Thứ 7, 20/04/2024 21:56:45 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:20, 16/10/2019 GMT+7

Tăng cường quản lý đất đai

Thứ 4, 16/10/2019 | 08:20:00 526 lượt xem

BP - Thời gian vừa qua, tình trạng phân lô bán nền, tách thửa, tạo đường trái phép trên đất nông nghiệp diễn ra khá phức tạp ở một số nơi trên địa bàn tỉnh. Trước tình hình đó, Thường trực Tỉnh ủy vừa có Công văn số 3239-CV/TU gửi UBND tỉnh, các huyện, thị ủy, thành ủy và Công an tỉnh yêu cầu ngăn chặn tình trạng lôi kéo, lừa dối bán đất, tự phân lô tách thửa đang diễn ra ngày càng phức tạp. Thường trực Tỉnh ủy đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh chỉ đạo chấn chỉnh, tăng cường quản lý đất đai; thực hiện nghiêm việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy liên quan buông lỏng quản lý đất đai. Các dự án khu dân cư được phê duyệt cần phải công khai cho nhân dân biết, tránh để người dân bị lừa đảo.

Thực tế cho thấy, trên địa bàn tỉnh nhiều năm qua đã tồn tại thực trạng một số hộ dân, cá nhân, tổ chức kinh doanh chuyển nhượng đất nông nghiệp và tự mở đường, phân lô tách thửa nhằm sang nhượng, xây dựng nhà để bán không đảm bảo quy hoạch, không đúng quy định pháp luật. Trong đó, có nhiều khu đất nông nghiệp, đất trồng cây cao su, đất không được quy hoạch là đất ở bị phân lô, tách thửa trái pháp luật. Thực trạng này dẫn đến nhiều người bị lừa, thiệt hại rất lớn; làm phá vỡ quy hoạch phát triển của địa phương, gây trở ngại trong thu hút các nhà đầu tư dự án lớn do giá đất đã bị đẩy lên quá cao.

Trước khi có sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, đầu tháng 9-2019, UBND tỉnh cũng đã có công văn yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố, các văn phòng đăng ký đất đai tạm dừng tiếp nhận hồ sơ tách thửa đất nông nghiệp trong khu vực đô thị, những khu vực chưa là đô thị mà đã có quy hoạch phát triển đô thị. Cũng theo văn bản của UBND tỉnh, những khu vực chưa là đô thị nhưng đã có quy hoạch, điểm quy hoạch khu dân cư nông thôn và các khu vực đã có quy hoạch là đất ở cũng thuộc diện ngưng tiếp nhận hồ sơ giải quyết kể từ ngày ban hành văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh đến khi có quy định mới. Sự chỉ đạo của Tỉnh ủy và điều hành của UBND tỉnh là rất kịp thời nhằm ngăn chặn tình trạng phân lô bán nền trái pháp luật, bởi đây là việc làm gây phức tạp trong quản lý đất đai, phá vỡ quy hoạch, Nhà nước thất thu thuế, khách hàng gặp nhiều rủi ro khi giao dịch...

Phân lô, bán nền nhà đất được hiểu đơn giản là tình trạng chủ đầu tư không muốn bán một thửa đất lớn, mà phân ra làm nhiều mảnh đất nhỏ để bán lấy lời. Đây là việc làm gây ra nhiều hệ lụy khó lường. Trước hết, phân lô bán nền rất dễ dẫn đến tình trạng “bong bóng” bất động sản, nhất là những nơi đất đang có quy hoạch hoặc các công trình xây dựng lớn. “Cò đất” thường sử dụng những thông tin giả, chiêu trò để gây “sốt” đất nhằm thổi giá đất nền lên nhanh chóng. Hậu quả, những người thực sự có nhu cầu về nhà ở, đất ở thì không thể tiếp cận với đúng giá trị thực của đất, còn một số người thì “ôm” quá nhiều đất, lũng đoạn thị trường nhà đất và để lại hậu quả kinh tế, xã hội nghiêm trọng. Thứ hai là việc phân lô bán nền sẽ gây ra tình trạng thiếu hụt tài nguyên đất. Nếu phân lô bán nền tràn lan sẽ làm cho địa phương không có đủ quỹ đất để xây dựng các công trình công cộng.

Đất đai là nguồn tài nguyên, tài sản quan trọng của quốc gia, do đó, việc phân bổ, quản lý sử dụng tốt sẽ bảo đảm lợi ích lâu dài, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước. Các địa phương nếu quản lý quy hoạch, sử dụng đất đai hợp lý sẽ ngăn chặn được các hiện tượng tiêu cực trong phân lô bán nền, tranh chấp lấn chiếm, hủy hoại đất, phá vỡ sự cân bằng sinh thái, gây ô nhiễm môi trường dẫn đến những tổn thất hoặc kiềm hãm sự phát triển của địa phương. 

Hà Thanh

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu