Thứ 7, 20/04/2024 01:50:29 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:15, 20/12/2018 GMT+7

Tân Thành - xã biên giới bình yên và phát triển

Thứ 5, 20/12/2018 | 07:15:00 929 lượt xem

BP - “Tân Thành là xã biên giới của huyện Bù Đốp có tỷ lệ hộ nghèo tới 10,2%, cao hơn mức bình quân chung của các xã trên phạm vi toàn tỉnh. Thế nhưng hiện xã chỉ còn 4,22% hộ nghèo; thu nhập bình quân của người dân từ 11,419 triệu đồng tăng lên 35,58 triệu đồng/người/năm trong quá trình triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM). Niềm vui nhất của Tân Thành bây giờ không chỉ là việc hoàn thành 19 tiêu chí NTM mà diện mạo của một vùng quê biên giới bình yên và phát triển đã được hình thành” - Phó chủ tịch UBND xã Tân Thành Nguyễn Văn Dũng tự hào. 

DẤU ẤN MÔ HÌNH GIẢM NGHÈO

Trước khi xây dựng NTM năm 2011, xã Tân Thành (Bù Đốp) có 216 hộ nghèo, chiếm 10,2%. Đến đầu năm 2018, toàn xã chỉ còn 96/2.277 hộ nghèo. Để có được kết quả này là cả quá trình trăn trở, tìm kiếm giải pháp thoát nghèo cho người dân của hệ thống chính trị xã Tân Thành.

Xác định là xã biên giới với lợi thế về diện tích hồ tiêu nọc sống, Đảng ủy, UBND xã Tân Thành xây dựng chiến lược xóa đói, giảm nghèo bằng mô hình chăn nuôi dê gắn với phát triển hồ tiêu nọc sống hoặc hồ tiêu hữu cơ. Trên cơ sở đó, toàn bộ kinh phí đầu tư phát triển sản xuất trong chương trình xây dựng NTM, xã Tân Thành đều tập trung hỗ trợ các hộ nghèo xây dựng mô hình chăn nuôi dê gắn với trồng hồ tiêu. Những hộ thiếu phương pháp chăn nuôi hoặc kỹ thuật thâm canh hồ tiêu, xã tổ chức lớp chuyển giao khoa học - kỹ thuật để giúp người dân am tường quy trình chăn nuôi kết hợp trồng trọt. Nhờ giải pháp khá sát sao với thực tế nên người dân Tân Thành đã hưởng ứng thực hiện không chỉ dừng lại ở các mô hình xóa đói, giảm nghèo mà ngay cả những nông hộ trung bình cũng áp dụng chăn nuôi dê kết hợp trồng tiêu nọc sống để vươn lên làm giàu. Có thời điểm đàn dê của xã tăng đến 20 ngàn con, nhiều hộ thoát nghèo bền vững theo cách tiếp cận đa chiều.

Hệ thống cơ sở vật chất trường lớp của xã Tân Thành đã đạt chuẩn nông thôn mới

Nhà nông Trần Văn Nho ở ấp Tân Phong, xã Tân Thành nói: “Ở vùng đất biên giới này nếu buông con dê với hồ tiêu thì không biết trồng cây gì, nuôi con gì cho thích hợp”. Chính hồ tiêu và con dê đã giúp gia đình ông không chỉ thoát nghèo mà còn vươn lên làm giàu. Từ cặp dê giống được hỗ trợ ban đầu vào năm 2013, đàn dê của gia đình ông hiện có 65 con, trong đó 25 con sinh sản. Mỗi năm dê đẻ 2 lứa, mỗi lứa bình quân 2 con. Gần 10 năm qua, giá dê trên thị trường luôn ổn định từ 70-100 ngàn đồng/kg, có thời điểm lên đến 120 ngàn đồng/kg hơi. Mỗi con dê khi xuất chuồng dao động bình quân từ 28-30kg. Chỉ cần 10 con dê giống với giá bình quân 80 ngàn đồng/kg, mỗi năm người chăn nuôi thu về 45 triệu đồng. Nếu 10 con dê kết hợp với 5 sào hồ tiêu hữu cơ thì nguồn thu của người dân không dưới 100 triệu đồng mỗi năm. Điều đó đã thuyết phục được người dân xã Tân Thành gắn kết với mô hình này trên vùng đất biên giới.

SỨC MẠNH ĐỒNG LÒNG

Tân Thành là vùng đất nắng gió của huyện Bù Đốp. Mùa khô thiếu nước, mùa mưa đối mặt với gió lốc, gây không ít khó khăn trong thâm canh hồ tiêu bền vững. Thế nhưng sự đồng lòng của chính quyền cùng người dân và lực lượng bộ đội biên phòng trên tuyến biên giới đã giúp người dân giữ vững hồ tiêu trước những cơn lốc dữ. Không chỉ hỗ trợ nhân dân trong cơn hoạn nạn, thiên tai, các lực lượng vũ trang như quân đội, công an, dân phòng còn tham gia giúp dân làm đường giao thông nông thôn rộng khắp cả xã. 700 ngày công là con số bộ đội giúp dân làm đường bê tông nông thôn theo cơ chế đặc thù của tỉnh. Cùng với bộ đội, ngân sách đầu tư của Nhà nước, người dân không chỉ góp công mà còn hiến đất, giải tỏa hành lang để làm 89km đường nhựa và bê tông với tổng kinh phí 7 tỷ 656 triệu đồng, tạo nên những tuyến đường nông thôn liên xã, liên thôn, xóm khá khang trang.

Cũng vì khó khăn nên ý thức mua bảo hiểm y tế (BHYT) tự nguyện của người dân khá thấp. Đến cuối năm 2017, số hộ dân tham gia BHYT toàn xã chỉ đạt 58%. Đây được xem là một trong những tiêu chí khó khăn trong xây dựng NTM của Tân Thành. Với sự đồng lòng cùng giải pháp tích cực của Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã đã đưa tiêu chí này về đích vào tháng 10 vừa qua, với tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt trên 82%. Phó chủ tịch UBND xã Tân Thành Nguyễn Văn Dũng cho biết: Các tổ chức, đoàn thể như đoàn thanh niên, phụ nữ, cựu chiến binh, nông dân, mặt trận của xã tích cực “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, thuyết phục người dân tham gia BHYT. Nhờ vậy nhận thức của người dân không chỉ dừng lại ở việc tham gia BHYT mà tất cả mục tiêu khác như xây dựng đời sống văn hóa mới, môi trường, an ninh trật tự...được nâng lên rõ rệt, góp phần thực hiện thắng lợi 19/19 tiêu chí NTM.

Bài học kinh nghiệm đầu tiên trong quá trình xây dựng NTM của xã Tân Thành là việc quy hoạch phải đảm bảo lợi ích trước mắt và lâu dài, phù hợp với phong tục, tập quán và điều kiện tự nhiên của xã. Công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện của UBND xã cũng như ban quản lý, ban vận động NTM phải quyết liệt, phát huy được vai trò nòng cốt hội viên, đoàn viên của các tổ chức đoàn thể trong tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao nhận thức, chung tay xây dựng NTM. Từ Tân Thành, một lần nữa có thể rút ra một trong những bài học tối quan trọng trong xây dựng NTM đó là tạo sự đồng thuận trong nhân dân với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng” một cách công khai và minh bạch.

Đông Kiểm

  • Từ khóa
2198

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu