Thứ 7, 20/04/2024 20:56:00 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 10:11, 08/04/2015 GMT+7

Tăng quyền xử phạt vi phạm về BHXH, BHYT

Thứ 4, 08/04/2015 | 10:11:00 1,364 lượt xem
BP - Theo báo cáo của BHXH tỉnh cho thấy, đến hết tháng 2-2015, toàn tỉnh có số nợ BHXH, BHYT lên tới gần 92.230 triệu đồng. Ở tỉnh ta, trong số hơn 3.783 doanh nghiệp được xác định là đang hoạt động chỉ có khoảng 589 doanh nghiệp tham gia BHXH (có tới 84% doanh nghiệp không tham gia)...

Mặc dù, ngành BHXH tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp để thu BHXH, BHYT, BHTN đối với các đơn vị, nhưng tình trạng nợ đọng, chậm đóng tại các đơn vị sử dụng lao động vẫn diễn ra phổ biến. Việc người sử dụng lao động trốn đóng, chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN làm ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn hình thành quỹ BHXH và người lao động có nguy cơ không được thụ hưởng các chế độ BHXH, nhất là chế độ hưu trí.

Một trong những nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng này là do chế tài và việc xử phạt các vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH, BHYT còn chưa nghiêm. Hiện nay, những quy định về việc thanh tra, xử phạt hành chính trong lĩnh vực BHXH còn nhiều bất cập, mức xử phạt thấp. Thẩm quyền xử phạt các vi phạm pháp luật về BHXH hiện được giao cho thanh tra ngành lao động - thương binh và xã hội thực hiện, nhưng do lực lượng thanh tra mỏng, nhiệm vụ nhiều nên việc thanh tra, xử phạt các vi phạm trong lĩnh vực BHXH không nhiều và chưa thường xuyên. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đình Đương, Trưởng phòng Kiểm tra BHXH tỉnh, số doanh nghiệp được thanh tra hằng năm rất ít, chiếm khoảng trên 2% số doanh nghiệp đang tham gia BHXH. Ngành BHXH tỉnh thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tình hình thu, nộp BHXH, BHYT đối với các đơn vị sử dụng lao động nhưng lại không có thẩm quyền xử phạt và chế tài để buộc đối tượng vi phạm chấp hành theo Luật BHXH, mà chỉ được quyền kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền xử phạt, dẫn đến tình trạng vi phạm chính sách, pháp luật BHXH ngày càng tăng và xảy ra ở tất cả các địa phương, kéo dài nhiều năm mà chưa có biện pháp khắc phục hiệu quả...

Luật bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội khóa XIII thông qua tại kỳ họp thứ tám, ngày 20-11-2014 và có hiệu lực từ 1-1-2016 đã trao quyền cho cơ quan BHXH được kiểm tra việc thực hiện chính sách bảo hiểm; thanh tra chuyên ngành việc đóng BHXH, BHTN. Đồng thời xử lý vi phạm hoặc kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xử lý vi phạm. Cơ quan BHXH cũng được quyền công khai trên phương tiện truyền thông những trường hợp doanh nghiệp vi phạm nghĩa vụ đóng BHXH, BHTN.

Bên cạnh đó, luật còn quy định rõ các hành vi bị nghiêm cấm,quy định cụ thể trong xử lý vi phạm pháp luật về BHXH. Đồng thời tăng chế tài xử lý đối với hành vi vi phạm quy định về đóng BHXH theo quy định từ 30 ngày trở lên thì ngoài việc phải đóng đủ số tiền chưa đóng, chậm đóng và bị xử lý theo quy định của pháp luật còn phải nộp số tiền lãi bằng 2 lần mức lãi suất đầu tư quỹ BHXH bình quân của năm trước liền kề tính trên số tiền, thời gian chậm đóng.

Những quy định trên được kỳ vọng khi đi vào cuộc sống sẽ phần nào hạn chế tình trạng doanh nghiệp trốn đóng, nợ đọng tiền BHXH, phấn đấu đến năm 2020 có 50% lực lượng lao động tham gia BHXH, góp phần đảm bảo an sinh xã hội của đất nước.  

T.A

  • Từ khóa
26496

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu