Thứ 6, 19/04/2024 09:49:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:21, 03/10/2016 GMT+7

Tạo thế trận phòng thủ vững chắc trên tuyến biên giới

Quang Thạch
Thứ 2, 03/10/2016 | 08:21:00 1,224 lượt xem
BP - Bình Phước là địa bàn chiến lược quan trọng trong suốt hai cuộc kháng chiến chống ngoại xâm. Với đặc điểm là một tỉnh miền núi, biên giới, nằm trong khu vực Đông Nam bộ, nối liền với nam Tây Nguyên và là phần cuối của dãy Trường Sơn, có hơn 260km đường biên giới, phía bắc giáp các tỉnh Kratie và Mundulkiri của Campuchia, Bình Phước là vùng đất giàu tiềm năng và thế mạnh phát triển kinh tế, có vị trí hết sức quan trọng về quốc phòng - an ninh (QP-AN) trong thế trận phòng thủ của Quân khu 7.

Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh nâng cao chất lượng huấn luyện, đáp ứng tốt nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấuBộ chỉ huy Quân sự tỉnh nâng cao chất lượng huấn luyện, đáp ứng tốt nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu

Quán triệt sâu sắc hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới, những năm qua, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã nỗ lực phấn đấu, tạo bước chuyển biến quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng kinh tế kết hợp với quốc phòng, quốc phòng với kinh tế. Rõ nét nhất là trong việc thực hiện các chương trình kinh tế - xã hội, xây dựng kết cấu hạ tầng như làm đường giao thông, xây dựng hệ thống thủy lợi, bưu điện, điện lưới quốc gia, trạm xá, bố trí và ổn định dân cư trên tuyến biên giới... Các cấp chính quyền trong tỉnh cũng quan tâm phát triển sản xuất, đồng thời tăng cường QP-AN. Đối với LLVT tỉnh, là lực lượng nòng cốt xây dựng nền quốc phòng toàn dân, cùng với nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu đã tích cực huy động sức người, sức của thực hiện hiệu quả các dự án kinh tế kết hợp với quốc phòng trên một số địa bàn trọng điểm chiến lược biên giới. Triển khai quy hoạch xây dựng các công trình ngầm, tạo mỹ quan đô thị, bảo đảm an toàn khi có tình huống về QP-AN. Một số công trình nhà cao tầng, trung tâm thương mại gắn với hệ thống tầng hầm, sân thượng có thể sử dụng được khi có tình huống về QP-AN. Hệ thống bưu chính - viễn thông và công nghệ thông tin đảm bảo phục vụ nhu cầu dân sinh và phát triển kinh tế, khi có tình huống về QP-AN có thể chuyển lực lượng, trang thiết bị cố định, di động dự phòng vào phục vụ QP-AN. Mạng lưới giao thông của tỉnh ngày càng mở rộng, nâng cấp tại các khu vực phòng thủ then chốt, căn cứ chiến đấu, căn cứ hậu phương. Tuyến đường tuần tra biên giới được Chính phủ đầu tư, xây dựng nối liền với tỉnh Đắk Nông, Tây Ninh, đường vào các đồn biên phòng, ra các cửa khẩu sang Campuchia được rải nhựa và sỏi đỏ, bảo đảm phục vụ dân sinh thời bình và cơ động lực lượng khi có chiến sự.

Trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội gắn với QP-AN được thực hiện theo hướng cơ bản lâu dài, vững chắc, đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự điều hành, quản lý của Nhà nước, quá trình tổ chức thực hiện thống nhất ngay từ khâu lập quy hoạch, kế hoạch các dự án đều có sự tham gia đóng góp của các bên liên quan, bảo đảm về mặt QP-AN; tập trung các địa bàn trọng điểm, như: dự án phát triển kinh tế 15 xã biên giới với tổng vốn đầu tư 45 tỷ đồng; bàn giao Binh đoàn 16 4.988 ha cho dự án kinh tế - quốc phòng.

Xuất phát từ đặc điểm của một tỉnh biên giới, nhiệm vụ của các LLVT tỉnh là tham gia sản xuất xây dựng kinh tế, làm công tác dân vận; góp phần bảo đảm trật tự an toàn xã hội; củng cố thế trận QP-AN; giữ gìn bảo vệ môi trường và sẵn sàng chiến đấu khi có tình huống xảy ra. Trong thời gian tới, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh tích cực tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong việc thực hiện lồng ghép các nội dung phát triển kinh tế - xã hội với yêu cầu của QP-AN cả trước mắt và lâu dài, tổ chức xây dựng lực lượng, thế trận, xây dựng cơ chế vận hành hoạt động QP-AN tuyến biên giới, giữ vững ổn định chính trị, an ninh trật tự, an toàn xã hội các huyện biên giới, góp phần xây dựng tuyến biên giới của tỉnh với nước láng giềng Campuchia hòa bình, hữu nghị, phát triển lâu dài và bền vững.

  • Từ khóa
3608

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu