Thứ 5, 18/04/2024 09:24:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 23:37, 09/02/2013 GMT+7

Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp khi đăng ký kinh doanh

Thứ 7, 09/02/2013 | 23:37:00 165 lượt xem

Bộ Kế hoạch - Đầu tư vừa ban hành Thông tư số 01/2013/TT-BKHĐT hướng dẫn đăng ký doanh nghiệp (DN). Trong nội dung của thông tư này đã sửa đổi, bổ sung một số quy định về thủ tục hành chính, quy định liên quan tới ngành nghề đăng ký kinh doanh và thủ tục đăng ký kinh doanh qua mạng. Như vậy, những bức xúc của DN liên quan đến thủ tục hành chính trong đăng ký kinh doanh đặc biệt là những quy định liên quan đến ngành nghề kinh doanh trong thời gian qua… đã được tháo gỡ theo hướng thuận lợi hơn.

Theo quy định trong thông tư này, trường hợp DN có nhu cầu đăng ký ngành nghề kinh doanh chi tiết hơn ngành nghề kinh doanh cấp bốn trong hệ thống ngành kinh tế Việt Nam thì, DN lựa chọn một ngành nghề kinh tế cấp bốn sau đó ghi chi tiết ngành nghề kinh doanh của DN ngay dưới ngành cấp bốn. Tuy nhiên, DN phải đảm bảo ngành, nghề kinh doanh chi tiết của mình phù hợp với ngành cấp bốn đã chọn. Đồng thời, DN chỉ được kinh doanh trong phạm vi ngành, nghề chi tiết đã ghi.

Với quy định này đã phần nào tháo gỡ được khó khăn cho DN trong việc thay đổi đăng ký kinh doanh hoặc bổ sung ngành, nghề mới. Bởi theo quy định cũ, phòng Đăng ký kinh doanh sẽ là cơ quan yêu cầu DN lựa chọn mà ngành khiến DN thụ động trong việc tiếp nhận thông tin và quá trình chuẩn bị hồ sơ, thủ tục đăng ký kinh doanh thường kéo dài do phải làm lại hồ sơ nhiều lần.

Trước đây, DN chỉ biết nộp hồ sơ và bị trả về do không làm đúng theo hướng dẫn của công văn, trong khi đó, công văn lại là văn bản hướng dẫn nghiệp vụ và có nơi áp dụng, có nơi không áp dụng. Thêm vào đó, theo nguyên tắc DN được làm gì pháp luật không cấm nên trước đây các DN cứ tự nghĩ ra từ ngữ khi gọi tên dịch vụ mà mình cung cấp vì vậy hệ thống ngành nghề vô cùng đa dạng và nhiều ngành nghề thậm chí cơ quan quản lý khó có thể biết. Điều này cũng khiến hồ sơ đăng ký của DN không được chấp nhận. Do đó, dẫn đến tình trạng DN không đăng ký được ngành nghề mới và phải từ bỏ ngành nghề cũ nếu muốn được cơ quan Nhà nước cấp lại đăng ký DN. Vì vậy, vị chuyên gia này cho rằng, quy định mới sẽ giúp DN phần nào dễ dàng hơn trong quá trình đăng ký kinh doanh.

Quan trọng hơn, với việc sửa đổi quy định liên quan đến đăng ký mã ngành, thông tư mới cũng đưa ra những quy định liên quan đến DN được quyền lựa chọn đăng ký kinh doanh qua mạng điện tử hoặc hồ sơ đăng ký trực tiếp tại Phòng đăng ký kinh doanh. Theo đó, việc áp dụng đăng ký qua mạng được thực hiện theo lộ trình từng bước và được thực hiện trên Cổng Thông tin đăng kí DN quốc gia. Ngoài ra, Thông tư còn cho phép cấp đăng ký DN theo quy trình dự phòng, không cần thực hiện thông qua hệ thống thông tin đăng ký DN quốc gia khi hệ thống này gặp sự cố hoặc nâng cấp.

Với việc cho phép DN đăng ký thông qua hệ thống thông tin đăng ký DN quốc gia, một mặt tạo điều kiện thuận lợi hơn cho DN, mặt khác có thể kết nối với Tổng cục Thuế. Qua đó, việc cung cấp thông tin DN, hồ sơ DN được thực hiện một cách nhanh chóng, dễ dàng hơn. Đồng thời, từ đó sẽ tránh được tình trạng DN đối tác giấu diếm thông tin để tìm cách trục lợi. Thêm vào đó, việc kết nối dữ liệu với các cơ quan quản lý như thuế, hải quan có thể giảm thiểu được những trường hợp DN hay phòng đăng ký kinh doanh và các cơ quan chức năng khác không thống nhất được nội hàm của ngành nghề đăng ký. Cũng qua đó sẽ tránh được trường hợp DN có thể bị xem như là kinh doanh không phép, các hợp đồng ký kết có thể bị vô hiệu hóa.

Cũng theo quy định của thông tư này, những DN đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế trước ngày Nghị đinh 43/2010/NĐ-CP có hiệu lực thi hành và những DN đã được Ban quản lý các KKT, KCN, KCX cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh không bắt buộc phải thực hiện thủ tục đổi sang giấy chứng nhận đăng ký DN và sẽ được cấp giấy chứng nhận đăng ký DN khi đăng ký thay đổi nội dung đăng ký DN.  

ĐT

  • Từ khóa
36405

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu