Thứ 7, 20/04/2024 14:54:23 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:52, 02/01/2018 GMT+7

Chào mừng năm mới 2018

Tầm vóc chiến lược của đường tuần tra biên giới

Thứ 3, 02/01/2018 | 06:52:00 7,511 lượt xem
BP - Ngày 14-3-2007, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 313/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Quy hoạch xây dựng đường tuần tra biên giới đất liền giai đoạn 2006-2010 và những năm tiếp theo”. Quyết định của Thủ tướng là cột mốc quan trọng, khẳng định tầm vóc chiến lược quốc gia của đường tuần tra biên giới (TTBG). Con đường mang dáng hình đất nước có tổng chiều dài 14.251km, sau hơn 10 năm đã dần hình thành. Giai đoạn 2007-2010, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo triển khai 53 dự án thành phần (có 21 dự án chuyển tiếp), tổng chiều dài 2.050km, với tổng mức đầu tư khoảng 11.000 tỷ đồng. Riêng tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia có 13 dự án với chiều dài 536km.

ĐƯỜNG TTBG tại BÌNH PHƯỚC

Theo số liệu từ Ban quản lý dự án của Bộ đội biên phòng tỉnh, tuyến đường TTBG tỉnh Bình Phước có tổng chiều dài 176km. Đoạn từ Km0 (giáp tỉnh Tây Ninh) đến Km3 là đường trải nhựa rộng 6m do địa phương đầu tư xây dựng từ năm 2000. Đoạn Km3 - Km108 hiện là đường cấp phối sỏi đất, mặt đường rộng 6m, hệ thống cầu, cống bằng bê tông. Đoạn đường này cũng do tỉnh đầu tư xây dựng, hiện đã xuống cấp và dự kiến sẽ tiếp tục thi công xây dựng bê tông xi măng trong năm 2018. Đoạn từ Km108 - Km176 (giáp tỉnh Đắk Nông) đường bê tông xi măng rộng 3m, là đoạn đường thuộc dự án của Bộ Quốc phòng đầu tư xây dựng với kinh phí hơn 250 tỷ đồng, khởi công năm 2011 và hoàn thành 2015.

Bộ đội biên phòng trên đường tuần tra biên giới qua cầu Đắk Ka

Dọc toàn tuyến đường TTBG của Bình Phước vẫn còn 105km đường đất sỏi, qua bao mùa mưa nắng hiện đã hư hỏng nhiều. Đặc biệt là đoạn từ Đồn biên phòng cửa khẩu Hoàng Diệu đến Đồn biên phòng Đắk Quýt đã xuống cấp nghiêm trọng, đi lại rất khó khăn, nhất là vào mùa mưa. Đoạn đường bê tông xi măng từ Km108 - Km176 (dài 68km), trong quá trình bộ đội thi công đã gặp rất nhiều khó khăn, gian nan vì gần như toàn bộ đường trong vùng lõi của Vườn quốc gia Bù Gia Mập (Bù Gia Mập). Đây là con đường quanh co, uốn lượn, nhiều dốc cao, vực sâu. Những năm qua, do bị lá cây rừng che kín nên một số đoạn rêu mọc bám xanh mặt đường, mùa mưa rất khó lưu thông.

HIỆU QUẢ CỦA tuyến ĐƯỜNG

Xây dựng hệ thống đường TTBG là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, được Chính phủ giao cho quân đội tổ chức thực hiện. Công trình trọng điểm này có vị trí đặc biệt quan trọng trong chiến lược bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia; đồng thời, tạo điều kiện cho nhân dân các dân tộc trên vùng biên phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Đến nay, đường TTBG đã gắn kết với hệ thống đường giao thông trong khu vực, tạo ra hệ thống giao thông liên hoàn ở khu vực biên giới, vành đai biên giới; bảo đảm giao thông thông suốt đến các xã biên giới, giúp các địa phương đưa dân ra vùng biên phát triển sản xuất. Hệ thống giao thông liên hoàn góp phần tạo thuận lợi cho lưu thông trên địa bàn, phát triển các khu kinh tế - quốc phòng, đẩy mạnh thông thương hàng hóa, tiêu thụ nông sản cho nông dân. Đường TTBG đã tạo điều kiện cho các địa phương mở một số cửa khẩu tiểu ngạch với nước bạn để trao đổi, lưu thông hàng hóa giữa hai bên. Ở những khu vực biên giới có dân cư, đường TTBG góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo cho đồng bào các dân tộc; tạo điều kiện để trồng rừng, phát triển rừng, củng cố phát triển kinh tế - xã hội vùng biên.

Ngày 29-11-2017, tại Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh, lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Quân khu 7 và các tỉnh Tây Ninh, Bình Phước, Long An đã làm lễ động thổ xây dựng tiếp tuyến đường TTBG giai đoạn 2017-2020. Theo đó, tuyến này có chiều dài 270km, đi qua khu vực biên giới 3 tỉnh Long An, Tây Ninh và Bình Phước, trong đó qua Bình Phước 110km, qua Tây Ninh 130km và qua Long An 30km. Tổng vốn đầu tư dự án 2.350 tỷ đồng, từ nguồn trái phiếu chính phủ. Theo thiết kế, đường có mặt nhựa rộng 3,5m, vận tốc thiết kế 15km/h, tải trọng thiết kế 10 tấn đối với đường và 13 tấn đối với cầu.

Đại tá Hoàng Văn Thành, Phó chính ủy Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh cho rằng, đường TTBG là con đường có nhiều ý nghĩa to lớn không chỉ với bộ đội biên phòng mà nó còn giúp tỉnh bảo vệ tốt nhất Vườn quốc gia Bù Gia Mập. Từ khi đường TTBG được hoàn thành, tình trạng phá rừng, khai thác gỗ, vượt biên trái phép, buôn lậu... giảm hẳn. Công tác tuần tra, mật phục, bảo vệ cột mốc, đường biên của bộ đội có nhiều thuận lợi hơn.

Đường TTBG của Việt Nam bắt đầu từ Móng Cái (Quảng Ninh) nối dài qua 25 tỉnh, thành đến điểm cuối cùng là Hà Tiên (Kiên Giang), trong đó tỉnh Bình Phước có 176km. Sau khi toàn bộ tuyến đường này hoàn thành, nó sẽ đạt được nhiều kỷ lục nhất so với các tuyến đường hiện có ở nước ta. Đây là con đường dài nhất, nhiều đèo dốc nhất, ở độ cao nhất, thời gian xây dựng lâu nhất, nhiều khó khăn, gian khổ nhất và duy nhất chỉ có các đơn vị quân đội tham gia xây dựng. Đây cũng sẽ là con đường đi vào lịch sử dân tộc như một mốc son chói lọi trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Hà Thanh

  • Từ khóa
4154

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu