Thứ 6, 29/03/2024 01:52:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:34, 21/02/2019 GMT+7

Tâm sự gửi tân binh

Thứ 5, 21/02/2019 | 09:34:00 669 lượt xem
BP - Với sự vào cuộc đồng bộ, tích cực của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực của hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp từ huyện đến xã, thị trấn và tinh thần quyết tâm của thanh niên trước ngày lên đường nhập ngũ đã tạo nên thành công trong công tác tuyển quân qua các năm ở Hớn Quản. Đặc biệt, việc thực hiện chính sách hậu phương quân đội đã góp phần không nhỏ động viên quân nhân yên tâm làm tròn nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc.

RÈN Ý CHÍ TRONG MÔI TRƯỜNG QUÂN NGŨ

Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp ở Hớn Quản luôn quan tâm thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Thông qua hoạt động tình nguyện, các đoàn thể đã chăm lo đời sống, giúp đỡ những gia đình có con em nhập ngũ như dọn dẹp nhà cửa, thu hoạch nông sản. Cùng với đó, các cấp ủy đảng, chính quyền đã tạo điều kiện thuận lợi để giải quyết việc làm, học nghề cho thanh niên có nhu cầu; tổ chức tư vấn việc làm cho thanh niên hoàn thành NVQS trở về địa phương.

Là đảng viên trẻ lên đường thực hiện NVQS khi đang là Phó bí thư đoàn xã Đồng Nơ, chiến sĩ Hồ Văn Thường (1987) ngày ấy nhanh chóng bắt nhịp với môi trường quân ngũ, được các cấp tặng giấy khen trong quá trình tại ngũ. Sau khi hoàn thành NVQS (năm 2013), được địa phương tạo điều kiện, anh Thường tham gia học lớp đào tạo lái xe ôtô miễn phí. Không chỉ vậy, từ năm 2016 đến nay, anh tiếp tục được nhận vào công tác tại UBND xã Đồng Nơ, giữ chức Phó chủ tịch Hội Nông dân xã. Thời gian đầu, tuy còn nhiều bỡ ngỡ nhưng với phẩm chất của người lính được rèn luyện trong quân ngũ, anh nhanh chóng tìm tòi, học hỏi, bắt nhịp công tác, đồng thời theo học Đại học Kinh tế Luật để tiếp tục cống hiến sức trẻ.

Thăm, tặng quà thanh niên trước ngày lên đường nhập ngũ đã trở thành truyền thống ở Hớn Quản. Trong ảnh: đại diện ấp 1, xã An Khương thăm, tặng quà em Điểu Đức trước ngày giao quân năm 2018Thăm, tặng quà thanh niên trước ngày lên đường nhập ngũ đã trở thành truyền thống ở Hớn Quản. Trong ảnh: đại diện ấp 1, xã An Khương thăm, tặng quà em Điểu Đức trước ngày giao quân năm 2018

Anh Thường cho biết: “Là đảng viên trẻ, tôi thấy được trách nhiệm phải thực hiện NVQS. Quân đội như một trường đại học tổng hợp cho tất cả thanh niên hướng tới, để bảo vệ Tổ quốc, rèn luyện ý chí, nhân cách cho bản thân. Sau khi xuất ngũ, tôi được địa phương tạo điều kiện tiếp tục học tập và cống hiến”.

Không giấu được cảm xúc mỗi độ xuân về, lớp lớp chiến sĩ “xếp bút nghiên” lên đường thực hiện nghĩa vụ, anh Trần Xuân Tỉnh (1986) ở ấp 8, xã An Khương cho biết: “Ngày ấy, với khát khao cháy bỏng được rèn luyện trong môi trường quân đội, tôi đã viết “tâm thư” tình nguyện lên đường nhập ngũ và ước mơ đã trở thành hiện thực”. Sau khi xuất ngũ về địa phương (năm 2008), anh được các cấp quan tâm, tạo điều kiện đầu tư hệ thống tưới nhỏ giọt cho gần 1.000 trụ tiêu đang thu hoạch. Từ đó, anh tập trung phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống. Anh Tỉnh chia sẻ: “Từ ngày xuất ngũ về địa phương, tôi phát triển kinh tế thuận tiện hơn. Tôi rất biết ơn Đảng và Nhà nước... Tôi muốn nhắn nhủ tới tất cả tân binh là cần phải phấn đấu, học hỏi, trau dồi ý chí, thực hiện tốt quy định của cấp trên. Thực hiện NVQS đã tạo cho bản thân sức sống mãnh liệt, kiên trì, vững vàng, cứng cỏi hơn, thay đổi tích cực mọi thứ từ thể chất đến nhận thức”.

RẠO RỰC KHÍ THẾ TÒNG QUÂN

Trong những ngày này, khắp nơi ở Hớn Quản luôn vang câu hát: “Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà cần hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay”, khiến khí thế tòng quân càng thêm rạo rực. Nhờ chủ động trong công tác chuẩn bị, Hớn Quản đã sẵn sàng cho ngày hội giao quân.

Huyện đã tổ chức phúc tra nắm nguồn công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ được 3.390 trường hợp, chiếm 3,36% so với số dân toàn huyện. Có 459/460 thanh niên trong danh sách điều khám lên các trạm y tế khám sức khỏe, trong đó 275 thanh niên đạt. Năm 2019, Hớn Quản giao quân 120 thanh niên về các đơn vị Bộ CHQS tỉnh và Quân đoàn 4, trong đó chính thức 115, dự phòng 5. Về học vấn có 25 thanh niên trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học, đạt 20,8%, tăng 4% so năm 2018.

Thiếu tá Nguyễn Văn Chiến, Phó chỉ huy trưởng động viên tuyển quân Ban CHQS huyện cho biết: Về chất lượng tuyển quân năm nay các tiêu chí đều tăng so với năm 2018. Năm nay, huyện cử tuyển được 3 đảng viên, đạt 2,6%, vượt chỉ tiêu tỉnh giao 0,6%. Hội đồng NVQS huyện đã chỉ đạo hội đồng NVQS các xã, thị trấn công khai rộng rãi tại trụ sở xã, ấp, sóc, nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng danh sách công dân đủ điều kiện gọi nhập ngũ năm 2019 để mọi người dân đều biết và tham gia. Trên cơ sở bình cử của các xã, thị trấn, Ban CHQS huyện phối hợp các đoàn nhận quân tổ chức thâm nhập hồ sơ, chốt quân số. Đồng thời, phân công cán bộ tăng cường bám địa bàn để có biện pháp giải quyết các trường hợp phát sinh, kịp thời động viên thanh niên trước ngày lên đường nhập ngũ. 

Thanh Mai

  • Từ khóa
26183

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu