Thứ 4, 24/04/2024 06:59:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 09:28, 24/04/2019 GMT+7

Tạo sức bật cho đề án khuyến công quốc gia điểm

Thứ 4, 24/04/2019 | 09:28:00 233 lượt xem
BP - Năm 2018, Bộ trưởng Bộ Công Thương phê duyệt Quyết định số 4768/QĐ-BCT lựa chọn Bình Phước để thực hiện đề án khuyến công quốc gia điểm: “Hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh Bình Phước phát triển chế biến hạt điều giai đoạn 2018-2020”. Sau 1 năm thực hiện, bên cạnh những kết quả bước đầu tích cực, đề án điểm rất cần nguồn vốn lớn hơn để tạo sức bật cho doanh nghiệp.

Do đặc thù của tỉnh miền núi nên việc phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp của Bình Phước gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt đối với khu vực công nghiệp nông thôn. Vì thế, thay vì xây dựng những đề án riêng lẻ, Bình Phước đã xây dựng đề án khuyến công quốc gia điểm với nhiều nội dung trong cùng một lĩnh vực, thời gian thực hiện dài với kinh phí hỗ trợ lớn hơn.

Trong năm 2018, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh được giao, tổ chức thực hiện 16 đề án khuyến công địa phương và 4 đề án khuyến công quốc gia với tổng kinh phí hơn 6 tỷ đồng. Các đề án tập trung vào những lĩnh vực: đào tạo nghề cho lao động nông thôn; hỗ trợ máy móc thiết bị, xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất; tổ chức tập huấn khởi sự doanh nghiệp và tập huấn nâng cao năng lực quản lý cho các cơ sở công nghiệp nông thôn; hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia hội chợ; tổ chức bình chọn sản phẩm nông thôn tiêu biểu... Các đề án khuyến công của tỉnh còn ưu tiên hỗ trợ các cơ sở đầu tư ứng dụng công nghệ, máy móc thiết bị tiên tiến trong sản xuất, bởi đây là yếu tố quyết định đến năng suất, chất lượng sản phẩm và tạo dựng thương hiệu cho sản phẩm của địa phương. “Chúng tôi ưu tiên cho các cơ sở, doanh nghiệp nhỏ và vừa, ở các xã vùng sâu, xa, đang tham gia xây dựng nông thôn mới. Cách làm này đang phát huy tác dụng rất tốt khi đa số doanh nghiệp, hộ cá thể được hỗ trợ đều có những thành công ngoài mong đợi” - bà Nguyễn Thị Sáu, Phó giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh cho biết.

Dây chuyền sản xuất gạch của Công ty TNHH MTV Thiên Ân được đề án khuyến công quốc gia điểm hỗ trợ kinh phíDây chuyền sản xuất gạch của Công ty TNHH MTV Thiên Ân được đề án khuyến công quốc gia điểm hỗ trợ kinh phí

Công ty TNHH MTV Thiên Ân ở xã Bù Nho (Phú Riềng) được hưởng từ chương trình đề án quốc gia điểm về khuyến công. Mô hình của công ty đã đăng ký và được hỗ trợ sản xuất ngói không nung bằng công nghệ mới. Cách đây 1 năm, công ty đã hoàn thành dây chuyền sản xuất ngói màu không nung, tạo việc làm cho hơn 30 lao động với mức lương bình quân 7 triệu đồng/người/tháng. Mô hình sản xuất ngói màu không nung được đầu tư dây chuyền công nghệ tự động hóa cao, tạo ra nhiều sản phẩm mẫu mã đẹp, đáp ứng nhu cầu của khách hàng về vật liệu xây dựng. “Công nghệ mới không chỉ gìn giữ đất nông nghiệp, góp phần đảm bảo an ninh lương thực mà còn giảm thiểu ô nhiễm môi trường” - ông Phan Văn Lực, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Thiên Ân cho biết.

 Bà Nguyễn Thị Sáu khẳng định: Thời gian qua, Trung tâm Khuyến công đã phối hợp tốt với các sở, ngành chức năng; Phòng Kinh tế và hạ tầng hoặc phòng kinh tế các huyện, thị xã, thành phố xây dựng, triển khai kế hoạch hoạt động khuyến công đảm bảo tiến độ, phù hợp nhu cầu thực tế của địa phương. Trong đó, việc hỗ trợ các cơ sở đầu tư ứng dụng công nghệ, máy móc thiết bị tiên tiến trong sản xuất đã góp phần quan trọng, giúp tạo dựng thương hiệu cho sản phẩm của địa phương.

Năm 2019, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Bình Phước tiếp tục tập trung đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, nhất là công nghiệp nông thôn, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế và xây dựng nông thôn mới tại địa bàn các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh... Tổng kinh phí thực hiện khoảng 6 tỷ đồng

Sau 1 năm triển khai đề án khuyến công quốc gia điểm, Bình Phước và nhiều tỉnh, thành phố khác gặp nhiều khó khăn do nguồn kinh phí hỗ trợ thấp trong khi vốn đầu tư của doanh nghiệp cao hơn gấp nhiều lần. Điều này làm giảm sức hút của chương trình khuyến công. Vì vậy, rất cần nguồn kinh phí hỗ trợ lớn nhằm tạo sức bật cho từng ngành nghề thế mạnh thay đổi rõ rệt.

Lê Hưng - Thu Hiền

  • Từ khóa
44211

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu