Thứ 7, 20/04/2024 07:43:27 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 14:35, 27/08/2016 GMT+7

Tân Phước phát huy vai trò của già làng trong xây dựng NTM

Thứ 7, 27/08/2016 | 14:35:00 266 lượt xem
BP - Là một trong những xã điểm xây dựng nông thôn mới của tỉnh giai đoạn 2015-2017, đến nay, xã Tân Phước (Đồng Phú) đã hoàn thành 15/19 tiêu chí. Thành công của Tân Phước có đóng góp không nhỏ của già làng, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ở xã.

CẦU NỐI Ý ĐẢNG, LÒNG DÂN

Là người có uy tín của xã, ông Hoàng Lợi, Chủ tịch Hội Người cao tuổi, Phó chủ tịch Hội đồng già làng xã Tân Phước luôn thực hiện tốt và tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với người dân. Để tạo niềm tin trong nhân dân, ông Lợi luôn sâu sát địa bàn, thường xuyên thăm hỏi, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân để phản ánh với các cấp chính quyền. Trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 vừa qua, ông Lợi cùng các hội, đoàn thể của xã đã tích cực tuyên truyền về quyền, nghĩa vụ của cử tri, giúp người dân hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc bầu cử.

Ông Vương Trung Khèn (bên phải) cùng đại diện ban ấp Phước Tâm bàn phương án làm đường giao thông nông thônÔng Vương Trung Khèn (bên phải) cùng đại diện ban ấp Phước Tâm bàn phương án làm đường giao thông nông thôn

Ông Trần Duy Khánh, Phó chủ tịch UBND xã cho biết: “Tân Phước là một trong 5 xã của huyện Đồng Phú thuộc diện thu hồi đất để thực hiện Dự án xây dựng Khu đô thị - dịch vụ - thương mại Đồng Phú. Nhiều hộ chưa đồng ý với phương án đền bù nhưng nhờ làm tốt tuyên truyền, vận động nên địa bàn xã đã không xảy ra tình trạng khiếu kiện đông người. Đó là nhờ sự đóng góp không nhỏ của các già làng và người có uy tín trong cộng đồng. Bằng niềm tin và kinh nghiệm sống, họ đã tuyên truyền, giúp người dân hiểu chủ trương, chính sách của tỉnh. Đặc biệt hơn, trong lúc chờ dự án triển khai cũng không có tình trạng người dân bỏ bê cây trồng. Các hộ dân vẫn tiếp tục đầu tư chăm sóc, cải tạo vườn, ổn định thu nhập”.

Là cán bộ nghỉ hưu, ông Mông Văn Láng - người có uy tín ở ấp Phước Tiến luôn trăn trở và nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong việc vận động người dân thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Đội 4, ấp Phước Tiến có một số hộ dân tuy được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng không được vay vốn ngân hàng. Các hộ dân liên tục kiến nghị đến các cấp chính quyền. Tuy nhiên, hơn 1 năm nay, nhờ tiếng nói của già làng Mông Văn Láng, người dân trong ấp đã hiểu, do vị trí đất nằm trong quy hoạch nên không còn khiếu nại. Ông Láng cho hay, ấp Phước Tiến có 210 hộ dân, trong đó có 99% hộ đồng bào DTTS. Để người dân nghe và hiểu thì người làm công tác vận động phải kiên trì tuyên truyền, thuyết phục. Đến nay, trong ấp không còn những tập tục lạc hậu, mê tín dị đoan. Việc huy động nhân dân đóng góp xây dựng nông thôn mới thuận lợi hơn.

... GÓP PHẦN XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI

Là cựu chiến binh, ông Vương Trung Khèn ở ấp Phước Tâm không chỉ tuyên truyền người dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước mà còn là gương điển hình trong phát triển kinh tế.

Năm 2011, ấp Phước Tâm được đầu tư điện lưới. Tuy nhiên, do thời điểm đó mủ cao su được giá nên các hộ dân không chịu chặt bỏ để giải phóng mặt bằng. Già làng, những người có uy tín cùng ban ấp đã phải kiên trì vận động. Vì vậy, điện đã về với ấp nên đời sống, sinh hoạt của người dân có nhiều khởi sắc. Các cơ sở sản xuất hàng thủ công, chế biến điều mọc lên góp phần tạo việc làm cho người dân.

Năm 2013, gia đình ông Khèn được huyện Đồng Phú hỗ trợ thực hiện thí điểm mô hình nuôi heo sinh học. Vừa kết hợp nuôi heo vừa mở cửa hàng xay xát gạo, phát triển nghề mộc dân dụng và trồng cây lương thực, mỗi năm gia đình ông thu lợi nhuận từ 150-200 triệu đồng. Ông Khèn đã hướng dẫn các hộ trong ấp nuôi heo bằng phương pháp sinh học và hiện đã có 5 hộ phát triển mô hình này. Năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016, người dân các ấp Phước Tâm, Phước Tân và Cầu Rạt đã đóng góp gần 1 tỷ đồng cùng nhà nước đổ bê tông gần 3km đường giao thông, sửa 3 nhà văn hóa thôn.

Phó chủ tịch UBND xã Trần Duy Khánh nói: “Những người có uy tín trong đồng bào DTTS là một trong những kênh quan trọng góp phần đưa các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đi vào đời sống đồng bào DTTS nhanh nhất. Bằng trách nhiệm, sự am hiểu phong tục, tập quán và sự tín nhiệm của cộng đồng, họ không chỉ là chỗ dựa cho cộng đồng mà còn là hạt nhân, nêu gương sáng, đi đầu trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, chung tay xây dựng nông thôn mới.

Minh Luận

  • Từ khóa
53973

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu