đang góp vốn đầu tư tại Công ty cổ phần cao su Đồng Phú - Kratie, Công ty cổ phần cao su Đồng Phú - Đắk Nông, Công ty cổ phần Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú, Công ty cổ phần gỗ Đồng Phú. DORUCO còn tiên phong trong đầu tư công nghiệp sản xuất sản phẩm tiêu dùng từ cao su nhằm giảm xuất khẩu nguyên liệu thô, tạo thêm việc làm, tăng chuỗi lợi nhuận và khẳng định thương hiệu cao su Việt Nam trên thị trường quốc tế. Hiện nhà máy sản xuất nệm và gối từ mủ latex với quy mô 300 sản phẩm nệm và 600 sản phẩm gối/ngày, sử dụng khoảng 4.000 tấn mủ latex/năm. Sản phẩm đã có mặt trên thị trường cả nước với thương hiệu “Nệm Đồng Phú”... Từ những thành công trong hoạt động sản xuất - kinh doanh, kể từ khi cổ phần hóa đến nay, công ty đã nộp ngân sách nhà nước trên 603 tỷ đồng.

Doruco được biết đến là doanh nghiệp luôn quan tâm chu đáo đến người lao động. Sự quan tâm ấy được thể hiện thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Thanh Hải: Nhận thức rõ “Con người là vốn quý” trong quá trình xây dựng và phát triển, DORUCO luôn ý thức xây dựng đội ngũ cán bộ, công nhân viên có trình độ tiên tiến, tác phong công nghiệp, kỷ luật nghiêm. Để người lao động gắn bó lâu dài, ngoài tạo việc làm ổn định, đảm bảo thu nhập, công ty còn quan tâm nâng cao chất lượng đời sống tinh thần. Từ khi cổ phần đến nay, công ty luôn bảo đảm thu nhập cho người lao động đạt mức gần 6,4 triệu đồng/tháng. Trong các dịp lễ, tết, Công đoàn công ty đều tạo điều kiện về phương tiện cho người lao động được nghỉ lễ, hỗ trợ người lao động có hoàn cảnh khó khăn; thường xuyên tổ chức khám, phát thuốc, chăm sóc sức khỏe miễn phí cho người lao động. Theo tôi, chăm sóc tốt đời sống cán bộ, công nhân viên không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh mà còn mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, tạo niềm tin cho người lao động đối với chính sách phát triển con người của công ty. Đến nay, trên 3.600 lao động của DORUCO luôn có việc làm với thu nhập ổn định.

DORUCO cũng luôn chú trọng đẩy mạnh các hoạt động an sinh xã hội và xây dựng mối quan hệ gắn kết giữa doanh nghiệp với địa phương. 10 năm qua, công ty đã ủng hộ quỹ an sinh xã hội của địa phương trên 47 tỷ đồng; đóng góp quỹ thiên tai 1,352 tỷ đồng, hỗ trợ địa phương 40,355 tỷ đồng... và ủng hộ xây dựng nhà tình thương, tình nghĩa 2,422 tỷ đồng.

Là người gắn bó với công ty từ ngày mới thành lập và là Chủ tịch Hội đồng quản trị đầu tiên kể từ khi doanh nghiệp chuyển đổi hình thức quản lý, theo ông, cổ phần có tác động tích cực như thế nào đối với hoạt động sản xuất - kinh doanh?

Ông Nguyễn Thanh Hải: Không phải chuyển sang cổ phần tôi mới làm tốt vai trò, trách nhiệm mà kể từ năm 1981 đến nay, theo từng giai đoạn và chức trách, nhiệm vụ được giao, tôi luôn làm việc hết mình, sẵn sàng hy sinh lợi ích cá nhân vì quyền lợi của tập thể. Với tôi, trong quản lý, phải chấp hành nghiêm quy định của nhà nước và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với nhà nước. Đối với cán bộ, công nhân viên, tôi luôn sống hòa đồng, thân thiện. Mọi vấn đề nội bộ đều được giải quyết bảo đảm công bằng, khách quan, không thiên vị và mạnh dạn đấu tranh với những thói hư tật xấu. Tất cả đều hướng tới sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và bảo đảm quyền lợi của người lao động.

Bản thân tôi cho rằng, cổ phần hóa đã góp phần thực hiện chủ trương đa dạng hóa các hình thức sở hữu. Khi thực hiện, người lao động sẽ gắn bó, có trách nhiệm với công việc hơn vì họ trở thành người chủ thực sự của doanh nghiệp. Ngoài ra, phương thức quản lý được thay đổi, doanh nghiệp sẽ trở nên năng động, tự chủ hơn trong sản xuất - kinh doanh, nâng cao hiệu quả sản xuất. Cổ phần hóa còn là yếu tố thúc đẩy sự hình thành và phát triển thị trường chứng khoán, đưa nền kinh tế hội nhập với kinh tế khu vực và trên thế giới. Đây còn là giải pháp quan trọng huy động được nhiều nguồn lực tham gia sản xuất - kinh doanh, đầu tư đổi mới công nghệ, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường, tạo cơ sở nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh...

Bước sang năm 2017, ông sẽ nghỉ hưu theo chế độ sau hơn 35 năm gắn bó với công ty. Ông có nhắn nhủ gì đối với thế hệ kế cận trong việc duy trì và phát huy những thành quả đã đạt được để xây dựng DORUCO ngày càng phát triển và lớn mạnh?

Ông Nguyễn Thanh Hải: Gần 20 năm đảm nhận vai trò Tổng giám đốc, tôi luôn suy nghĩ phải làm sao để doanh nghiệp phát triển bền vững và đời sống của người lao động được bảo đảm. Tôi cũng ý thức được rằng, trong công tác chỉ đạo, điều hành của bản thân không phải cái gì cũng đúng, cái gì cũng hay. Do vậy, tôi luôn nhắc nhở anh em - những người sau này sẽ đảm nhận vai trò lãnh đạo thay mình: Trong công tác quản lý, điều hành thấy những gì không ổn, chưa hợp lý phải khắc phục ngay hoặc thay thế bằng những giải pháp hiệu quả hơn. Những gì đã làm và đang mang lại hiệu quả cần tiếp tục phát huy. Nhất là phải xây dựng tập thể đoàn kết một lòng vì sự phát triển bền vững của công ty.
Trân trọng cảm ơn ông!

Lâm Phương (thực hiện)

  • Từ khóa
40968

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu