Thứ 5, 28/03/2024 23:11:13 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 10:13, 31/07/2013 GMT+7

Tam nông: Cần kiên trì với mục tiêu đề ra

Thứ 4, 31/07/2013 | 10:13:00 1,804 lượt xem

Ngày 30-7, Đảng Đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết tam nông, ngày 30-7

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Trưởng Ban Chỉ đạo sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 dự và chỉ đạo Hội nghị.

Sau 5 năm triển khai, Mặt trận Tổ quốc các cấp đã vận động nhân dân hiến hơn 12 triệu mét vuông đất làm đường, hàng nghìn tỉ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng cấp xã, huy động được hơn 23 nghìn tỷ đồng cho Quỹ vì người nghèo, an sinh xã hội; xây mới, sửa chữa hàng nghìn căn nhà cho các hộ nghèo. Quỹ đền ơn đáp nghĩa các cấp đã vận động được hàng trăm tỷ đồng. Nhận thức trong toàn dân về xây dựng đạo đức, lối sống gắn với giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, xây dựng làng xóm văn hóa có chuyển biến.

Tuy nhiên, trong triển khai Nghị quyết Trung ương 7 vẫn còn một bộ phận cán bộ chưa tích cực, thiếu chủ động; một số cấp ủy, chính quyền cơ sở chưa nhận thức đầy đủ vai trò, trách nhiệm; còn lúng túng trong triển khai thực hiện; vẫn có hiện tượng tham nhũng, lãng phí khiến người dân còn băn khoăn. Việc huy động nguồn lực trong dân còn gặp nhiều khó khăn…

Ông Nguyễn Văn Đào, Nguyên Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam, cho rằng cần có cơ chế quản lý lồng nghép giữa các chương trình, dự án tránh chồng chéo, tránh ỷ lại. Cần nâng cao nhận thức để người dân hiểu và tự nguyện tích cực tham gia.

Cùng với đó, cần đầu tư hơn nữa cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn, nhất là tạo việc làm. Cụ thể là cần tiếp tục cho người nghèo, huyện nghèo, vùng sâu được học nghề ngắn hạn và có thị trường lao động…

Bà Trần Thu Thủy, Chánh Văn phòng Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, cho rằng cần đo được chỉ số chất lượng cuộc sống của người nông dân để thấy được sự chuyển biến thực sự nhờ chương trình này.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định xây dựng nông nghiệp, nông dân và nông thôn là công việc của cả hệ thống chính trị. Tuy nhiên, người dân nông thôn là lực lượng chính, là chủ thể. Ở đâu công tác tuyên truyền tốt, người dân nhận thức đầy đủ thì ở đó Nghị quyết Trung ương 7 được thực hiện tốt.

Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng đề nghị Mặt trận Tổ quốc các cấp tiếp tục phát huy những kết quả đã làm được, đồng thời tích cực tuyên truyền, quy tụ nhân dân phát triển những mô hình, cách làm hay, hiệu quả, kết hợp khen thưởng những phong trào, điển hình tiên tiến trong xây dựng tam nông.

Cụ thể là cần rút ra mô hình và thực tế phù hợp với từng địa bàn, đưa ra kiến nghị cụ thể cho Ban Chỉ đạo sơ kết 5 năm.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, 5 năm tới và những năm tiếp theo, tam nông vẫn là vấn đề cốt lõi của đất nước. Vì vậy, các cấp ngành, địa phương và nhân dân phải kiên trì và cố gắng khắc phục những tồn tại, khó khăn để phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn một cách bền vững.

(Theo Chinhphu.vn)

  • Từ khóa
8681

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu