Thứ 6, 29/03/2024 02:38:19 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:00, 27/07/2017 GMT+7

KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY THƯƠNG BINH - LIỆT SĨ (27-7-1947 - 27-7-2017)

Tấm lòng vàng với gia đình chính sách  

Thứ 5, 27/07/2017 | 14:00:00 4,566 lượt xem
BP - Ở xã Tiến Thành (Đồng Xoài) ai cũng biết vợ chồng anh Nguyễn Mạnh Hùng và chị Dương Thị Nga. Họ là những người lập ra Đội xe cấp cứu 115 Hùng - Nga và đã có nhiều việc làm từ thiện xã hội đáng để mọi người noi gương, học tập.

Năm 1998, vợ chồng anh Hùng từ quê hương Hà Tĩnh vào Bình Phước lập nghiệp. Lúc bấy giờ, tỉnh Bình Phước mới tái lập nên còn bộn bề khó khăn. Để trụ được trên vùng đất mới này, anh chị làm đủ nghề từ bốc vác đến bán hàng rong trước cổng Bệnh viện đa khoa tỉnh, tối về ngủ trong phòng trọ tạm bợ. Ngày qua ngày, từ nguồn thu nhập ít ỏi đó, nhờ biết chắt chiu, dành dụm, cuộc sống vợ chồng anh cũng dần ổn định. Thấy anh chị không ngại gian khó, lãnh đạo Bệnh viện đa khoa tỉnh lúc bấy giờ nhận anh Hùng vào làm bảo vệ rồi giữ xe; còn chị Nga nhờ có bằng trung cấp điều dưỡng nên được nhận vào làm điều dưỡng tại Khoa Nhiễm. Ban ngày làm việc tại bệnh viện, tối đến vợ chồng anh lại bán nước giải khát, mì gói cho thân nhân đến nuôi bệnh... Sau thời gian làm việc, dành dụm, anh chị mua được căn nhà cấp 4 trước cổng bệnh viện để ổn định cuộc sống.

Đội xe Hùng - Nga đưa hài cốt liệt sĩ Nguyễn Văn Thảo về an táng tại quê Thanh Hóa

Đến năm 2002, trước tình hình khó khăn của bệnh viện về phương tiện vận chuyển cấp cứu bệnh nhân, nhất là những ca bệnh nặng; được sự động viên của lãnh đạo bệnh viện, vợ chồng anh mượn tiền bạn bè, người thân, đồng nghiệp để đầu tư mua xe chuyên phục vụ vận chuyển bệnh nhân chuyển viện từ Bình Phước về các bệnh viện lớn ở TP. Hồ Chí Minh. Qua một vài năm đầu, công việc làm ăn suôn sẻ, thuận lợi, từ 1-2 chiếc xe chuyên dùng ban đầu, vợ chồng anh tiếp tục vay vốn ngân hàng mua 3, 4 rồi 5, 6 chiếc để phục vụ nhu cầu chuyển viện của bệnh nhân. Cũng từ đây Đội xe cấp cứu 115 Hùng - Nga ra đời, chính thức đi vào hoạt động.

Đã đầu tư kinh doanh phải có lãi, nhưng với vợ chồng anh phần lãi ngoài việc dành dụm trả dần cho bạn bè, người thân, ngân hàng..., hằng tháng đều dành ra một khoản tiền để làm từ thiện. Suốt  hơn mười năm qua, vợ chồng Hùng - Nga đi ủng hộ, giúp đỡ hộ nghèo, khó khăn trong tỉnh và cả đồng bào lũ lụt ở miền Trung, Việt kiều nghèo sinh sống ở Biển Hồ (Vương quốc Campuchia). Đặc biệt, Đội xe cấp cứu 115 Hùng - Nga luôn sẵn sàng chở các nhà sư, nhà hảo tâm đi mọi miền đất nước để giúp đỡ, chia sẻ với đồng bào bị thiên tai hoặc gặp khó khăn trong cuộc sống. “Của cho đi là của để dành, dù ít, dù nhiều cũng là cái tâm của mình đối với đồng bào nghèo. Sống phải biết thương yêu, đùm bọc, sẻ chia”, tâm niệm này được anh chị Hùng - Nga thực hiện suốt gần 20 năm qua. Số tiền anh chị dùng cho hoạt động xã hội từ thiện hằng năm ít nhất cũng vài trăm triệu đồng. Không dừng lại ở đó, xuất phát từ nỗi đau có người chú ruột hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ nhưng đến nay vẫn chưa tìm được hài cốt, vợ chồng anh thường xuyên theo dõi mục “Đi tìm đồng đội” trong chương trình truyền hình Quân đội. Anh chị biết nhiều gia đình thân nhân liệt sĩ đã biết mộ phần của chồng, con, anh em mình đang nằm ở đâu, nhưng do cuộc sống quá khó khăn nên không thể tìm kiếm, cất bốc, di dời hài cốt về nghĩa trang liệt sĩ quê hương để tiện bề nhang khói. Sau nhiều đêm trăn trở, anh chị quyết định san sẻ phần lãi hằng tháng tài trợ toàn bộ kinh phí cất bốc, di dời hài cốt liệt sĩ ở các nghĩa trang liệt sĩ phía Nam đưa về nghĩa trang liệt sĩ ở miền Trung hay miền Bắc theo nguyện vọng gia đình thân nhân liệt sĩ. Chương trình này bắt đầu thực hiện qua website Người đưa đò của Hội Cựu chiến binh Việt Nam hay qua Facebook, Zalo của cấp cứu Hùng - Nga Bình Phước từ tháng 4-2016 đến nay. Hiện đội quân thiện nguyện của cấp cứu Hùng - Nga đã giúp đỡ cất bốc, hồi hương trên 100 hài cốt liệt sĩ. Dù phải đưa về những vùng Tây Bắc xa xôi, hay tận đất mũi Cà Mau, đội xe cất bốc hài cốt liệt sĩ của anh chị luôn có mặt trên từng cây số. Tất cả chi phí từ mua sắm quách đựng hài cốt, trái cây, nhang đèn, ăn nghỉ suốt dọc đường đều do anh chị chi trả. Nhiều trường hợp gia đình liệt sĩ quá khó khăn, anh chị còn hỗ trợ thêm để ổn định cuộc sống.

Trong cuộc sống đời thường, anh Hùng vừa là chủ, vừa là tài xế đội xe cấp cứu 115. Chị hiện là cử nhân điều dưỡng tận tụy công tác tại Khoa Nhiễm Bệnh viện đa khoa Bình Phước. Hai vợ chồng cùng đồng tâm lo việc nước, việc nhà, kinh doanh và sắp xếp thời gian đi làm từ thiện. Niềm vui của họ chính là được giúp người, giúp đời. Đó là công việc âm thầm, lặng lẽ nhưng hết sức cao đẹp, đáng để mọi người noi gương, học tập.

Hoàng Duy

  • Từ khóa
18505

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu