Thứ 6, 26/04/2024 04:19:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 06:06, 28/03/2017 GMT+7

Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em DTTS ở trường mầm non

Thứ 3, 28/03/2017 | 06:06:00 216 lượt xem
BP - Bộ GD-ĐT vừa ban hành Văn bản số 1099/BGDĐT-GDMN về tăng cường tiếng Việt cho trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS) trong các cơ sở giáo dục mầm non. Theo đó, Bộ GD-ĐT đề nghị sở GD-ĐT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai một số nhiệm vụ sau:

Xây dựng môi trường tăng cường tiếng Việt cho trẻ

Chỉ đạo rà soát việc xây dựng môi trường tăng cường tiếng Việt cho trẻ DTTS trong các cơ sở giáo dục mầm non theo bộ tiêu chí (phụ lục kèm theo). Trong quá trình xây dựng môi trường tăng cường tiếng Việt, cần chú ý: phân loại khả năng tiếng Việt của trẻ để có phương pháp, nội dung tăng cường tiếng Việt phù hợp với đối tượng trẻ; tăng thời lượng tập nói tiếng Việt, đặc biệt là những trẻ mới ra lớp, khả năng giao tiếp tiếng Việt còn hạn chế; tạo cơ hội giao tiếp cho trẻ mọi lúc mọi nơi; lồng ghép tăng cường tiếng Việt vào các hoạt động giáo dục. Chú ý cung cấp đầy đủ tài liệu, học liệu cho giáo viên và trẻ nhằm đảm bảo chất lượng tăng cường tiếng Việt.

Bồi dưỡng nội dung, phương pháp tăng cường tiếng Việt

Bộ GD-ĐT sẽ xây dựng tài liệu hướng dẫn và tổ chức tập huấn đối với cán bộ quản lý, giáo viên mầm non cốt cán ở tất cả tỉnh, thành phố có trẻ em người DTTS trên cả nước và nhân viên hỗ trợ ngôn ngữ tại một số tỉnh (dự kiến tháng 6-2017). Sở GD-ĐT bố trí đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non cốt cán, nhân viên hỗ trợ ngôn ngữ tham gia tập huấn do bộ tổ chức, đồng thời chỉ đạo chuẩn bị tốt các điều kiện: cơ sở vật chất, trang thiết bị, tài liệu để tổ chức triển khai tập huấn cho cán bộ quản lý và giáo viên, nhân viên hỗ trợ ngôn ngữ (nếu có) ở các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn, đặc biệt đối với những nơi giáo viên dạy lớp ghép nhiều dân tộc và nhiều độ tuổi, giáo viên dạy trẻ vùng 100% đồng bào DTTS sống biệt lập.

Về công tác xã hội hóa

Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu sở GD-ĐT các tỉnh, thành phố phối hợp với đoàn thanh niên, hội phụ nữ xây dựng các câu lạc bộ đọc sách tại thôn bản, hướng dẫn cha mẹ trẻ tạo dựng môi trường tiếng Việt tại nhà và tăng cường giao tiếp với trẻ. Tổ chức cho các em mẫu giáo 5 tuổi giao lưu với học sinh tiểu học, tham gia ngày hội nói tiếng Việt; phối hợp với hội phụ huynh, già làng, trưởng bản sưu tầm các tác phẩm văn học dân gian (truyện, thơ, sử thi, câu đố, các bài hát ru...) của người DTTS để dùng trong nhà trường; khuyến khích phụ huynh, các tổ chức đóng góp đồ dùng, đồ chơi, vật dụng sinh hoạt địa phương để sử dụng trong hoạt động tăng cường tiếng Việt.

T.S

  • Từ khóa
86756

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu