Thứ 6, 29/03/2024 01:15:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 14:23, 10/08/2018 GMT+7

Tăng cường thanh - kiểm tra đảm bảo an toàn thực phẩm

Thứ 6, 10/08/2018 | 14:23:00 111 lượt xem

BP - An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) là vấn đề luôn được người tiêu dùng quan tâm. Để đảm bảo nguồn thực phẩm cung ứng ra thị trường đạt chất lượng, thời gian qua Chi cục ATVSTP tỉnh đã phối hợp các ngành chuyên môn thực hiện kiểm soát nguồn thực phẩm được sản xuất, vận chuyển và kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Qua đó, đã phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm về ATVSTP, góp phần hạn chế các vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra trên địa bàn.

Từ đầu năm đến nay, Chi cục ATVSTP tỉnh phối hợp ngành chức năng thanh tra liên ngành trong dịp tết Nguyên đán và lễ hội xuân 2018; thanh tra đột xuất và kiểm tra 109 cơ sở sản xuất - kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố, trong đó có 100 cơ sở đạt tiêu chuẩn ATVSTP; 9 cơ sở vi phạm, đã nhắc nhở 4 cơ sở và phạt hành chính 5 cơ sở với tổng 32,5 triệu đồng.

Chi cục ATVSTP tỉnh phối hợp các ngành chức năng tổ chức đoàn kiểm tra, giám sát bếp ăn tập thể Công ty giày da Thái Bình (Đồng Xoài)

Việc lấy mẫu giám sát mối nguy an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn được chú trọng. Từ đầu năm, Chi cục ATVSTP phối hợp ngành chức năng lấy 145 mẫu thực phẩm, nước đá, nước đóng chai... xét nghiệm các chỉ tiêu vi sinh như: e.coli, coliforms, pseodomonas aeruginosa, samonella, natri benzoate... Qua đó, phát hiện 22 mẫu không đạt tiêu chuẩn. Riêng sản phẩm thịt chế biến ăn ngay có 3 mẫu nhiễm e.coli và 5 mẫu nhiễm coliforms; 1 mẫu nước đá dùng liền và 1 mẫu nước uống đóng chai nhiễm pseodomonas aeruginosa. Về thức ăn sẵn có, 1 mẫu nhiễm e.coli và 3 mẫu nhiễm coliforms; sản phẩm giò nạc có 8 mẫu không đạt chỉ tiêu natri benzoate. Bên cạnh đó, Chi cục ATVSTP còn thực hiện test nhanh 55 nhóm thực phẩm như bún, bánh ướt, bánh phở, giò nạc, dầu mỡ đang chiên tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống với các chỉ tiêu tinopal, hàn the, foocmon và độ ôi, khét... tất cả đều cho kết quả âm tính.

Ông Phan Thanh Dũng, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh cho biết: “Đa số các cơ sở sản xuất - kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh nói chung và các cơ sở do ngành y tế quản lý nói riêng đã có ý thức chấp hành tốt quy định về ATVSTP; nắm bắt và cập nhật kịp thời quy định của Nhà nước về ATTP. Tuy nhiên, vẫn còn một số cơ sở chưa thực sự chú trọng lĩnh vực này. Nhiều cơ sở vẫn còn lưu mẫu thức ăn không đúng quy định, không đảm bảo ATTP. Trong quá trình sản xuất - kinh doanh thực phẩm, một số cơ sở vẫn chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP theo quy định. Những cơ sở trong quá trình đoàn lấy mẫu giám sát có kết quả xét nghiệm các chỉ tiêu không đạt đã bị xử lý vi phạm theo quy định pháp luật. Nhờ đó từ đầu năm đến nay chưa xảy ra trường hợp ngộ độc thức ăn”.

Để đảm bảo ATVSTP trong những tháng cuối năm, Chi cục ATVSTP tỉnh tiếp tục phối hợp ngành chức năng đẩy mạnh thanh - kiểm tra và hậu kiểm. Trong đó, chú trọng thanh tra liên ngành ATTP vào dịp tết Trung thu, các cơ sở sản xuất - kinh doanh nhập khẩu, quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm vi chất dinh dưỡng, sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ em, các phụ gia thực phẩm, vật liệu bao gói và các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể, cơ sở cung cấp suất ăn sẵn. Tiến hành kiểm tra bếp ăn tập thể tại các trường học, cơ sở sản xuất nước đóng chai, nước đá, bún, bánh phở và giò chả; thanh tra, kiểm tra giám sát ATTP, lấy mẫu thực phẩm trong các trường hợp đột xuất khác gửi đi giám định...

Bên cạnh đó, Chi cục ATVSTP tỉnh cũng sẽ tăng cường phối hợp với sở, ngành liên quan, chính quyền cơ sở trong việc tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật, hướng dẫn thực hành tốt, đảm bảo vệ sinh ATTP trong quá trình sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm. Đưa tin các tổ chức, cá nhân vi phạm, có sản phẩm thực phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh lưu thông trên thị trường. Qua đó đảm bảo người tiêu dùng được sử dụng những sản phẩm, thực phẩm an toàn, góp phần bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

T. Hương

  • Từ khóa
60938

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu