Thứ 7, 20/04/2024 21:17:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:06, 23/02/2018 GMT+7

Tập trung tháo gỡ khó khăn cho kinh tế tư nhân

Thứ 6, 23/02/2018 | 06:06:00 1,425 lượt xem

BP - Hội nghị Trung ương 5, khóa XII của Đảng đã ban hành nghị quyết về phát triển kinh tế tư nhân (KTTN), với mục tiêu phát triển KTTN trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đưa KTTN phát triển nhanh, bền vững, đa dạng với tốc độ tăng trưởng cao cả về số lượng, quy mô, chất lượng và tỷ trọng trong tổng sản phẩm nội địa. Nghị quyết là một bước tiến mới, tạo động lực thúc đẩy phát triển khu vực KTTN và toàn bộ nền kinh tế. Đồng thời, cũng thể hiện đường lối quan điểm nhất quán của Đảng và Nhà nước về KTTN. Với Bình Phước, ngay sau khi nghị quyết được ban hành, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có những động thái tích cực nhằm tập trung giải quyết khó khăn cho khu vực KTTN, với quyết tâm đưa KTTN trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế tỉnh nhà.

tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển

Để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp trong thủ tục hành chính, ngày 28-4-2017, UBND tỉnh tổ chức lễ công bố quyết định thành lập Trung tâm Hành chính công. Trung tâm được thành lập nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả dịch vụ hành chính công, đảm bảo công khai, minh bạch và môi trường hành chính hiện đại, văn minh, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp khi đến giao dịch. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi để người dân thực hiện quyền kiểm tra, giám sát hoạt động của các cơ quan nhà nước ở địa phương. Trung tâm Hành chính công tỉnh đi vào hoạt động nhằm hiện thực hóa quyết tâm chuyển biến thực sự trong cải cách thủ tục hành chính, thay đổi quan niệm từ hành chính quản lý sang hành chính phục vụ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhân dân và doanh nghiệp phát triển. Trước đây khi làm thủ tục đăng ký chương trình khuyến mãi, anh Phan Hồng Việt, Công ty phân bón Việt Nhật ở xã Thanh Hòa (Bù Đốp) phải đến Sở Công Thương nộp hồ sơ, đi qua nhiều cửa, chờ đợi lâu. Còn bây giờ anh chỉ cần đến Trung tâm Hành chính công tỉnh điền vào mẫu, chưa đầy 15 phút hồ sơ của anh Việt đã được giải quyết xong và trả kết quả tại chỗ. Anh Việt rất hài lòng về thủ tục hành chính nhanh gọn.

Cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh huyện Lộc Ninh làm thủ tục vay vốn cho người dân - Ảnh: B.L

Một trong những động thái tích cực được doanh nghiệp khu vực KTTN đánh giá cao, đó là Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tổ chức gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp mỗi tháng 1 lần. Các buổi gặp gỡ đối thoại định kỳ với doanh nghiệp đều có lãnh đạo các sở, ngành cùng tham dự. Theo đó, những kiến nghị của doanh nghiệp liên quan đến ngành nào đều được Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo ngành đó trực tiếp giải trình thấu tình, đạt lý. Những vấn đề không thể trực tiếp giải quyết tại buổi đối thoại, Tỉnh ủy chỉ đạo UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan ghi nhận và giải quyết nhanh chóng. Điều này đã làm hài lòng doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp tư nhân trong quá trình đầu tư mở rộng phát triển sản xuất tại Bình Phước. Đặc biệt, tại buổi gặp gỡ đối thoại với lãnh đạo tỉnh đầu xuân năm mới 2018, đã có trên 30 doanh nghiệp nêu lên 20 vướng mắc với 15 nhóm vấn đề gửi đến đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh. Lần lượt các đồng chí lãnh đạo tỉnh tiếp thu, giải quyết thấu tình, đạt lý nội dung các vấn đề, được doanh nghiệp đồng tình cao.

Song song với việc tổ chức đối thoại định kỳ hằng tháng với doanh nghiệp, UBND tỉnh cũng đã ban hành Công văn số 2730 về phối hợp tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. Theo đó, UBND tỉnh đề nghị Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Bình Phước chủ trì tổ chức làm việc với các chi nhánh tổ chức tín dụng, doanh nghiệp trên địa bàn để giải quyết các khó khăn, vướng mắc và có biện pháp xử lý thích hợp, đúng quy định của pháp luật. Đồng thời thường xuyên phối hợp các sở, ban, ngành, UBND huyện, thị xã để trao đổi, nắm bắt thông tin, đánh giá, nhận diện những khó khăn của người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã... trên cơ sở đó có giải pháp cụ thể, thiết thực nhằm tăng khả năng tiếp cận vốn của khách hàng, cũng như giải quyết những khó khăn, vướng mắc của từng doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã. Chấp hành sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, đề ra nhiều giải pháp để doanh nghiệp sớm tiếp cận được nguồn vốn của ngân hàng. Ông Nguyễn Tấn Phát, Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương chi nhánh Bình Phước cho biết: Hiện đơn vị dành những gói hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu với nhiều ưu đãi ở cả 3 lĩnh vực. Thứ nhất là mặt bằng lãi suất ưu đãi cho doanh nghiệp vừa và nhỏ; thứ hai là chính sách về cơ chế tín dụng để các doanh nghiệp tiếp cận vốn; thứ ba là cơ chế về mặt tỷ giá được thực hiện một cách linh hoạt, giúp doanh nghiệp có giá thành cạnh tranh và chi phí tài chính hợp lý. Ngân hàng cũng sẵn sàng hỗ trợ tư vấn doanh nghiệp trong lĩnh vực xuất nhập khẩu và thanh toán quốc tế.

“Phải tự chuyển động”

Theo đánh giá của Tỉnh ủy, thời gian qua, khu vực KTTN ở Bình Phước đã phát huy được vai trò, động lực, có nhiều đóng góp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đặc biệt là từ khi có Luật Doanh nghiệp, khu vực KTTN đã huy động được nhiều nguồn lực xã hội vào sản xuất - kinh doanh, giải quyết việc làm cho người lao động, tăng thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân. Nhiều doanh nghiệp đã tạo dựng được thương hiệu uy tín, có đóng góp quan trọng cho nguồn thu nội địa của tỉnh. Tuy nhiên, so với yêu cầu đặt ra, những kết quả đó vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của Chính phủ cũng như chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Phước. Mặc dù số cơ sở kinh doanh và doanh nghiệp tư nhân tăng lên rất nhanh, song chất lượng, hiệu quả chưa tương xứng với tiềm năng của tỉnh cũng như nội tại của doanh nghiệp đối với sự phát triển của địa phương. Ông Võ Quang Thuận, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh cho rằng, để triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 5, khóa XII của Đảng về phát triển KTTN, cũng như đáp ứng sự kỳ vọng của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, bên cạnh sự hỗ trợ, giúp sức của chính quyền, các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh phải tự chuyển động, bằng liên kết sản xuất - kinh doanh, cung cấp hàng hóa, chuyển giao công nghệ, nâng cao giá trị gia tăng và mở rộng thị trường. Đồng thời, nâng cao khả năng quản trị doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập và cách mạng công nghiệp 4.0.

Đồng chí Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Tuệ Hiền phát biểu kết luận tại buổi tiếp doanh nghiệp định kỳ tháng 12-2017 - Ảnh: Tư liệu

Tại hội nghị triển khai thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2018, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Văn Lợi nêu rõ: Nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh trong năm nay là tiếp tục quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi để kinh tế khu vực tư nhân phát triển. Để làm được điều này, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các sở, ban, ngành, chính quyền các huyện, thị xã phải tiếp tục quan tâm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp tư nhân, để khu vực này thực sự trở thành động lực quan trọng của kinh tế tỉnh nhà.

5 giải pháp chủ yếu

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 5, khóa XII của Đảng về phát triển KTTN, Bình Phước đã đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, toàn tỉnh có 9.000 doanh nghiệp và đến năm 2030 có trên 13.000 doanh nghiệp; phấn đấu tăng tỷ lệ đóng góp của khu vực KTTN vào tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của tỉnh đến năm 2020 đạt khoảng 75%, năm 2025 khoảng 80% và năm 2030 đạt 85%; năng suất lao động bình quân giai đoạn 2016-2020 tăng khoảng 4-5%, giai đoạn 2021-2025 tăng khoảng 5-7% và giai đoạn 2026-2030 tăng 8-10%.

Để thực hiện mục tiêu này, Tỉnh ủy đề ra 5 giải pháp chủ yếu: Thống nhất nhận thức, tư tưởng, hành động trong triển khai các chủ trương, chính sách phát triển KTTN; tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi và bình đẳng cho phát triển KTTN; hỗ trợ KTTN đổi mới sáng tạo, hiện đại hóa công nghệ và phát triển nguồn nhân lực, nâng cao năng suất lao động; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với KTTN; đổi mới nội dung, phương thức và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao vai trò của UBMTTQVN tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội nghề nghiệp với KTTN.

Đức Hiến

  • Từ khóa
1405

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu