Thứ 3, 23/04/2024 22:58:57 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 16:37, 26/08/2019 GMT+7

Tăng cường đấu tranh các loại tội phạm liên quan đến “tín dụng đen”

Thứ 2, 26/08/2019 | 16:37:00 137 lượt xem
BPO - UBND tỉnh vừa ban hành Công văn số 2408/UBND-NC về tăng cường đấu tranh với các loại tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các cấp tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ được phân công và triển khai thực hiện một số nhiệm vụ sau:

Đối với các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các cấp: Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật nói chung và tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” nói riêng, bảo vệ quyền, lợi ích và tài sản của người dân trong các hoạt động tín dụng, vay mượn chính đáng, hợp pháp. Quán triệt đến toàn thể cán bộ, công nhân viên chức thuộc cơ quan, đơn vị mình phải chấp hành nghiêm pháp luật về giao dịch, vay mượn, huy động, sử dụng vốn an toàn; nghiêm cấm tham gia hoạt động góp vốn, huy động vốn và môi giới, bao che, tiếp tay cho các đối tuợng hoạt động “tín dụng đen”, cho vay lãi nặng, thành lập doanh nghiệp, hộ gia đình kinh doanh tài chính, dịch vụ cầm đồ, đòi nợ... vi phạm pháp luật; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Chỉ đạo đoàn viên thanh niên của đơn vị tổ chức ra quân bóc gỡ, xóa bỏ tờ rơi, biến quảng cáo cho vay “tín dụng đen” trên các tuyến đường, các khu vực công cộng nhằm nâng cao hiệu quả trong phòng ngừa tội phạm.

Đối với Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan: Thực hiện nghiêm các văn bản hướng dẫn liên quan về tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm và kiến nghị khởi tố, nhất là tin báo, tố giác về tội phạm và kiến nghị khởi tố liên quan đến cho vay lãi nặng, đòi nợ thuê, huy động vốn lãi suất cao nhằm chiếm đoạt tài sản, vỡ hụi, họ.... và các vụ việc có dấu hiệu tội phạm, vi phạm pháp luật khác liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”; lập hồ sơ, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm. Tăng cường thực hiện công tác phòng, chống tội phạm, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, thực hiện các đề án chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội; xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy; xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, khu dân cư, trường học an ninh, an toàn...; vận động các cơ quan, đơn vị, khu dân cư, người dân trên địa bàn chủ động phát hiện, ngăn chặn các đối tượng phát, dán tờ rơi, quét sơn quảng cáo liên quan đến cho vay, huy động vốn có dấu hiệu của hoạt động “tín dụng đen”, các đối tượng nghi vấn đòi nợ với các hành vi đổ chất bẩn, chất thải, gây mất an ninh, trật tự. Kịp thời bóc gỡ, xóa bỏ tờ rơi, biển quảng cáo dán, treo trên tường, cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông, cây xanh, nơi công cộng về cho vay tài chính, cầm đồ làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội.

Siết chặt việc cấp giấy chứng nhận và tăng cường quản lý, kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự, nhất là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ, đòi nợ; kiên quyết xử lý, thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự đối với các cơ sở vi phạm. Rà soát các ngành nghề kinh doanh thường bị các đối tượng hoạt động “tín dụng đen” lợi dụng, núp bóng hoạt động, dễ phát sinh các loại tội phạm và vi phạm pháp luật; qua đó, đánh giá tác động ảnh hưởng đến công tác đảm bảo an ninh, trật tự để đề xuất, kiến nghị cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo các ban, ngành có liên quan siết chặt công tác quản lý nhà nước, không để các đối tượng lợi dụng hoạt động phạm tội….

UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao, triển khai thực hiện các nhiệm vụ được phân công tại các mục nêu trên và cử thành viên tham gia tổ kiểm tra liên ngành của UBND tỉnh theo đề nghị của Công an tỉnh để kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh cầm đồ, đòi nợ và cơ sở kinh doanh có nghi vấn hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn. Chỉ đạo lực lượng công an cấp huyện đẩy mạnh tấn công, trấn áp, xử lý nghiêm các loại tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”; nghiên cứu bố trí ngân sách, hỗ trợ tài chính, phương tiện, kỹ thuật cho công an cấp huyện triển khai các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”…

PV

  • Từ khóa
32215

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu