Thứ 6, 29/03/2024 08:35:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:14, 09/03/2018 GMT+7

Tân Thành tiếp tục nâng cao chuẩn NTM

Thứ 6, 09/03/2018 | 15:14:00 1,561 lượt xem
BP - Là một trong những xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2016, đến nay Tân Thành (Đồng Xoài) tiếp tục giữ vững các tiêu chí và phát huy tốt những thành tích đạt được. Năm 2018, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Thành đang ra sức phấn đấu nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng xã NTM phát triển bền vững.

Trong những năm qua, nhất là năm 2017, Tân Thành đã phát huy tốt mọi nguồn lực trong nhân dân, tổ chức và củng cố nhiều mô hình sản xuất cho nông dân, đồng thời đẩy mạnh phát triển các loại hình kinh tế tư nhân. Hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn xã tiếp tục phát triển, mở rộng, đáp ứng yêu cầu phục vụ sản xuất và đời sống xã hội. Tổng giá trị sản xuất năm 2017 thực hiện 551 tỷ đồng, đạt mức tăng trưởng 10,2%. Công tác thu ngân sách được xã chú trọng thực hiện ngay từ những tháng đầu năm nên đã hoàn thành 100% chỉ tiêu trước 3 tháng. Đây cũng là năm xã hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách sớm nhất và có số thu cao nhất trong nhiều năm qua. Năm 2017, xã làm chủ đầu tư xây dựng và hoàn thiện các công trình phòng chức năng của Trường THCS Tân Thành và Tiểu học Tân Thành A. Đây là tiêu chí cần và đủ để công nhận các trường này đạt chuẩn quốc gia.

 

Cán bộ Trung ương, Liên minh Hợp tác xã tỉnh và thị xã Đồng Xoài  thăm một mô hình sản xuất của nông dân xã Tân Thành

 

Ông Lê Thanh Ban, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Tân Thành được công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2016 là cơ sở quan trọng tạo đà cho xã phát triển bền vững. Ngay trong việc xây dựng nghị quyết của Đảng ủy, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của UBND xã cũng đều gắn với tiếp tục xây dựng và phát triển các tiêu chí NTM cao hơn, bền vững hơn. Chủ trương này được Đảng bộ xã quán triệt chỉ đạo ngay tại hội nghị tổng kết công tác xây dựng đảng cuối năm. Theo đó, không chỉ Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ xã mà các chi bộ trực thuộc Đảng ủy và từng cán bộ, đảng viên đều thấy rõ vai trò, trách nhiệm của mình, vận động nhân dân chung tay thực hiện.

 

Tân Thành còn là một trong những xã, phường điển hình của thị xã Đồng Xoài thực hiện tốt xây dựng đường giao thông nông thôn. Xã đã huy động được hàng chục tỷ đồng để xây dựng các tuyến đường liên thôn; nâng cấp, cải tạo đường điện trung thế và hạ thế; xây dựng thêm nhiều phòng học. Trong năm 2017, toàn xã đã triển khai làm mới 22 tuyến đường giao thông nông thôn theo cơ chế đặc thù, dài 9,5km với tổng kinh phí 7,8 tỷ đồng; trong đó nhân dân đóng góp 2,65 tỷ đồng. 7/7 ấp của xã làm mới được cổng chào tuyên truyền NTM tại khu dân cư. Đặc biệt năm qua, các ấp trong xã còn xây dựng và lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng tại 17 tuyến đường giao thông.

Nhờ làm tốt công tác chỉ đạo sản xuất, trên địa bàn xã đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả. Tiêu biểu là Hợp tác xã Nguyên Khang Garden - hợp tác xã đầu tiên của tỉnh chuyên sản xuất rau an toàn công nghệ cao; tổ hợp tác trồng quýt đường 28 ha... Đặc biệt, trên địa bàn xã có Ban quản lý Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tỉnh, là nơi nông dân có thể học tập và áp dụng được nhiều mô hình sản xuất mới. Lãnh đạo xã cho biết, hiện những hộ nông dân Tân Thành có thu nhập từ 1 đến vài tỷ đồng mỗi năm không còn hiếm. Nhiều hộ có diện tích đất trồng cây công nghiệp khá lớn và được đầu tư đúng mức, áp dụng khoa học - kỹ thuật tốt nên hiệu quả kinh tế cao. Những mô hình kinh tế mà xã Tân Thành đang triển khai không chỉ mang lại hiệu quả thiết thực mà còn đảm bảo tính bền vững, mang lại lợi ích cho cả cộng đồng. Qua từng năm, đời sống nhân dân Tân Thành không ngừng được nâng lên về mọi mặt, diện mạo nông thôn đổi mới. Thu nhập bình quân năm 2010 chỉ đạt 18 triệu đồng/người, đến năm 2017 đã tăng lên 47 triệu đồng/người là ví dụ điển hình.

Bí thư Đảng ủy xã Lê Thanh Ban cho rằng, nhiệm vụ xây dựng NTM là quá trình liên tục, thường xuyên nên những kết quả xã đạt được trong những năm qua cũng mới chỉ là bước khởi đầu. Tiếp tục giữ vững và nâng chất các tiêu chí NTM, hướng đến mục tiêu xây dựng xã NTM phát triển bền vững, kiểu mẫu là chủ trương lâu dài, đồng thời là nhiệm vụ mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tân Thành đang phấn đấu trong những năm tiếp theo.                

T.Bình - K.Phụng

  • Từ khóa
1409

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu