Thứ 6, 29/03/2024 20:33:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 16:25, 07/03/2013 GMT+7

Một bản án chưa thấu tình, không đạt lý

Thứ 5, 07/03/2013 | 16:25:00 3,827 lượt xem

Vừa qua, ông Huỳnh Văn Tài ở xóm 5, ấp 6, xã Tiến Hưng (TX. Đồng Xoài) đến Tòa soạn Báo Bình Phước khiếu nại với nội dung yêu cầu Tòa án Nhân dân thị xã Đồng Xoài hủy bản án dân sự sơ thẩm số 58/2011/DS-ST, ngày 6-12-2011. Theo ông Tài, việc Tòa án Nhân dân thị xã buộc gia đình ông phải mở lối đi cho hộ ông Ngô Xuân Dương và bà Nguyễn Thị Loan (ngụ cùng địa chỉ) là không công bằng và không hợp lý, làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích của gia đình ông.

NỘI DUNG BẢN ÁN

Theo bản án dân sự sơ thẩm số 58/2011/DS-ST của Tòa án Nhân dân thị xã Đồng Xoài: Năm 1993, ông Dương và bà Loan nhận chuyển nhượng một thửa đất tọa lạc tại xóm 5 của ông Đào Xuân Dân với diện tích khoảng 2 ha. Thửa đất này bị bao bọc bởi các hộ liền kề không có lối ra đường công cộng nên gia đình ông Dương phải đi nhờ qua các hộ liền kề để vào đất canh tác. Sau khi xem xét thực địa, vợ chồng ông Dương có thương lượng và xin chuyển nhượng lại một phần đất của hộ bà Bùi Thị Vi (phần giáp ranh) làm đường đi, nhưng bà Vi không đồng ý dẫn đến tranh chấp. Sự việc đã được UBND xã Tiến Hưng hòa giải nhưng không thành, sau chuyển lên tòa án giải quyết theo thẩm quyền. Theo đó, ông Dương và bà Loan yêu cầu tòa án buộc hộ bà Vi mở cho gia đình ông một lối đi với chiều rộng 3m, chiều dài chạy dọc theo ranh đất ra đường công cộng hơn 200m để làm đường đi và đồng ý bồi hoàn lại giá trị quyền sử dụng đất cùng tài sản trên đất.

Bà Vi bức xúc vì bị Tòa án Nhân dân thị xã xử phải mở lối đi cho ông Dương. Ảnh: Bà Vi chỉ vào diện tích đất của gia đình bị cho là có “tranh chấp”

Đối với hộ bà Vi, bà không đồng ý lời trình bày của nguyên đơn cũng như không đồng ý với yêu cầu của nguyên đơn vì cho rằng, gia đình ông Dương đi nhờ qua đất của nhiều người để vào đất của mình. Từ trước đến nay, ông Dương đi lối nào thì nay cứ như vậy mà đi, bà không đồng ý cho đi qua đất nhà mình và không đồng ý chuyển nhượng đất. Mặc dù phiên tòa ngày 6-12-2011 không có mặt bị đơn là bà Bùi Thị Vi cùng người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là ông Huỳnh Văn Tài, nhưng tòa án thị xã vẫn quyết định buộc bà Vi mở một lối đi từ đất của hộ ông Dương ra đường công cộng với chiều rộng 3m, chiều dài 216,5m. Theo tòa án thị xã, đây là vụ án “Tranh chấp quyền sử dụng đất” và “... việc mở lối ra từ đất của hộ ông Dương đến đường công cộng là cấp thiết và qua đất của hộ nhà bà Vi là thuận tiện...”.

NGUYÊN NHÂN VIỆC KHÁNG CÁO

Ông Huỳnh Văn Tài cho biết: Năm 1990, bố mẹ tôi vào ấp 6, xã Tiến Hưng làm công nhân của Nông trường cao su Tân Lợi. Diện tích đất gia đình đang ở do nông trường cấp và gia đình sử dụng cho đến nay không xảy ra tranh chấp. Từ khi hộ ông Dương khiếu kiện, gia đình phải tốn nhiều thời gian để nghe hòa giải và xét xử. Bức xúc vì phải đi lại nhiều lần mà sự việc không được giải quyết nên gia đình không thực hiện các quyết định triệu tập tiếp theo của tòa vì cho rằng, tòa không có căn cứ để yêu cầu gia đình phải mở đường cho ông Dương. Ngày 11-10-2012, tôi vừa đi làm ở xa về thăm mẹ thì nhận được Quyết định số 88/QĐ-THA của Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Đồng Xoài về việc yêu cầu bà Vi phải mở lối đi cho gia đình ông Dương. Lúc này, tôi mới biết mình và mẹ có liên quan đến vụ án “Tranh chấp quyền sử dụng đất”.

Theo ông Tài, trong thời gian tòa xét xử ông đi làm xa và tòa đã xác minh việc ông không có mặt ở địa phương là có thật. Tuy nhiên, tòa không thông báo hay tống đạt cho ông một biên bản nào nên ông không biết sự việc này. Bản án được tuyên đã dẫn đến việc bố ông uất ức mà qua đời, còn mẹ ông tuổi cao sức yếu lại không am hiểu gì về pháp luật nên không biết đến bản án của tòa. Việc tòa án xử cho ông Dương thắng kiện đã làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình. Trong khi đó, việc mở lối từ đất nhà ông Dương qua các hộ liền kề khác ra đường công cộng tối đa cũng chỉ dài khoảng 60m, vừa thuận tiện, vừa giảm chi phí. Ông đã làm đơn kháng nghị gửi lên Tòa án Nhân dân tỉnh, nhưng không được xem xét giải quyết, vì tòa án tỉnh cho rằng không có căn cứ kháng nghị.

BỨC XÚC CỦA NGƯỜI DÂN

Ông Đinh Văn Tào, người có đất giáp ranh với đất ông Dương và cũng là người đầu tiên cho hộ ông Dương đi qua đất của mình cho biết: Từ năm 1996, gia đình tôi đã cho hộ ông Dương đi nhờ qua đất vào chăm sóc cây trồng và thu hoạch. Do một phần đất của gia đình có suối chảy qua bị ngập, năm 2006, tôi phải múc mương thoát nước, nhưng ông Dương tự ý xây kè đá làm lối đi, gây ngập vườn của gia đình nên tôi không cho đi qua. Từ thời điểm này, ông Dương liên tục khiếu kiện gia đình tôi (kéo dài khoảng 2 năm) đòi đường đi, trong khi trên bản đồ địa chính xác định đất của hộ ông Dương không có lối đi. Sau khi cung cấp đầy đủ chứng cứ, các cấp có thẩm quyền xác định không có căn cứ khiếu kiện nên gia đình ông Dương mới thôi kiện. Ông Lê Văn Thăng cũng là một hộ có đất liền kề với đất của hộ ông Dương nói: Thực tế đường của xóm chỉ vào đến đầu đất của gia đình tôi. Năm 2008, ông Dương đến nhà xin đi nhờ qua đất (từ đường xóm vào đến đất ông Dương, đoạn qua đất ông Thăng chỉ dài khoảng 40m), tôi chỉ đồng ý cho xe máy hoặc đi bộ vào thu hoạch điều. Sau một thời gian, ông Dương cho cả máy cày, xe ba gác, chặt cây mở rộng lối đi làm chia cắt vườn của gia đình. Ông Thăng cũng cho biết thêm, bản thân ông Dương khi hỏi xin đi nhờ thì nói chuyện rất tình cảm, khi được việc rồi thì có biểu hiện coi thường người giúp đỡ mình, đồng thời thường xuyên đi kiện những hộ xung quanh nên gia đình ông Thăng quyết định không cho đi nhờ nữa, tránh sau này phải mất thời gian đi hầu tòa.

Hỏi chuyện liên quan đến hộ ông Dương, ông Đỗ Hữu Trần, nguyên trưởng ấp 6 (đã nghỉ 2 năm trước do sức yếu) nói: 11 năm làm trưởng ấp, tôi đã phải đi mòn “mấy cái vỏ xe” để giải quyết việc kiện cáo liên quan đến ông Dương. Ông Dương không chỉ có biểu hiện coi thường bà con lối xóm mà còn cho rằng, ấp phải có trách nhiệm lo đường đi cho ông. Ông Trần cũng cho rằng: Việc tòa án thị xã xử cho ông Dương thắng kiện là hoàn toàn sai, bởi xung quanh đất nhà ông Dương không còn ai để kiện nên kiện đến bà Vi. Bà Vi là người rất gương mẫu, sống giản dị, dễ gần và không có chuyện bà đi tranh chấp đất với hộ ông Dương.

Từ sự việc trên, không chỉ người dân ở xóm 5, ấp 6 mà đông đảo người dân trên địa bàn xã Tiến Hưng đặt câu hỏi “Vì sao Tòa án Nhân dân thị xã Đồng Xoài xử cho hộ ông Dương, bà Loan thắng kiện?”. Rất mong qua sự việc trên, ngành chức năng của thị xã xem xét lại sự việc nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

Lâm Phương

  • Từ khóa
94807

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu