Thứ 6, 19/04/2024 07:21:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 13:30, 05/06/2019 GMT+7

LAO ĐỘNG & CÔNG ĐOÀN

Tăng cường cán bộ công đoàn chuyên trách trong doanh nghiệp

Thứ 4, 05/06/2019 | 13:30:00 150 lượt xem
BP - Bố trí cán bộ công đoàn chuyên trách trong một số doanh nghiệp có đông người lao động (NLĐ) được các cấp công đoàn xác định là một trong những yếu tố quyết định để công đoàn cơ sở nâng cao chất lượng hoạt động. Việc lựa chọn cán bộ công đoàn có năng lực, nhiệt tình, có khả năng tập hợp đoàn viên, NLĐ làm cán bộ công đoàn chuyên trách sẽ tạo sự độc lập tương đối trong hoạt động công đoàn tại các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp ngoài nhà nước, từ đó thực hiện tốt hơn chức năng đại diện, chăm lo cho đoàn viên, NLĐ.

HIỆU QUẢ RÕ RỆT

Được bố trí làm cán bộ công đoàn chuyên trách tại Công ty TNHH Grand Gain (Khu công nghiệp Đồng Xoài II, TP. Đồng Xoài) từ tháng 7-2017, anh Nguyễn Khánh Trình cho biết: Thuận lợi nhất của cán bộ công đoàn chuyên trách so với cán bộ công đoàn kiêm nhiệm là có thể dành hết tâm huyết cho hoạt động công đoàn. Việc có đủ thời gian để sâu sát tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, NLĐ đã giúp tôi và Ban Chấp hành Công đoàn công ty xây dựng được những phương pháp, cách thức mới nhằm thu hút đoàn viên và đồng hành với đoàn viên, NLĐ trong cuộc sống, công việc.

Anh Trình cho rằng, chính sự giảm hẳn những phụ thuộc vào doanh nghiệp của cán bộ công đoàn chuyên trách cũng làm cho bản thân cảm thấy phải có trách nhiệm hơn với NLĐ trong việc cùng công đoàn công ty thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của đoàn viên NLĐ. Mạnh dạn đưa những nội dung thiết thực, sát sườn với NLĐ vào thỏa ước lao động tập thể của doanh nghiệp là một trong những việc làm đó. Cụ thể là đã thương lượng, đưa vào thỏa ước lao động tập thể nội dung: “Doanh nghiệp phải tiếp tục ký hợp đồng lao động, nhận nữ công nhân vào làm việc sau khi kết thúc thời gian nghỉ thai sản, nếu đáp ứng được yêu cầu công việc”, thay vì không được, hoặc rất ít nữ công nhân được ký hợp đồng lại khi hết thời gian nghỉ sản như trước đây.

Cán bộ công đoàn chuyên trách Công ty TNHH Freewell Nguyễn Văn Thông (bìa phải) và đại diện Xưởng chống thấm của công ty thăm hỏi, trao hơn 65 triệu đồng cho chị Nguyễn Thị Phượng bị bệnh hiểm nghèo tại nhà riêng ở ấp 3, xã Minh Long, huyện Chơn ThànhCán bộ công đoàn chuyên trách Công ty TNHH Freewell Nguyễn Văn Thông (bìa phải) và đại diện Xưởng chống thấm của công ty thăm hỏi, trao hơn 65 triệu đồng cho chị Nguyễn Thị Phượng bị bệnh hiểm nghèo tại nhà riêng ở ấp 3, xã Minh Long, huyện Chơn Thành

Từ thực tế đó quyền dân chủ của NLĐ cũng được thực hiện rộng rãi và thực chất hơn. Ngoài phản ánh trực tiếp, đoàn viên Công đoàn Công ty TNHH Grand Gain còn có thể gửi gắm tâm tư thông qua hòm thư thu thập ý kiến đóng góp, đề xuất được Công đoàn công ty đặt tại các tổ sản xuất. Qua đó, công đoàn sẽ sàng lọc và gửi lên Ban giám đốc. Những đề xuất, yêu cầu chính đáng ngay sau đó đều được công ty ghi nhận và thực hiện như: mở rộng nhà ăn cho rộng rãi, thoáng mát, thay đổi khung giờ ăn ca giữa các phân xưởng, để công nhân không phải chen lấn do nghỉ ăn giữa ca cùng lúc; làm mái che từ nhà gửi xe vào tận phân xưởng sản xuất; gắn camera trong nhà xe để đảm bảo an ninh trật tự; lắp vòi nước sạch cho công nhân tại nhà ăn...

CÒN NHIỀU KHÓ KHĂN

Hiệu quả là vậy, nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng có thể bố trí cán bộ công đoàn chuyên trách. Bởi theo quy định của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, những doanh nghiệp có từ 1.000 lao động trở lên mới được bố trí cán bộ công đoàn chuyên trách. Theo khảo sát, hiện trong khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, 8 doanh nghiệp có từ 1.000 lao động trở lên, trong đó 6 doanh nghiệp có cán bộ công đoàn cơ sở chuyên trách. Tất cả đều do công đoàn cấp có thẩm quyền bố trí làm việc tại công đoàn cơ sở và trực tiếp trả lương, chưa có đơn vị nào cán bộ công đoàn chuyên trách là người đang làm việc tại doanh nghiệp. Thực tế này là do hầu hết cán bộ công đoàn trong doanh nghiệp có đủ điều kiện về số lao động đều chỉ muốn làm cán bộ công đoàn kiêm nhiệm, không muốn chuyển qua làm chuyên trách.

Lý giải về thực trạng nêu trên, nhiều chủ tịch công đoàn trong các doanh nghiệp cho rằng: Không muốn chuyển qua làm chuyên trách, vì mức lương chuyên môn của họ đang hưởng cao hơn đáng kể và có cơ hội thăng tiến trong công việc. Đó là chưa nói nếu chuyển hẳn sang công đoàn chuyên trách liệu có ổn định, khi những thay đổi về nhân sự không thuận lợi?!

Trong khi thực tế đã chỉ ra rằng, để cán bộ công đoàn chuyên trách hoạt động hiệu quả, tốt nhất cán bộ công đoàn đó phải là chủ tịch công đoàn cơ sở ở tại công ty. Vì họ cần có thời gian làm việc cùng công ty để NLĐ tin tưởng và có tiếng nói mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, cán bộ công đoàn chuyên trách phải cho thấy được lợi ích mang lại đối với NLĐ và doanh nghiệp. Do đó, về lâu dài, để xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên trách trong doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, công đoàn cấp trên cần chú trọng bồi dưỡng những hạt nhân từ ban chấp hành công đoàn cơ sở. Cùng với đó là cải thiện các chế độ liên quan để cán bộ công đoàn chuyên trách toàn tâm, toàn ý và xem đó thực sự là một nghề của mình.

Lê Trâm

  • Từ khóa
62322

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu