Thứ 5, 25/04/2024 13:15:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 15:48, 31/08/2019 GMT+7

Tăng cường việc chấp hành pháp luật tố tụng hành chính

Thứ 7, 31/08/2019 | 15:48:00 111 lượt xem
BPO - UBND tỉnh vừa ban hành Công văn số 2463/UBND-NC về tăng cường việc chấp hành pháp luật tố tụng hành chính. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố:

Tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc Luật Tố tụng hành chính năm 2015, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND tỉnh về việc chấp hành pháp luật tố tụng hành chính và thi hành án hành chính trên địa bàn tỉnh. Riêng đối với chủ tịch UBND cấp huyện phải nhận thức đầy đủ về trách nhiệm của mình với vai trò là người phải thi hành án hành chính và người đứng đầu cơ quan cấp trên trực tiếp của người phải thi hành án trong các vụ án hành chính tại địa phương quản lý.

Kịp thời cung cấp, chỉ đạo cung cấp đầy đủ tài liệu, chứng cứ liên quan đến việc ban hành quyết định hành chính, thực hiện các hành vi hành chính cho cơ quan tòa án xét xử vụ việc; tăng cường công tác đối thoại, tham dự đầy đủ các phiên đối thoại, phiên tòa theo yêu cầu của tòa án, hạn chế thấp nhất việc xin vắng mặt trong suốt quá trình giải quyết vụ án;… Tập trung thi hành dứt điểm các bản án, quyết định của tòa án về vụ án hành chính mà người phải thi hành án là UBND, Chủ tịch UBND và các cơ quan hành chính nhà nước khác. Trong trường hợp có khó khăn, vướng mắc cần kịp thời báo cáo cấp ủy cùng cấp, cơ quan quản lý nhà nước cấp trên trực tiếp chỉ đạo giải quyết.

Đối với các vụ việc có khó khăn, vướng mắc do quan điểm áp dụng pháp luật của tòa án trong quá trình xét xử, cần căn cứ quy định của Luật Tố tụng hành chính năm 2015 thực hiện quyền kháng cáo và kiến nghị kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, cần quán triệt rõ nguyên tắc bản án đã có hiệu lực pháp luật phải được cơ quan nhà nước và tổ chức, cá nhân chấp hành nghiêm.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị tòa án nhân dân tỉnh phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc thực hiện Luật Tố tụng hành chính năm 2015. Định kỳ thông báo kết quả giải quyết các vụ án hành chính của tòa án để cơ quan thi hành án dân sự thực hiện tốt chức năng theo dõi thi hành án hành chính trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh tăng cường kiểm sát, chỉ đạo viện kiểm sát nhân dân cấp huyện tăng cường kiểm sát việc chuyển giao bản án, quyết định của tòa án về vụ án hành chính sang cơ quan thi hành án dân sự theo dõi, kiểm sát việc tuân thủ pháp luật của đương sự, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc thi hành án hành chính và bảo đảm việc thi hành án hành chính được kịp thời, đầy đủ, đúng pháp luật.  

Thanh tra tỉnh; Sở Tư pháp, Sở Nội vụ, Sở Tài nguyên và Môi trường các sở, ngành có liên quan phối hợp chặt chẽ trong công tác tham mưu; UBND tỉnh quản lý nhà nước về thi hành án hành chính và theo dõi việc chấp hành pháp luật về tố tụng hành chính của Chủ tịch UBND, UBND cấp huyện và các cơ quan hành chính tại địa phương; tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện, tham mưu hoàn thiện các quy định của pháp luật về quản lý nhà nước theo phạm vi, lĩnh vực được giao phụ trách, quản lý, nhất là trong lĩnh vực quản lý nhà nước về đất đai nhằm góp phần nâng cao chất lượng ban hành các quyết định hành chính, thực hiện các hành vi hành chính tại địa phương.

PV

  • Từ khóa
32226

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu