Thứ 7, 20/04/2024 09:46:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:51, 03/12/2019 GMT+7

Tân Thành đột phá trong làm đường giao thông

Thứ 3, 03/12/2019 | 06:51:00 808 lượt xem
BP - Về đích nông thôn mới (NTM) năm 2016, nhưng đến đầu năm 2019, xã Tân Thành, thành phố Đồng Xoài vẫn còn 61 tuyến đường ngõ xóm, đường nối dài 51,1km chưa được bê tông hóa. Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự vào cuộc tích cực của người dân, từ đầu tháng 10 đến nay, Tân Thành đã hoàn thành 13 tuyến đường dài 9km, đang thi công 18 tuyến. Dự kiến đến cuối năm, tất cả tuyến đường trên địa bàn xã sẽ được bê tông hóa.

Ông Bùi Xuân Lợi, Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng ban chỉ đạo làm đường giao thông nông thôn xã Tân Thành, cho biết: Toàn xã có 160 tuyến đường với tổng chiều dài 120,3km. Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, từ 2011 đến cuối năm 2018, với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, toàn xã đã bê tông, nhựa hóa 99 tuyến dài 70,2km. 61 tuyến còn lại chủ yếu là đường mòn, tự phát, cong queo ở vùng sâu nơi bưng, bào. Nhiều tuyến phải làm lại nền hạ, nắn tuyến nên chi phí đầu tư cao. Trong khi nơi đây chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn nên việc huy động nhân dân đóng góp làm đường không dễ.

Phó bí thư Đảng ủy xã Tân Thành Bùi Xuân Lợi (trái) và Ban điều hành ấp 3 trao đổi, nắm tình hình thi công các tuyến đường trên địa bàn ấp

Thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy về xây dựng 1.000km đường giao thông nông thôn trong năm 2019, xã Tân Thành được giao thực hiện 27,8km. Chỉ trong 2 tuần đầu tháng 10, UBND xã đã vận động nhân dân đối ứng và đề nghị UBND thành phố phê duyệt 31 tuyến, dài 22,1km. Sau khi được UBND thành phố phê duyệt 26 tuyến, đến nay, 13 tuyến đường đã hoàn thành. Trong đó, nhân dân và doanh nghiệp đóng góp hơn 2,3 tỷ đồng.

Phó bí thư Đảng ủy xã Bùi Xuân Lợi cho biết thêm: Nhờ làm tốt tuyên truyền, vận động nên người dân thấy được mục đích của việc làm đường là để phục vụ chính mình. Trong thu, chi phải đảm bảo công khai, minh bạch. Đặc biệt, trước khi có kế hoạch làm tuyến đường nào, UBND xã phải nắm rõ hiện trạng tuyến đường; nắm bắt nhu cầu, tâm tư, nguyện vọng và khả năng đối ứng của người dân trước khi đưa ra họp bàn để đảm bảo tính khả thi và được nhân dân đồng thuận, thống nhất cao. Với những tuyến do còn một số hộ dân chưa đồng thuận, UBND xã vận động người có uy tín làm công tác tư tưởng; cán bộ, đảng viên nêu gương đi trước và chung tay thực hiện, từ đó tạo sự lan tỏa trong nhân dân. Đặc biệt, mỗi tuyến đường khi triển khai xây dựng đều thành lập 1 tổ giám sát và 1 tổ vận động gồm cán bộ ấp và người có uy tín do nhân dân sinh sống hai bên tuyến đường giới thiệu tham gia. Những người này trực tiếp giám sát và quản lý thu, chi. Với những tuyến đường mòn không có trong bản đồ quy hoạch, nhưng đông người dân sinh sống ổn định lâu năm, nay có nhu cầu làm đường và đã đối ứng xong, UBND xã thực hiện các thủ tục theo quy định và trình UBND thành phố phê duyệt. Dự kiến đến cuối năm, tất cả tuyến đường trên địa bàn xã sẽ được bê tông hóa.

Ông Vũ Huy Giáp, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 3, xã Tân Thành, cho biết: “Khi có chủ trương làm đường theo hình thức thành phố hỗ trợ xi măng, đá, cát, người dân ấp 3 đồng thuận đối ứng ngay và bắt tay xây dựng 640m đường liên xóm. Để làm các tuyến đường này, có những hộ phải đóng trên 20 triệu đồng. Với những hộ nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ban ấp đưa ra xin ý kiến nhân dân để được miễn đóng góp. Với cách làm dân chủ, công khai nên các tuyến đường nhanh chóng được triển khai xây dựng”.

Tập kết vật tư thi công đường vào xóm Bình Minh, ấp 8, xã Tân Thành (Đồng Xoài)

Thực tiễn cho thấy, thành công của xã Tân Thành trong làm đường giao thông năm nay, ngoài tinh thần tích cực của các tổ vận động, tổ giám sát cộng đồng, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, còn có vai trò không nhỏ của Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Bùi Xuân Lợi. Mặc dù phụ trách công tác đảng, HĐND với khối lượng công việc không hề nhỏ, nhất là vào thời điểm chuẩn bị đại hội đảng các cấp, ông Lợi vẫn thường xuyên về cơ sở nắm tình hình triển khai xây dựng và trực tiếp đi vận động nhân dân đóng góp kinh phí, hiến đất, cây trồng làm đường giao thông. Ông cũng đưa ra nhiều phương án nắn tuyến phù hợp, góp phần tiết kiệm chi phí đầu tư. Điển hình là tuyến đường vào xóm Bình Minh, ấp 8 đã được nắn thẳng từ đường cong dài 350m xuống còn 157m thuận lợi cho người dân lưu thông và đầu tư lưới điện sau này. Để có tuyến đường thẳng, Ban chỉ đạo làm đường giao thông nông thôn xã đã vận động hộ bà Hà Thị Hoa hiến 1.400m2, cắt 100 cây cao su đang khai thác. Ngoài ra, còn có một số tấm gương tiêu biểu trong phong trào làm đường giao thông nông thôn ở xã Tân Thành như hộ bà Lâm Thị Luyện, ấp 8 đăng ký ủng hộ 100 triệu đồng; hộ ông Trần Văn Phúc, ấp 7 đóng góp 46 triệu đồng; hộ ông Nguyễn Văn Hiền ở ấp 8 đăng ký ủng hộ 60 triệu đồng; Công ty TNHH Xây dựng Thọ Phú ở phường Tân Đồng, TP. Đồng Xoài ủng hộ ca máy, nhân công thi công tuyến đường ấp 7 dài 1,4km...

Phó bí thư Đảng ủy xã Bùi Xuân Lợi chia sẻ: Thời gian tới, Tân Thành sẽ tiếp tục huy động nguồn lực chỉnh trang, nâng cấp; tăng cường quản lý, khai thác, sử dụng, bảo trì các tuyến đường nhằm kéo dài tuổi thọ công trình.

Minh Luận

  • Từ khóa
1603

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu