Thứ 4, 24/04/2024 10:44:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 13:41, 06/03/2015 GMT+7

Tân Hòa không ma túy

Thứ 6, 06/03/2015 | 13:41:00 60 lượt xem
BP - Tân Hòa là xã vùng sâu của huyện Đồng Phú, hiện có 920 hộ, trong đó 396 hộ dân tộc thiểu số. Các hộ chủ yếu sống bằng nghề nông, nên lúc nông nhàn, hầu hết con em của xã đi làm ăn xa để kiếm thêm thu nhập. Đó là cơ hội thoát nghèo nhưng cũng khiến các tệ nạn xã hội xâm nhập địa bàn. Nhận thức rõ điều đó, nhiều năm nay Đảng ủy, UBND xã Tân Hòa đã đề ra nhiều biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, trong đó nhiệm vụ xây dựng xã không có ma túy, vận động nhân dân tích cực đấu tranh, phòng chống ma túy được đặt lên hàng đầu.


Lực lượng vũ trang và đoàn thanh niên huyện Đồng Phú tuyên truyền phòng chống ma túy

Các đoàn thể của xã đã phát động toàn dân tham gia phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy, trong đó mấu chốt là phát huy hiệu quả các tổ chức tự quản, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. Hiện toàn xã có 17 tổ an ninh tự quản tại các khu dân cư, tại những nơi trọng điểm về trật tự an toàn xã hội. Cách làm này đã xây dựng được thế trận an ninh nhân dân rộng khắp, phát huy sức mạnh toàn dân đảm bảo an ninh trật tự. Hàng năm, công an xã đã phối hợp tổ chức tuyên truyền phổ biến pháp luật cho hàng trăm lượt người dân trên địa bàn. Nhờ vậy, năm 2014 toàn xã chỉ xảy ra 5 vụ vi phạm về an ninh trật tự với 13 đối tượng.

Anh Triệu Văn Quân, Tổ trưởng tổ an ninh tự quản ấp Đồng Chắc chia sẻ: Khi phát hiện đối tượng lạ mặt đến địa bàn có những biểu hiện nghi vấn, chúng tôi sẽ báo công an xã có biện pháp xử lý kịp thời.

Cùng với tổ chức tự quản, các đoàn thể của xã đã tích cực đấu tranh, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn ma túy. Hội phụ nữ, hội nông dân, đoàn thanh niên, hội cựu chiến binh ngoài việc tuyên truyền, tổ chức ký cam kết với đoàn viên, hội viên không có hội viên, con em vi phạm pháp luật và mắc các tệ nạn xã hội, đã thành lập các câu lạc bộ phòng chống ma túy từ gia đình. Hoạt động của câu lạc bộ giúp đoàn viên, hội viên có kiến thức để phân tích cho người thân hiểu rõ tác hại của ma túy, trao đổi cách nuôi dạy con trong môi trường tốt để tránh xa ma túy và các tệ nạn xã hội.

Hằng năm, Đảng ủy xã ra nghị quyết chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc đấu tranh, phòng ngừa ma túy, từng bước đẩy lùi ma túy ra khỏi đời sống cộng đồng. Kết quả, 5 năm nay trên địa bàn không có người nghiện ma túy, không có tội phạm ma túy nên đã hạn chế rất nhiều các loại tội phạm và tệ nạn xã hội khác.

Chủ tịch UBND xã Tân Hòa
Lê Đăng Trung

Đoàn thanh niên tổ chức các buổi sinh hoạt, trao đổi, tọa đàm về tác hại của ma túy, cách phòng ngừa và chủ động tuyên chiến để ma túy không xâm nhập vào lớp trẻ. Tại các trường học, mỗi buổi chào cờ đầu tuần, nhà trường đều tổ chức truyền thông về tác hại của ma túy. Nội dung về phòng chống ma túy được đưa vào chương trình giảng dạy. 100% trường học xây dựng tổ học sinh tự quản, thiếu niên sao đỏ để giám sát phát hiện những biểu hiện không lành mạnh để nhà trường có biện pháp giáo dục kịp thời.

Anh Hà Trung Tuấn, Trưởng công an xã cho biết: Tân Hòa giáp ranh với nhiều xã của các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, địa bàn rộng, dân cư tập trung không đồng đều. Phần lớn người dân từ nơi khác tới, trong đó nhiều người từ phía Bắc vào có thói quen hút cần sa. Tuy nhiên, lực lượng công an xã đã đến từng nhà vận động để nhân dân hiểu rõ tác hại của ma túy, tích cực đấu tranh, tố giác và cảm hóa, giúp đỡ người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng. Mưa dầm thấm lâu, thuyết phục khéo léo, có tình có lý nên đến nay xã không có người nghiện ma túy.

Được UBND tỉnh công nhận là xã 5 năm liền không có ma túy, Tân Hòa bình yên, an ninh trật tự ổn định đã góp phần tích cực nâng cao đời sống của người dân trong xã.                                    

Minh Hiền

  • Từ khóa
51076

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu