Thứ 4, 24/04/2024 14:52:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:39, 15/08/2017 GMT+7

Tạo động lực thi đua mạnh mẽ trong đồng bào DTTS

Thứ 3, 15/08/2017 | 09:39:00 118 lượt xem

BP - Ngày 9-8, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công văn số 1157/TTg-QHĐP gửi bộ, ngành chức năng và UBND các tỉnh, thành phố có vùng dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi về việc tổ chức lễ tuyên dương người có uy tín, nhân sĩ trí thức và doanh nhân tiêu biểu DTTS toàn quốc lần thứ nhất năm 2017. Lễ sẽ tổ chức trong quý 4/2017 tại Hà Nội. Đối tượng được tuyên dương là người có uy tín, nhân sĩ trí thức và doanh nhân người DTTS do các bộ, ngành, tỉnh, thành phố chọn cử, tổng cộng khoảng 500 đại biểu.

Bình Phước có gần 200 ngàn người DTTS, khoảng 20% số dân toàn tỉnh. Hiện nay phần lớn đời sống đồng bào DTTS trên địa bàn Bình Phước còn khó khăn nhưng cũng có không ít những người con ưu tú trên cả 3 khía cạnh “uy tín”, “trí thức” và “doanh nhân”. Vì thế, trong lần đầu tiên lễ tuyên dương được tổ chức trên quy mô toàn quốc, Bình Phước chắc chắn sẽ có đại biểu được chọn.

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Nói chung người phương Đông đều giàu tình cảm và đối với họ một tấm gương sống còn có giá trị hơn hàng trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Thật vậy, những “tấm gương sống” có ý nghĩa vô cùng to lớn không chỉ với các phong trào thi đua mà còn trong mọi mặt đời sống xã hội. Đối với đồng bào DTTS, tấm gương trong chính cộng đồng của mình càng có ý nghĩa lớn hơn.

Những năm qua có khá nhiều hoạt động dành riêng cho đồng bào DTTS, như liên hoan văn hóa - thể thao DTTS, tuyên dương học sinh giỏi DTTS, gặp mặt già làng và người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS... Các hoạt động đó đã góp phần tích cực vào việc nâng cao đời sống kinh tế, văn hóa trong vùng DTTS. Tuy nhiên, thực tế không thể phủ nhận không chỉ ở Bình Phước mà trên phạm vi cả nước, mặt bằng dân trí của đồng bào DTTS còn thấp và cách một khoảng khá xa so với mặt bằng chung. Đây là “nguyên nhân của mọi nguyên nhân” dẫn tới những cái “thấp” khác, trong đó có cả về số lượng và chất lượng trí thức, doanh nhân người DTTS.

Đất nước đang đổi thay từng ngày và hội nhập thế giới với tốc độ rất cao. Gương sáng trong đồng bào DTTS đã đến lúc không chỉ là “vượt khó học tốt”, “chịu khó làm ăn”, “vươn lên làm giàu”, “không cầm cố, bán vườn”... Đồng bào DTTS hôm nay cần hướng đến những tấm gương trí thức, doanh nhân thành đạt. Xa hơn nữa, đồng bào DTTS cần được hướng tới là các cộng đồng có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội, không còn là khu vực trông chờ vào chính sách của Nhà nước. Những điều đó phải trở thành niềm tự hào của đồng bào các DTTS. Để rồi họ không còn ánh mắt e dè, thay vào đó là sự tự tin với trình độ và khả năng đóng góp của chính mình cũng như cộng đồng dân tộc mình đối với sự phát triển đất nước.

Đã có không ít hoạt động tuyên dương đồng bào DTTS tiêu biểu trên các lĩnh vực. Nhưng tuyên dương trí thức và doanh nhân người DTTS tiêu biểu thì chưa. Mong rằng lễ tuyên dương người có uy tín, nhân sĩ trí thức và doanh nhân tiêu biểu DTTS không chỉ được tổ chức cấp toàn quốc, mà những địa phương như Bình Phước cũng sẽ được tổ chức cấp tỉnh, thậm chí cấp huyện, định kỳ hằng năm. Và hy vọng rằng, những tấm gương được tuyên dương đó sắp tới sẽ tạo động lực mạnh mẽ để đồng bào hướng tới các đích đến mới trong tương lai.

Trần Phương

  • Từ khóa
108698

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu