Thứ 6, 29/03/2024 03:00:15 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 20:50, 22/03/2014 GMT+7

CHỦ TỊCH UBND TỈNH NGUYỄN VĂN TRĂM:

Tạo thuận lợi trong thông thương hàng hóa Việt Nam - Campuchia

Thứ 7, 22/03/2014 | 20:50:00 2,631 lượt xem

Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trăm đã chủ trì họp nghe báo cáo kết quả học tập kinh nghiệm tại 2 tỉnh Tây Ninh và Đắk Nông về phát triển kinh tế mậu biên tại các cửa khẩu có đặc điểm tương đồng với Bình Phước.

Cầu Sông Măng hoàn thành đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế mậu biên qua cửa khẩu chính Hoàng Diệu

Theo báo cáo, đoàn công tác liên ngành của tỉnh đã khảo sát tại cửa khẩu chính Kà Tum và cửa khẩu phụ Chàng Riệc (Tây Ninh) cùng lối mở 751 của tỉnh Đắk Nông. Năm qua, 2 cửa khẩu Kà Tum và Chàng Riệc có tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trên 400 triệu USD, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 12 triệu USD. Các mặt hàng chủ yếu là nông - lâm sản, hàng tiêu dùng, linh kiện điện tử... 

Bình Phước tuy có 4 cửa khẩu (cửa khẩu quốc tế Hoa Lư; 2 cửa khẩu chính Hoàng Diệu, Lộc Thịnh và cửa khẩu phụ Tân Tiến), nhưng năm qua kim ngạch xuất nhập khẩu chỉ đạt 54,4 triệu USD. Các mặt hàng chủ yếu là nông - lâm sản, mủ cao su, linh kiện điện tử, thiết bị máy móc và xi măng. So với kim ngạch xuất nhập khẩu của cửa khẩu phụ Chàng Riệc (378 triệu USD) của tỉnh thấp hơn 323,6 triệu USD. Trong khi đó, các mặt hàng nông - lâm sản hầu hết xuất phát từ 4 tỉnh Đông Bắc của Vương quốc Campuchia (gần với Bình Phước), gồm Ratanakiri, Stungtreng, Mondulkiri và Kratíe qua tuyến đường lộ 76 và 7 về tỉnh Kompongcham, sau đó mới xuất qua cửa khẩu Chàng Riệc.

Giám đốc Sở Công thương Lê Văn Uy kiến nghị: Đối với cửa khẩu chính, cửa khẩu quốc tế, việc xuất nhập khẩu, kiểm tra giám sát phải thực hiện đúng theo thông lệ quốc tế và các quy định hiện hành của Chính phủ và các bộ, ngành liên quan. Các điểm tập kết hàng hóa giao Cục Hải quan phối hợp cùng các ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh giải quyết trên cơ sở có sự đồng thuận của Tổng cục Hải quan. Đối với cửa khẩu phụ, lối mở, lực lượng kiểm tra, giám sát có mặt thường xuyên tại điểm tập kết chờ làm thủ tục theo quy định; việc thu phí và lệ phí đối với mặt hàng gỗ, đề nghị UBND tỉnh giao ngành tài chính xem xét, đề xuất...

Tại cuộc họp, nhiều ý kiến cho rằng, muốn nâng cao hiệu quả hoạt động của các cửa khẩu, ngành chức năng phải phối hợp chặt chẽ trong công tác kiểm tra, giám sát; xây dựng cơ chế theo hướng tạo điều kiện thông thoáng cho doanh nghiệp... và hạn chế tối đa những thủ tục hành chính không cần thiết.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trăm ghi nhận những ý kiến đóng góp, đồng thời yêu cầu các sở, ngành liên quan tập trung nghiên cứu, kịp thời đề xuất các giải pháp tháo gỡ vướng mắc nhằm gắn kết giữa các ngành trong thực hiện nhiệm vụ, tạo điều kiện thuận lợi trong thông thương hàng hóa giữa hai quốc gia.                               

L.P

  • Từ khóa
5811

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu