Thứ 5, 28/03/2024 20:11:47 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:10, 02/11/2019 GMT+7

Tăng cường quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Cote d'Ivoire

Nguồn TTXVN
Thứ 7, 02/11/2019 | 15:10:00 146 lượt xem
BPO - Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá với nền tảng quan hệ chính trị tốt đẹp, tiềm năng hợp tác giữa hai nước Việt Nam-Cote d’Ivoire là rất lớn, nhất là trong lĩnh vực thương mại.

Tang cuong quan he hop tac giua Viet Nam va Cote d'Ivoire hinh anh 1Phó Tổng thống Côte d'Ivoire tiếp Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ

Ngày 31-10, trong khuôn khổ chuyến thăm châu Phi, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao chính phủ Việt Nam đã có buổi làm việc với Phó Tổng thống nước Cộng hòa Cote d’Ivoire Daniel Kablan Duncan, Bộ trưởng Bộ Hội nhập châu Phi, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp châu Phi tại Cote d’Ivoire.

Tại buổi làm việc, Phó Tổng thống Duncan bày tỏ vui mừng và cảm xúc đặc biệt được đón tiếp Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam; nhấn mạnh Cote d’Ivoire là ngôi nhà của “những người bạn” đồng thời chia sẻ những ấn tượng tốt đẹp về thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng lần đầu tiên được đến thăm đất nước Cote d’Ivoire tươi đẹp và mến khách; cảm ơn sự đón tiếp trọng thị, tình cảm hữu nghị của Cote d’Ivoire dành cho đoàn đại biểu Chính phủ Việt Nam.

Phó Tổng thống Cote d’Ivoire chia sẻ thời gian qua, Cote d’Ivoire đã đạt nhiều thành tựu to lớn trong xây dựng và phát triển đất nước, được coi là hình mẫu phát triển của châu Phi với tốc độ tăng trưởng cao hàng đầu châu lục (duy trì tốc độ tăng trưởng trên 8% trong 5 năm vừa qua); nhấn mạnh chính tự do hoá nền kinh tế và mở cửa thị trường là chìa khóa cho sự phát triển của nước này.

Phó Tổng thống Duncan cho biết với những điểm tương đồng về điều kiện địa lý và trình độ phát triển, Cote d’Ivoire được Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Phát triển châu Phi (ADB) tư vấn nên nghiên cứu học tập mô hình phát triển kinh tế của một số ít các quốc gia tiêu biểu trong khu vực, trong đó có Việt Nam.

Trên tinh thần đó, Phó Tổng thống bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực trồng lúa, nâng cao chất lượng cán bộ y, bác sỹ, giáo dục-đào tạo và phát triển công nghệ-thông tin phục vụ việc xây dựng chính phủ điện tử…

Về phần mình, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá với nền tảng quan hệ chính trị tốt đẹp, tiềm năng hợp tác giữa hai nước Việt Nam-Cote d’Ivoire là rất lớn, nhất là trong lĩnh vực thương mại.

Phó Thủ tướng khẳng định Việt Nam có nhu cầu và mong muốn sẽ tiếp tục nhập khẩu nhiều hơn các sản phẩm có thế mạnh của Cote d’Ivoire như điều thô và bông.

Phó Tổng thống Cote d’Ivoire hoan nghênh sự quan tâm của doanh nghiệp Việt Nam; chia sẻ Cote d’Ivoire hiện là nhà cung cấp cacao hàng đầu thế giới (chiếm 45% sản lượng thế giới với 1 triệu tấn/năm) và cũng sẽ sớm trở thành nhà cung cấp hạt điều số một thế giới trong thời gian tới.

Phó Tổng thống cho biết các hoạt động chế biến nông sản đã và đang tạo ra nguồn thu nhập chủ yếu cho nền kinh tế Cote d’Ivoire nên nước này rất mong được tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp.

Hai bên nhất trí tầm quan trọng và đẩy mạnh việc thiết lập các khuôn khổ pháp lý cho hoạt động hợp tác, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại và cam kết cùng quan tâm thúc đẩy sớm đàm phán, ký kết các văn bản để tạo khuôn khổ pháp lý cho doanh nghiệp hoạt động nhất là hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư, hiệp định tránh đánh thuế hai lần...

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chuyển lời mời thăm Việt Nam của các lãnh đạo ta đến Ngài Tổng thống, Phó Tổng thống và Thủ tướng Cote d’Ivoire.

  • Từ khóa
31023

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu