Thứ 6, 26/04/2024 03:31:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 10:13, 02/09/2013 GMT+7

Kỷ niệm 68 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9 chủ động, sáng tạo giành nhiều thắng lợi mới

Thứ 2, 02/09/2013 | 10:13:00 2,806 lượt xem

Sáng 1-9, TPHCM long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 68 năm Cách mạng Tháng Tám (19-8-1945 – 19-8-2013) và Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2-9-1945 – 2-9-2013). Đến dự có các đồng chí: Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Lê Hoàng Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Văn Đua, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TPHCM; Võ Thị Dung, Chủ tịch UBMTTQ TPHCM; Trương Mỹ Hoa, nguyên Phó Chủ tịch nước cùng các mẹ Việt Nam anh hùng, cán bộ lão thành cách mạng, nhân sĩ trí thức…

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải thăm hỏi Mẹ VNAH tại lễ kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9-2013

Ôn lại truyền thống hào hùng của dân tộc, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân nhấn mạnh: Dưới sự lãnh đạo sáng tạo tài tình của Đảng, đáp lời kêu gọi thiêng liêng của Bác Hồ kính yêu, đồng bào ta đã triệu người như một, khí phách ngất trời, từ Bắc chí Nam đồng lòng hợp sức vùng lên tổng khởi nghĩa, giành chính quyền về tay nhân dân trên phạm vi cả nước, làm nên Cách mạng Tháng Tám năm 1945. “Đây là thắng lợi vĩ đại, mang tầm vóc lịch sử to lớn và tính thời đại sâu sắc, là một trong những trang sử vẻ vang nhất, chói lọi nhất của lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam”, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân phát biểu.

Cũng theo đồng chí, Cách mạng Tháng Tám đã để lại bài học kinh nghiệm vô cùng quý báu, to lớn và sâu sắc. Đó là, để sự nghiệp cách mạng thành công, trước hết phải có một chính đảng thật sự cách mạng, có tư tưởng lý luận tiên phong, có tổ chức đoàn kết thống nhất, có đường lối đúng đắn, sáng tạo, hợp lòng dân, phát huy sức mạnh toàn dân tộc. Cách mạng Tháng Tám đã đem lại cho dân tộc Việt Nam một thể chế chính trị mới, xóa bỏ nhà nước cai trị và áp bức nhân dân để xây dựng nhà nước của dân, do dân và vì dân.

Tự hào và phát huy những thành quả vĩ đại đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM - một bộ phận của Nam bộ “Thành đồng Tổ quốc” đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách. 38 năm sau khi miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất nước thống nhất, TPHCM đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật.

Kinh tế TP luôn giữ mức tăng trưởng, cơ cấu kinh tế TP chuyển dịch đúng hướng, các ngành có giá trị gia tăng và hàm lượng khoa học - công nghệ cao chiếm tỷ trọng ngày càng lớn… Riêng năm 2013, năm thứ 3 TP thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ IX với tình hình kinh tế - xã hội TP còn nhiều khó khăn, thách thức. Song, với quyết tâm cao độ, TP vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; các chính sách an sinh xã hội tiếp tục mang lại hiệu quả tích cực; đặc biệt đã vận động được hơn 60.000 hộ không tăng giá cho thuê phòng (hơn 438.000 phòng); giúp hơn 1,1 triệu sinh viên, công nhân, người lao động bớt khó khăn; đã vận động 1.514 trường mầm non tư thục, nhóm trẻ gia đình không tăng giá; đẩy mạnh chương trình bình ổn thị trường; vận động nhân dân và doanh nghiệp tiết kiệm 229,96 triệu KWh điện.

Đồng chí Lê Hoàng Quân bày tỏ quyết tâm: “Năm tháng sẽ trôi qua nhưng tinh thần Cách mạng Tháng Tám vĩ đại và Ngày Quốc khánh 2-9 sẽ không bao giờ phai mờ trong lòng mỗi người dân và mãi mãi thế hệ con cháu mai sau. Mỗi cán bộ, đảng viên và mỗi người dân TP nguyện ra sức tiếp tục phát huy mạnh mẽ truyền thống yêu nước, cách mạng kiên cường, chủ động, sáng tạo giành nhiều thắng lợi hơn nữa trên các lĩnh vực để xây dựng, bảo vệ và phát triển TP văn minh, hiện đại, nghĩa tình, góp phần ngày càng to lớn vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc”.

Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, lãnh đạo TP đã trao Huân chương Độc lập hạng nhì cho Hội Chữ thập đỏ TPHCM; trao Huân chương Độc lập hạng ba cho 4 tập thể: Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP; Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC TPHCM; Công ty TNHH MTV Bò sữa TPHCM và truy tặng cho ông Lê Từ Nguyên (Nguyễn Tự A), nguyên Phó Trưởng ban Cải tạo Công thương nghiệp TPHCM. Có 7 tập thể, 1 cá nhân khác được tặng Huân chương Lao động hạng nhất.

Trước đó, đoàn đại biểu TPHCM đã đến dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bảo tàng Hồ Chí Minh - chi nhánh TPHCM.

* Bộ Tư lệnh TPHCM cũng đã tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm 68 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2-9 và Ngày Truyền thống lực lượng vũ trang TPHCM (4-9-1945 và 4-9-2013). Tại buổi lễ, Thiếu tướng Nguyễn Văn Hưng, Chính ủy Bộ Tư lệnh TPHCM, ôn lại truyền thống vẻ vang và sự ra đời của LLVT TPHCM. Trải qua thời gian LLVT TP không ngừng lớn mạnh và lập nhiều chiến công vang dội. Phát huy truyền thống vẻ vang của LLVT TP, tại buổi lễ, Bộ Tư lệnh TP đã tuyên dương 68 gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

* Sáng 1-9, tại tiền sảnh Trung tâm Văn hóa Thông tin tỉnh Thừa Thiên - Huế diễn ra Liên hoan Nghệ thuật quần chúng chủ đề “Đất nước anh hùng ca”. Gần 600 diễn viên quần chúng tham dự đến từ 26 đơn vị với 121 tiết mục ca ngợi quê hương, đất nước, ca ngợi Đảng, Bác Hồ và truyền thống đấu tranh cách mạng hào hùng của dân tộc; khẳng định chủ quyền biên giới và biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc; khẳng định những thành tựu to lớn trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước và những kết quả đạt được trên bước đường xây dựng Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

* Ngày 1-9, tại hồ Xuân Hương (TP Đà Lạt), hàng trăm bạn trẻ địa phương cùng du khách đã hào hứng tham gia giải đua xe đạp nước mừng lễ Quốc khánh. Chào mừng lễ Quốc khánh, Khu du lịch đồi Mộng Mơ đã khai trương chương trình văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên với nhiều hoạt động như: giao lưu với các chàng trai, cô gái người K’Ho, thưởng thức rượu cần, thịt nướng, hòa cùng nhịp chiêng âm vang giữa không gian núi rừng.

* Chiều 1-9, Tổ chức gặp gỡ Việt Nam đã trao 207 suất học bổng Vallet cho các học sinh, sinh viên 5 tỉnh, thành miền Trung, gồm: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định và Phú Yên. Trong đó 165 suất dành cho học sinh, mỗi suất trị giá 7,5 triệu đồng; 42 suất dành cho sinh viên, mỗi suất 12 triệu đồng. Các em học sinh, sinh viên nhận được học bổng là những em có những thành tích tốt tại các kỳ thi Olympic quốc tế, kỳ thi quốc gia, thủ khoa đại học và học sinh xuất sắc của các trường THPT tại 5 tỉnh thành trên.

* Chiều 1-9, cuộc “Tọa đàm doanh nhân trẻ Việt Nam, 20 năm đi lên cùng đất nước” do Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức đã diễn ra trong không khí cởi mở, thẳng thắn mổ xẻ những vấn đề vướng mắc nhất, tác động nhiều nhất đến giới doanh nhân hiện nay.

Tại cuộc tọa đàm, các ý kiến đều trăn trở trước những khó khăn chung của nền kinh tế và nhìn nhận, nền kinh tế đất nước yếu kém có phần trách nhiệm của các doanh nhân trẻ.

(Theo SGGP)

  • Từ khóa
8826

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu