Thứ 7, 20/04/2024 20:02:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 14:47, 24/10/2017 GMT+7

Tập trung triệt phá “đầu nậu”, chủ đường dây buôn bán lâm sản trái pháp luật

Thứ 3, 24/10/2017 | 14:47:00 107 lượt xem
BP - Ngày 18-10, đồng chí Trần Tuệ Hiền, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy ký ban hành Kế hoạch số 82-KH/TU của Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW của Ban Bí thư về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

Giữ rừng - trách nhiệm của cả hệ thống chính trị

Kế hoạch số 82-KH/TU đưa ra yêu cầu: Xác định công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Thực hiện nghiêm công tác quản lý, bảo vệ rừng gắn với phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ quốc phòng - an ninh của địa phương; thực hiện đúng quy định pháp luật về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng; tập trung thống kê, điều tra, triệt phá những “đầu nậu”, chủ đường dây buôn bán lâm sản trái pháp luật. Cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể nhân dân, nhất là người đứng đầu và cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp phải thật sự gương mẫu, đi đầu trong việc triển khai, thực hiện những quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng.

Kế hoạch số 82-KH/TU của Tỉnh ủy đề ra giải pháp phải xử lý nghiêm minh những vi phạm theo pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng (ảnh minh họa) - Ảnh: T.Phương

Một trong những nhiệm vụ và giải pháp kế hoạch đưa ra là đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng. Đối với địa phương có rừng, phải xác định quản lý, bảo vệ và phát triển rừng là trách nhiệm của hệ thống chính trị, cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân; tăng cường sự giám sát của người dân, cộng đồng, các đoàn thể nhân dân, cơ quan thông tin đại chúng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Rà soát, điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các quy chế về công tác quản lý, bảo vệ rừng; có biện pháp xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; xác định trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân cụ thể, rõ ràng. Tăng cường sự phối hợp của các bộ, ngành Trung ương và địa phương để thực hiện quyết liệt, hiệu quả công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát, xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật. Thường xuyên kiểm tra các khu rừng trọng điểm có nguy cơ bị lấn chiếm, bị phá, khai thác lâm sản trái pháp luật, xác định đường dây, “đầu nậu”; xử lý nghiêm minh những vi phạm theo pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng; tập trung thống kê, điều tra, triệt phá những “đầu nậu”, chủ đường dây buôn bán lâm sản trái pháp luật; rà soát xử lý dứt điểm các vụ án tồn đọng gắn với tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng để giáo dục, răn đe phòng ngừa chung.

Tăng độ che phủ rừng và cây lâu năm đạt 74,8%

Kế hoạch đưa ra nhiệm vụ kiên quyết giữ bằng được diện tích rừng tự nhiên hiện còn gắn với phục hồi rừng; kết hợp bảo vệ rừng với phát triển môi trường sinh thái thông qua mô hình du lịch sinh thái và phát triển kinh tế dưới tán rừng; tăng độ che phủ rừng và cây lâu năm đến năm 2020 đạt 74,8%. Quy hoạch, phát triển rừng trồng phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh. Công khai, minh bạch, rõ ràng quy hoạch, kế hoạch phát triển cây công nghiệp, lâm nghiệp để tận dụng mọi nguồn lực từ nhân dân và xã hội.

Khẩn trương rà soát, điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng và đất lâm nghiệp (bao gồm cả rừng trồng); quy hoạch bảo vệ và phát triển rừng giai đoạn 2011-2020; quy hoạch mạng lưới chế biến gỗ và các quy hoạch liên quan phù hợp với tình hình địa phương, gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh. Các quy hoạch ngành phải phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và quy hoạch ngành của trung ương. Phát huy tiềm lực, quỹ đất của tỉnh để khuyến khích người dân trồng cây lâm nghiệp phân tán, góp phần phủ xanh và tạo cảnh quan, tạo nguồn cung cấp nguyên liệu cho ngành công nghiệp chế biến gỗ...

Xác định vai trò trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu

Kiên quyết đình chỉ, thu hồi đất đối với dự án chuyển đổi mục đích sử dụng rừng có sai phạm, có nguy cơ gây thiệt hại lớn về rừng, môi trường sinh thái, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất và đời sống người dân vùng dự án. Xử lý nghiêm minh, công khai, minh bạch các tổ chức, cá nhân vi phạm, thiếu trách nhiệm trong công tác thẩm định, phê duyệt, cấp phép đầu tư. Giám sát chặt chẽ việc chuyển đổi diện tích rừng phòng hộ tại các khu vực ít xung yếu sang rừng sản xuất, tránh để lợi dụng nhằm trục lợi; không chuyển diện tích rừng tự nhiên hiện có sang mục đích sử dụng khác (trừ các dự án phục vụ mục đích quốc phòng - an ninh hoặc các dự án đặc biệt, cấp thiết do Chính phủ quyết định). Dừng khai thác gỗ rừng tự nhiên trên địa bàn tỉnh; nâng cao hiệu quả kinh tế - xã hội, môi trường đối với rừng sản xuất; ngăn chặn kịp thời, hiệu quả tình trạng suy thoái rừng.

Xác định rõ vai trò trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền và người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, địa phương trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ, đoàn thể nhân dân cần coi đây là nhiệm vụ chính trị thường xuyên; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng đã được xác định trong các nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan. Người đứng đầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, cơ quan, tổ chức, địa phương, chủ rừng phải chịu trách nhiệm chính đối với các vụ phá rừng, cháy rừng, mất rừng thuộc phạm vi lĩnh vực, địa bàn mình quản lý, hoặc để cho tổ chức, cá nhân cấp dưới vi phạm những quy định pháp luật về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Chủ động hợp tác, hội nhập quốc tế về quản lý, bảo vệ, phát triển rừng, tranh thủ tối đa và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn tài trợ nước ngoài (vốn ODA, vay ưu đãi và hỗ trợ quốc tế...) cho công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

L.N

  • Từ khóa
30203

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu