Thứ 7, 20/04/2024 17:47:10 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 14:43, 20/07/2017 GMT+7

Tập trung xử lý án tham nhũng nhằm thu hồi tài sản cho Nhà nước

Nguồn TTXVN
Thứ 5, 20/07/2017 | 14:43:00 167 lượt xem
BPO - Đại diện Bộ Tư Pháp cho biết, trong thời gian tới, Bộ Tư Pháp sẽ tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc trọng điểm, phức tạp kéo dài; đặc biệt là các vụ án tham nhũng nhằm thu hồi tài sản cho Nhà nước.

Trong 6 tháng cuối năm, Bộ Tư Pháp sẽ tập trung xử lý dứt điểm những đại án tham nhũng như vụ Hà Văn Thắm và đồng phạm

Đây là khẳng định của ông Đỗ Đức Hiển, Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Tư Pháp trong buổi họp báo về công tác quý II/2017 được tổ chức tại Hà Nội sáng 20-7.

Theo ông Hiển, việc giải quyết dứt điểm các vụ việc trọng điểm, phức tạp được xác định là mục tiêu lớn cần hoàn thành; trong đó đặc biệt chú ý tới các án tham nhũng và các vụ việc liên quan đến tín dụng và ngân hàng có giá trị lớn để thu hồi tài sản Nhà nước.
Đánh giá về tình hình hoạt động 6 tháng đầu năm, ông Hiển cho hay: Bộ Tư pháp cùng các cơ quan tư pháp địa phương đã tích cực tham gia giải quyết nhiều vấn đề pháp lý phát sinh; tích cực theo dõi tình hình thi hành pháp luật để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân và doanh nghiệp.

Trong nửa đầu năm 2017, toàn ngành Tư pháp đã giải quyết được trên 314.000 số việc, đạt tỉ lệ trên 59%. Về tiền, ngành tư pháp cũng giải quyết xong trên 21.400 tỷ đồng, đạt tỉ lệ trên 21%. Toàn hệ thống thi hành án dân sự đã tập trung giải quyết các vụ việc thi hành án trọng điểm, các vụ việc thi hành án liên quan đến tín dụng ngân hàng và các vụ việc khiếu nại tố cáo phức tạp…

Trong những tháng cuối năm 2017, Bộ Tư pháp sẽ tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành trong công tác xây dụng, hoàn thiện hệ thống pháp luật; rà soát, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật liên quan, nhất là các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành, bảo đảm có hiệu lực cùng thời điểm với các luật.

Ngoài ra, Bộ Tư Pháp cũng sẽ tăng cường công tác theo dõi thi hành pháp luật trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp; tích cực tham mưu cho Chính phủ chính quyền các cấp về vấn đề pháp lý phát sinh trong thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế-xã hội.

Mục tiêu đặt ra trong nửa cuối năm 2017 là hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu thi hành án dân sự (trên 70% về việc; 30% về tiền).
 

Cuối tháng 7 kết luận vụ đấu giá nhà đất của “bầu” Kiên

Liên quan đến việc thực hiện thi hành án đối với nhà đất tại thành phố Hồ Chí Minhg của ông Nguyễn Đức Kiên-cựu Phó Chủ tịch Hội đồng sáng lập Ngân hàng ACB, đại diện Bộ Tư Pháp cho hay: Tới cuối tháng 7, Bộ này sẽ có kết luận chính thức.

Cụ thể, theo bản án của tòa, ông Kiên phải nộp 75 tỷ đồng trốn thuế sung vào công quỹ. Bản án này đã có hiệu lực từ năm 2014 nhưng gia đình ông Kiên sau nhiều lần cam kết vẫn chưa thực hiện được. Do đó, cơ quan thi hành án đã áp dụng cưỡng chế thi hành án.

Trong quá trình thi hành án này, đã phát sinh khiếu nại tố cáo từ gia đình “bầu” Kiên liên quan đến việc đấu giá nhà đất tại số 5 Hồ Biểu Chánh (thành phố Hồ Chí Minh.) Vì vậy, Tổng cục Thi hành án dân sự đã ra quyết định thành lập đoàn kiểm tra, xác minh toàn bộ việc thi hành án, bán đấu giá tài sản đối với ông Nguyễn Đức Kiên.

Theo kế hoạch tới ngày 30-7 tới Tổng cục Thi hành án dân sự sẽ ban hành kết luận chính thức.
  • Từ khóa
29915

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu