Thứ 5, 25/04/2024 07:56:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:43, 08/02/2016 GMT+7

Tầm nhìn mới, sứ mệnh mới!

Thứ 2, 08/02/2016 | 13:43:00 1,603 lượt xem

Đồng Chí Nguyễn Văn Lợi, Bí Thư Tỉnh Uy

BP - Một sự trùng hợp ngẫu nhiên của lịch sử, cách đây đúng 86 năm, Đảng ta ra đời giữa mùa xuân đất nước. Cũng ngần ấy năm trôi qua, cứ mỗi độ xuân về, tết đến, cả dân tộc ta lại mừng xuân - mừng Đảng. Mừng xuân là mừng thời khắc thiêng liêng của tạo hóa, của thiên nhiên dành cho đất trời, cho con người. Mừng Đảng là mừng tổ chức của những con người tiên tiến, tiên phong, đại diện cho giai cấp, cho dân tộc trong suốt 86 năm qua đã nỗ lực phấn đấu và sẵn sàng hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Trước thềm Xuân mới Bính Thân - 2016, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi chân thành gửi đến các đồng chí lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí thương - bệnh binh, các gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng và cán bộ, công chức, viên chức; các lực lượng vũ trang cùng toàn thể đồng bào các dân tộc trong tỉnh một năm mới tràn đầy niềm vui, hạnh phúc, thành đạt và thịnh vượng!

Đồng chí Nguyễn Văn Lợi phát biểu tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XĐồng chí Nguyễn Văn Lợi phát biểu tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X - Ảnh: Sỹ Hòa

Năm Ất Mùi - 2015 đã đi qua! Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Phước vừa trải qua một năm vô cùng khó khăn và những biến động khó lường. Song, với sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, sự điều hành quyết liệt của UBND tỉnh, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể đồng bào các dân tộc trong tỉnh nên chúng ta đã gặt hái được nhiều kết quả đáng khích lệ. Thành tích đặc biệt của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Phước trong năm 2015 là đã lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thành công tốt đẹp đại hội đảng các cấp và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X. Tại đại hội nhiệm kỳ 2015-2020, các cấp ủy đảng đã mở rộng dân chủ trong việc xây dựng nghị quyết và đề án nhân sự nên đã tập trung được trí tuệ của toàn Đảng, quân và dân trong tỉnh, góp phần quan trọng vào thắng lợi của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

 Bên cạnh đó, kinh tế của tỉnh tiếp tục phát triển tích cực và đúng hướng, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt so với nghị quyết, đồng thời tăng so với cùng kỳ. Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) tăng 9,5% so cùng kỳ. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; thu nhập bình quân đạt 39,8 triệu đồng/người/năm, tăng 4,45% so với cùng kỳ. Giá trị sản xuất nông - lâm nghiệp và thủy sản tăng 4,02% so cùng kỳ. Công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng được chú trọng. Giá trị sản xuất công nghiệp tăng 10,73% so cùng kỳ; thu hút đầu tư được 642 doanh nghiệp trong nước, với số vốn đăng ký 3.980 tỷ đồng, tăng 66% về số vốn đăng ký so cùng kỳ; đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) được 17 dự án, với tổng số vốn đăng ký 60,28 triệu USD, tăng 3 dự án so với cùng kỳ. Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 132 dự án đầu tư FDI, với tổng số vốn đăng ký 1,087 tỷ USD. Kim ngạch xuất khẩu thực hiện 1,113 tỷ USD, tăng 23,88% so cùng kỳ.

Chương trình xây dựng nông thôn mới tại 92 xã, hiện có 3 xã đạt 19 tiêu chí; 12 xã đạt từ 15-18 tiêu chí, 41 xã đạt từ 10-14 tiêu chí, 36 xã đạt từ 5-9 tiêu chí, không còn xã đạt dưới 5 tiêu chí. Bình quân 92 xã đạt 10,41 tiêu chí. Một số dự án trọng điểm về kinh tế - xã hội và là động lực để Bình Phước phát triển nhanh, bền vững đã được khởi công xây dựng, như: Dự án Khu du lịch tâm linh Bà Rá, Dự án Khu liên hợp công nghiệp và đô thị Becamex - Bình Phước; khánh thành giai đoạn 1 Dự án Khu bảo tồn văn hóa dân tộc S’tiêng sóc Bom Bo...

Lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục được quan tâm. Các chương trình, dự án, chính sách hỗ trợ người nghèo, người có công được tổ chức thực hiện hiệu quả. Kỷ cương, kỷ luật hành chính, lề lối làm việc của bộ máy hành chính ở địa phương từng bước được cải thiện, thời giờ và hiệu quả làm việc của cán bộ, công chức được nâng lên. Công tác đối ngoại đạt kết quả tích cực. Công tác xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính trị được đẩy mạnh và mang lại hiệu quả cao. Việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và đẩy mạnh việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” chuyển biến tích cực. Đặc biệt, quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội tiếp tục ổn định, các hoạt động đối ngoại được đẩy mạnh, mở rộng...

Ban Thường vụ Tỉnh ủy ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực phấn đấu, sự năng động, sáng tạo trong công tác chỉ đạo, điều hành của UBND các cấp, việc thực thi nghiêm luật pháp của các cơ quan tư pháp, sự cố gắng của các tầng lớp nhân dân và doanh nghiệp đã góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2015.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, chúng ta phải thừa nhận rằng vẫn còn một số hạn chế cần sớm được khắc phục, đó là: Còn 3 chỉ tiêu không đạt theo kế hoạch đề ra; một số dự án trọng điểm và chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới còn chậm tiến độ; hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp còn khó khăn; tình hình khiếu kiện kéo dài, nhất là về lĩnh vực đất đai có chiều hướng gia tăng, phức tạp; cải cách thủ tục hành chính còn hạn chế và chậm được khắc phục.

2016 là năm đặc biệt, năm có nhiều sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa quan trọng của tỉnh và của đất nước. Đó là: Năm diễn ra Đại hội lần thứ XII của Đảng, năm bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Đây cũng là năm được dự báo có nhiều cơ hội thuận lợi nhưng cũng có không ít khó khăn, thách thức đan xen, đòi hỏi toàn Đảng bộ đoàn kết, chung sức, chung lòng tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp để hoàn thành và vượt kế hoạch các chỉ tiêu đã đề ra: GRDP tăng 6,5-7%, thu nhập bình quân đạt 42,9 triệu đồng/người/năm, kim ngạch xuất khẩu 1.275 triệu USD, tỷ lệ giảm sinh 0,2%o, tỷ lệ hộ nghèo giảm trong năm là 1% (theo chuẩn cũ), số bác sĩ trên vạn dân là 7,2 bác sĩ, giải quyết việc làm cho 30.000 lao động, tỷ lệ dân số sử dụng điện 98,2%, đưa tổng số các xã hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới lên 15 xã, cải cách thủ tục hành chính, nâng chỉ số PCI tăng 10 bậc so với năm 2015...

Để thực hiện tốt nhiệm vụ trên, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, quân và dân trong tỉnh nỗ lực phấn đấu, tập trung trí tuệ và mọi nguồn lực thực hiện tốt một số công việc trọng tâm sau đây:

Thứ nhất, tiếp tục thực hiện đề án tái cơ cấu kinh tế của tỉnh gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế, trọng tâm là tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và ứng phó với biến đổi khí hậu. Tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp về vốn và tiêu thụ sản phẩm... Điều chỉnh, bổ sung chính sách thu hút đầu tư; thực hiện kế hoạch, lộ trình cổ phần doanh nghiệp nhà nước; sắp xếp lại các doanh nghiệp Đảng, tạo điều kiện nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh. Xây dựng một số mô hình sản xuất áp dụng công nghệ cao; mô hình liên kết, hình thành chuỗi giá trị từ người sản xuất đến chế biến, xuất khẩu tiêu thụ sản phẩm; xây dựng thương hiệu sản phẩm điều Bình Phước. Đẩy mạnh triển khai các dự án trọng điểm; xử lý cơ bản tình trạng ô nhiễm môi trường; sửa đổi các quy định liên quan đến đất đai để thuận lợi công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng và trồng rừng thay thế.

Thứ hai, tăng cường quản lý thu - chi ngân sách; chỉ đạo thực hiện quyết liệt các giải pháp để hoàn thành đạt và vượt kế hoạch thu ngân sách. Tích cực thu nợ đọng thuế để bổ sung nguồn cho đầu tư phát triển, xây dựng nông thôn mới. Tiết kiệm chi thường xuyên, ưu tiên chi đầu tư phát triển. Trong đầu tư xây dựng cơ bản phải có trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải nhằm nâng cao hiệu quả vốn ngân sách; đồng thời huy động và phát huy tốt nguồn vốn xã hội hóa cho đầu tư phát triển, nhất là các dự án về giao thông, văn hóa, y tế, giáo dục.

Thứ ba, triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016 - 2020 về giảm nghèo bền vững, hạn chế tối đa số hộ nghèo phát sinh, số hộ tái nghèo. Thực hiện ngay việc rà soát đối tượng và xây dựng kế hoạch giảm nghèo bền vững theo chuẩn mới.

Thứ tư, tăng cường đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh; không để xảy ra các điểm nóng về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nhất là trong các dịp lễ, tết, Đại hội Đảng toàn quốc và bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp. Tập trung giải quyết căn bản các vụ khiếu kiện kéo dài.

Thứ năm, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính, chọn một số lĩnh vực liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp, người dân để chỉ đạo cụ thể, quyết liệt; chọn một số đơn vị để chỉ đạo cải cách toàn diện; siết chặt kỷ cương hành chính, kiên quyết cắt giảm biên chế đối với những người năng lực yếu và thiếu tinh thần trách nhiệm, những cán bộ, công chức nhũng nhiễu doanh nghiệp, người dân. Lãnh đạo, chỉ đạo chuẩn bị tốt các điều kiện cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Thứ sáu, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo củng cố, kiện toàn về công tác tổ chức cán bộ sau Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa X; hoàn chỉnh quy chế làm việc; chương trình công tác trọng tâm toàn khóa (2015-2020) và năm 2016; chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa (2015-2020) và năm 2016 của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh ủy.

Thứ bảy, tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị (khóa XI) về đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đi vào chiều sâu, thực chất hơn và có sức lan tỏa trong các tầng lớp nhân dân. Trong đó, đề cao vai trò nêu gương của cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, của cán bộ, đảng viên trong tỉnh và nhân rộng gương điển hình tiên tiến trong nhân dân.

Năm mới với tầm nhìn mới, sứ mệnh mới và niềm tin mới vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa X, chắc chắn chúng ta sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2016 và những năm tiếp theo!

N.V.L

  • Từ khóa
14966

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu