Thứ 4, 24/04/2024 12:02:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:40, 01/04/2013 GMT+7

Tăng cường công tác phòng chống dịch heo tai xanh

Thứ 2, 01/04/2013 | 15:40:00 403 lượt xem

UBND tỉnh vừa ban hành Văn bản số 841/UBND-KTN gửi các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã chỉ đạo về việc tăng cường công tác phòng chống dịch heo tai xanh. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã tiếp tục công tác phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 53/UBND-KTN ngày 18-2-2013. Trong đó, chú trọng thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh heo tai xanh cụ thể như sau:

Heo tai xanh

Tăng cường công tác phòng chống dịch heo tai xanh - Ảnh: Hoàng Linh

Tuyên truyền sâu rộng cho người chăn nuôi về nguy cơ phát sinh dịch tai xanh, yêu cầu khi phát hiện heo có hiện tượng sốt cao, khó thở, thân đỏ hoặc tím tái, tiêu chảy hoặc táo bón, heo nái sẩy thai… phải báo ngay cho UBND cấp xã, trạm thú y, nhân viên thú y xã để được hướng dẫn, xử lý kịp thời. Công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng về chính sách hỗ trợ người chăn nuôi khi có dịch bệnh xảy ra theo Quyết định số 616/QĐ-UBND ngày 29-3-2012 của UBND tỉnh về việc ban hành định mức khi phí hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh; nghiêm cấm việc bán chạy heo bệnh và sản phẩm của heo bệnh hoặc vứt xác heo chết ra môi trường làm lây lan dịch bệnh.

Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn chỉ đạo nhân viên thú y và ban điều hành thôn, ấp: chủ động thu thập thông tin, kiểm tra, giám sát để phát hiện sớm các ổ dịch xảy ra trên địa bàn; có biện pháp xử lý nghiêm khắc cán bộ thú y, người chăn nuôi vi phạm công tác phòng, chống dịch bệnh; thực hiện tốt việc tiêm phòng cho đàn heo theo quy định và hướng dẫn của cơ quan thú y.

Đối với sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Thành lập đoàn đi kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống dịch tại các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, chỉ đạo Chi cục Thú y: phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện, thị xã trong công tác phòng chống dịch heo tai xanh. Khi có thông tin về dịch bệnh nhanh chóng kiểm tra và có biện pháp xử lý kịp thời. Hướng dẫn các địa phương sử dụng vắc xin, hóa chất chống dịch heo tai xanh theo quy định.

Các cơ quan thông tin đại chúng phối hợp sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tuyên truyền các quy định về phòng chống dịch bệnh heo tai xanh; sự nguy hại của dịch bệnh; người chăn nuôi áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học.

PV

  • Từ khóa
44533

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu