Thứ 7, 20/04/2024 00:50:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:26, 20/10/2017 GMT+7

Tăng cường công tác đối ngoại quân sự góp phần bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới

Thứ 6, 20/10/2017 | 09:26:00 4,443 lượt xem
BP - Thực hiện đường lối đối ngoại của Đảng và xuất phát từ mối quan hệ truyền thống với nhân dân các huyện có chung đường biên giới Campuchia, những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Lộc Ninh luôn chú trọng xây dựng tuyến biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển.

Lộc Ninh có đường biên giới dài 107,32km, giáp 2 huyện của 2 tỉnh nước bạn Campuchia, nên có vị trí chiến lược quan trọng trong khu vực phòng thủ của tỉnh và Quân khu 7. Với địa hình rộng, huyện có 2 cửa khẩu chính là Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư và Cửa khẩu quốc gia Tà Vát, 1 lối mở Lộc Tấn - Tuần Lung, việc đi lại, giao lưu giữa các cụm dân cư cùng các hoạt động thăm thân, xuất - nhập cảnh (theo đúng quy chế và pháp luật) của nhân dân hai bên biên giới được đẩy mạnh. Nhờ đó, quan hệ giữa chính quyền, nhân dân khu vực hai bên biên giới ngày càng đi vào chiều sâu, góp phần xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Tuy nhiên, các hoạt động chống phá, buôn lậu, tội phạm qua biên giới ngày càng phức tạp. Trong đó, việc truyền đạo trái pháp luật cùng các hoạt động kích động, chia rẽ đoàn kết dân tộc, chia rẽ tình hữu nghị giữa nhân dân hai bên biên giới với nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt. Vì vậy, Huyện ủy, UBND huyện xác định công tác bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, nhất là trong điều kiện đất nước đẩy mạnh hội nhập quốc tế là nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Trong đó, việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác đối ngoại quân sự, ngoại giao nhân dân được huyện hết sức coi trọng.

Đẩy mạnh hợp tác phát triển kinh tế - xã hội,
củng cố quốc phòng - an ninh khu vực
biên giới

Thực hiện chủ trương đó, những năm qua, cùng với đẩy mạnh phát triển kinh tế, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo với nhiều biện pháp đồng bộ và đạt kết quả quan trọng. Nổi bật là nhận thức về quốc gia, chủ quyền lãnh thổ và các quy chế về biên giới, cửa khẩu của cấp ủy, chính quyền cơ sở và nhân dân có bước chuyển biến tích cực. Cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự - quốc phòng, tập trung nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội xây dựng tuyến biên giới hòa bình, hữu nghị và hợp tác. Xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh, đủ sức lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - an ninh; xác định là vấn đề cốt lõi trong xây dựng địa bàn an toàn, vững mạnh. Huyện ủy, UBND huyện chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, quân sự các cấp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân hai bên biên giới chấp hành nghiêm pháp luật của hai nước và quy chế biên giới.

Lãnh đạo huyện Lộc Ninh tặng quà cho lãnh đạo huyện Sanuol, tỉnh Karatie, Vương quốc Campuchia

Hai bên thường xuyên trao đổi, thông báo tình hình cho nhau; phối hợp đấu tranh làm thất bại âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch nhằm gây mất ổn định an ninh trật tự trên khu vực biên giới... Thông qua hoạt động đối ngoại quân sự, đối ngoại nhân dân, hai bên đã đi đến thống nhất trong xử lý những vấn đề có liên quan đến chủ quyền lãnh thổ và giải quyết những bất đồng, tranh chấp từ khi mới phát sinh, không để ảnh hưởng đến hòa bình, ổn định trên khu vực biên giới.

Huyện cũng chỉ đạo các địa bàn, ban, ngành, đoàn thể và lực lượng vũ trang (LLVT) đẩy mạnh giáo dục, tuyên truyền về đối ngoại biên phòng và ngoại giao nhân dân; trong đó, tập trung làm rõ vai trò, tầm quan trọng của công tác này, nhất là trong bối cảnh nước ta hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Theo đó, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện hằng năm đều tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho các chủ hộ khu vực biên giới, với 4 ngày/lớp/1.200 chủ hộ ở 7 xã biên giới tham gia. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền cho nhân dân vùng biên giới nội dung trọng tâm tuyên truyền quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về Hiệp định quy chế biên giới quốc gia giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nước Cộng hòa nhân dân Campuchia đã ký kết; Nghị định của Chính phủ về quy chế biên giới; Luật Biển, Luật Biên giới quốc gia, Luật Cư trú. Hằng năm, tổ chức cho LLVT huyện hành quân dã ngoại, huấn luyện, kết hợp làm công tác dân vận đến các xã biên giới, giúp địa bàn làm công trình phúc lợi, giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, thu hoạch vụ mùa được 5.470 ngày công với 5.150 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia.

Tăng cường đối ngoại quân sự và ngoại giao nhân dân

Xây dựng, quản lý và bảo vệ biên giới quốc gia là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn dân; trong đó, LLVT là lực lượng nòng cốt, chuyên trách. Vì thế, phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, ngành, lực lượng và địa phương là vấn đề quan trọng, cấp thiết nhằm tạo ra sức mạnh tổng hợp trong đối ngoại quân sự, ngoại giao nhân dân ở địa bàn biên giới. Để làm được điều đó, huyện tập trung chỉ đạo LLVT chủ trì phối hợp các cấp, ngành, cơ sở và tổ chức liên quan tham mưu, đề xuất với Huyện ủy, UBND huyện các chủ trương, đối sách và triển khai thực hiện nhiệm vụ đối ngoại quân sự, ngoại giao nhân dân với nhiều giải pháp đồng bộ, phù hợp. Các cấp chính quyền và LLVT huyện thường xuyên tổ chức giao ban định kỳ với huyện Mi Mốt - tỉnh Tbong Khmum, huyện Sanuol, tỉnh Kratie. Ngoài ra còn trao đổi thông tin đột xuất giữa các LLVT hai bên được 475 lần, kịp thời xử lý phát hiện ngăn chặn các trường hợp vi phạm trên tuyến biên giới và luật pháp của hai nhà nước; giải quyết 135 trường hợp vi phạm quy chế biên giới và các vụ việc vi phạm pháp luật. Nhờ có sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời trao đổi thông tin nên lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ 6 bịch ma túy trọng lượng 1kg, 800 USD do đối tượng vận chuyển trái phép vào Việt Nam tiêu thụ; bắt giữ đối tượng Ros Cham Rouen, quốc tịch Campuchia vận chuyển tiền tệ trái phép, thu giữ 98.000 USD, 3.080.000 ria, quy đổi ra tiền Việt Nam hơn 2 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các lực lượng hai bên thường xuyên phối hợp tuần tra, kiểm soát trên tuyến biên giới nhân các ngày cao điểm lễ, tết, sự kiện chính trị, văn hóa của 2 dân tộc trên 540 lần với 2.386 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Tổ chức tuần tra song phương bảo vệ cột mốc, cọc dấu 124 lần với 625 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Phát hiện bắt giữ và giao trả 120 trường hợp vi phạm quy chế biên giới cho cơ quan chức năng 2 bên, thu giữ nhiều mặt hàng buôn lậu có giá trị giao cơ quan chức năng xử lý. Lực lượng của 2 bên đã làm tốt công tác bảo vệ đoàn phân giới cắm mốc và làm tốt bảo vệ các cột mốc chính, mốc phụ đã được xây dựng. Hiện trên tuyến biên giới đã xây dựng được 20 cột mốc chính ở 14 vị trí, 67 cột mốc phụ và đang tiếp tục xây dựng các cột mốc phụ đã được phân định. Dịp tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của Vương quốc Campuchia, Huyện ủy, UBND huyện thành lập các đoàn đi thăm, chúc tết, tặng quà chính quyền, LLVT và nhân dân 2 huyện đối diện; đồng thời hỗ trợ kinh phí cho bạn để xây dựng các trụ sở làm việc với tổng 2 tỷ 50 triệu đồng. Qua việc thăm hỏi đã thắt chặt thêm tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên tuyến biên giới bền vững lâu dài.

Từ năm 2016 đến nay, Đội phân giới cắm mốc của tỉnh Bình Phước và bạn tiếp tục phối hợp tiến hành khảo sát, xây dựng các cột mốc phụ. Đến nay, trên địa bàn huyện 2 bên đã phân giới được 107,32km; xác định được 93 vị trí mốc để xây dựng cột mốc phụ và đã xây dựng hoàn chỉnh 61/62 vị trí. Hiện nay, trên tuyến biên giới đã xây dựng 7 chốt dân quân biên giới và 1 chốt dân quân Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư. Các lực lượng đã phối hợp hoạt động tuần tra truy quét được 1.965 lần với 4.848 lượt người tham gia, bắt giữ và xử lý 315 vụ/294 đối tượng, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Từ những kết quả đạt được, huyện Lộc Ninh tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, chủ động hợp tác, tăng cường công tác đối ngoại, tích cực tham gia xây dựng địa bàn an toàn, vững mạnh, góp phần giữ vững chủ quyền, an ninh biên giới; tạo điều kiện thuận lợi để huyện phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường quốc phòng - an ninh, thực hiện thắng lợi công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Hoàng Nhật Tân
(Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Lộc Ninh)

  • Từ khóa
1379

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu