Thứ 6, 29/03/2024 02:29:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 10:45, 06/03/2017 GMT+7

Tăng cường giám sát thực thi pháp luật bảo vệ động vật hoang dã

Thứ 2, 06/03/2017 | 10:45:00 1,244 lượt xem
BP - Ngày 3-3, tại tỉnh Ninh Bình, 40 đại biểu Quốc hội và các thành viên của văn phòng Quốc hội các tỉnh, thành phố; Văn phòng Quốc hội và các ngành liên quan tham dự hội thảo “Nâng cao hiệu quả giám sát thực thi pháp luật bảo vệ động vật hoang dã” và thảo luận nhằm nâng cao hoạt động giám sát. Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước Tôn Ngọc Hạnh cùng cán bộ Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tham gia hội thảo.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệmCác đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Thông cáo báo chí của hội nghị cho biết: Trong vài thập kỷ trở lại đây, sự gia tăng của tình trạng buôn bán trái pháp luật các loài động vật hoang dã đã ảnh hưởng tới sự phát triển kinh tế, an ninh quốc gia, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, đe dọa mất cân bằng sinh thái và có nguy cơ đẩy nhiều loài nguy cấp, quý, hiếm đến bờ tuyệt chủng. Mặc dù các cơ quan chức năng đã có nhiều nỗ lực để ngăn chặn và đấu tranh với vấn nạn này nhưng tới nay Việt Nam vẫn chịu ảnh hưởng lớn của các hoạt động trung chuyển, tiêu thụ và buôn bán trái pháp luật mẫu vật của loài nguy cấp, quý, hiếm lớn do nằm ở vị trí địa lý thuận lợi, là cửa ngõ thông thương giữa ASEAN, Nam Mỹ, châu Phi với các thị trường tiêu thụ tại châu Á và các khu vực khác trên thế giới. Một điều đáng lưu ý là trên thực tế tỷ lệ xử lý vi phạm, truy tố hình sự thành công các vụ vi phạm liên quan đến động vật hoang dã còn ở mức khá thấp.

Các đại biểu dự hội thảo

Hiện nay, Chính phủ đã sử dụng các bộ chỉ số như PAPI - chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh, PCI - chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh, CPI - chỉ số giá tiêu dùng, PMI - chỉ số quản lý mua hàng đo lường hoạt động của ngành sản xuất của quốc gia... trong lĩnh vực thực thi pháp luật chống tội phạm về động vật hoang dã. Yêu cầu đặt ra là xây dựng được các chỉ số giám sát hữu hiệu. Tuy nhiên, tại hội thảo, Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Lê Bộ Lĩnh cho biết: “Chỉ nhìn vào con số các vụ bắt giữ hay số lượng bắt giữ là chưa đủ... Vì vậy, bên cạnh việc hoàn thiện hệ thống pháp luật hiện hành, muốn đấu tranh chống các loại hình buôn bán trái phép động vật hoang dã, cần nâng cao chất lượng giám sát thực thi pháp luật”.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận sự cần thiết phải tăng cường hoàn thiện hệ thống pháp luật về bảo vệ động vật hoang dã, một số chỉ số được đề xuất như chỉ số đo lường xu hướng tăng giảm của tội phạm, tỷ lệ trấn áp tội phạm (giữa các vụ việc đã được xử lý xong và số vụ việc được phát hiện), tỷ lệ loại hình tội phạm (giữa các loại hình tội phạm liên quan săn bắn, nuôi nhốt, giết, vận chuyển, buôn bán...), tỷ lệ phát hiện và xử lý các đối tượng là chủ buôn có vai trò chủ chốt trong đường dây buôn bán động vật hoang dã.

H.Châu

  • Từ khóa
7865

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu