Thứ 3, 19/03/2024 14:36:03 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:50, 16/06/2019 GMT+7

Tăng cường thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí tiếp cận pháp luật

Chủ nhật, 16/06/2019 | 14:50:00 539 lượt xem
BPO - UBND tỉnh vừa ban hành Văn bản số 1601/UBND-NC về thực hiện các giải pháp nâng cao kết quả xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện tốt một số nhiệm vụ và giải pháp để nâng cao kết quả xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, cụ thể như sau:

Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp trong thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí tiếp cận pháp luật, cần sự vào cuộc quyết liệt của tất cả các cấp, các ngành nhằm triển khai thực hiện hiệu quả, đồng bộ các chỉ tiêu, tiêu chí tiếp cận pháp luật. Nâng cao vai trò của cơ quan, đơn vị chủ trì trong tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn các chỉ tiêu, tiêu chí tiếp cận pháp luật theo Kế hoạch số 228/KH-UBND của UBND tỉnh; đẩy mạnh công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí tiếp cận pháp luật.

UBND cấp huyện thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ đánh giá cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, nhất là đối với các xã đã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2019-2020 theo Quyết định 895/QĐ-UBND ngày 4-5-2019 của UBND tỉnh và đối với công tác rà soát, xây dựng, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật; công tác phổ biến pháp luật, hòa giải ở cơ sở; thực hiện các thủ tục hành chính; giải quyết khiếu nại, tố cáo. Mặt khác, chỉ đạo, hướng dẫn cấp xã thực hiện đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính theo đúng quy định.

Thực hiện tốt công tác thông tin, phổ biến pháp luật để nhân dân nắm bắt. Phổ biến để người dân chủ động tìm hiểu, nắm bắt thông tin về các thủ tục hành chính; tổ chức hướng dẫn người dân về các thủ tục hành chính một cách phù hợp, hiệu quả, cần bố trí cán bộ để giải đáp, hướng dẫn những trường hợp người dân không biết chữ hoặc đọc các hướng dẫn, các thủ tục hành chính nhưng vẫn không hiểu rõ các quy định này. Thực hiện tốt các hình thức dân chủ ở cơ sở, nhất là trong tổ chức lấy ý kiến đóng góp của nhân dân đối với dự thảo văn bản quy phạm pháp luật. Tăng cường cơ sở vật chất, kinh phí cho các hoạt động đánh giá chuẩn tiếp cận pháp luật.

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ không chỉ về chuyên môn nghiệp vụ mà còn kỹ năng giải quyết các tình huống, đặc biệt trong trường hợp tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc, nhất là trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính.

NN

  • Từ khóa
28441

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu